Trung Quốc bắt đầu chiến dịch trấn áp Tesla của Elon Musk

03/05/2021 09:26
03-05-2021 09:26:18+07:00

Trung Quốc bắt đầu chiến dịch trấn áp Tesla của Elon Musk

Giới quan sát nhận định Tesla không có nhiều thời gian để tăng thị phần tại Trung Quốc trước khi bị chính quyền Bắc Kinh “triệt hạ”.

Trong thời gian qua, Tesla liên tục dính lùm xùm tại Trung Quốc. Từ tháng 10/2020, Tesla hai lần phải triệu hồi xe tại Trung Quốc, ảnh hưởng gần 85.000 chiếc, vì lỗi kỹ thuật.

Hôm 19/4, một phụ nữ gây náo loạn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải khi mặc áo thun in dòng chữ “Phanh không hoạt động” và trèo lên nóc một chiếc xe Tesla. Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người chỉ trích xe Tesla kém chất lượng.

Sau đó, Tân Hoa xã và Nhân Dân nhật báo đồng loạt đăng bài xã luận phê phán công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk “phớt lờ” quyền lợi của người tiêu dùng Trung Quốc. Một số nhà bình luận Trung Quốc thậm chí kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trục xuất Tesla ra khỏi thị trường 1,4 tỷ dân tương tự như Google.

“Đây không phải là những bài xã luận bình thường mà là một chiến dịch chống Tesla có tổ chức”, Business Insider dẫn lời nhà phân tích Anne Stevenson-Yang của hãng đầu tư J Capital Research tại Trung Quốc bình luận.

số phận Tesla ở Trung Quốc ảnh 1
Người phụ nữ gây náo loạn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải. Ảnh: Global Times.

Chuyên gia Tu Le - người sáng lập hãng Sino Auto Insights - cũng có quan điểm tương tự. “Những lời phàn nàn trên mạng xã hội là một chuyện, việc truyền thông nhà nước lên tiếng là chuyện hoàn toàn khác. Đây rõ ràng là lời cảnh báo tới Tesla”, chuyên gia Le nhấn mạnh.

Tesla rất cần Trung Quốc. Hồi đầu tuần, Tesla công bố doanh thu và lợi nhuận quý I đạt kỷ lục, nhưng giá cổ phiếu công ty sụt 4% ngày hôm sau. Bởi phần lớn lợi nhuận Tesla đến từ việc bán Bitcoin và giấy phép xả thải cho các hãng ôtô khác.

Với việc các công ty xe hơi liên tục đưa ôtô điện ra thị trường, lợi nhuận của Tesla từ bán giấy phép xả thải sẽ cạn dần. Phố Wall muốn biết công ty của Elon Musk sẽ tạo lợi nhuận như thế nào sau đó. Và thị trường Trung Quốc đóng vai trò trọng yếu.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities nhận định tương lai của Tesla phụ thuộc vào khả năng xâm nhập thị trường Trung Quốc. “Elon Musk sẽ phải ‘tỏ ra tử tế’ ở Trung Quốc để đảm bảo tăng trưởng của Tesla không sụt giảm ở thị trường này. Trung Quốc sẽ chiếm tới 40% số lượng xe điện được giao toàn cầu vào năm 2022”, chuyên gia Ives nói.

số phận Tesla ở Trung Quốc ảnh 2
Elon Musk sẽ đối mặt nhiều khó khăn ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia Le cho rằng Tesla và Trung Quốc vừa hợp tác, vừa đối đầu. Bắc Kinh cần Tesla để tạo sự chú ý cho thị trường xe điện nước này. Tuy nhiên, về lâu về dài, Bắc Kinh muốn các thương hiệu nội địa chiếm lĩnh thị trường.

Hiện, Tesla, SAIC-GM-Wuling Automobile và BYD đang thống thị trị thị trường xe điện Trung Quốc với 55% thị phần. Tuy nhiên, chừng đó chỉ tương đương 5% tổng thị phần thị trường xe hơi Trung Quốc.

“Trước mắt, Bắc Kinh vẫn cần Tesla để thúc đẩy thị trường xe điện. Nhưng Tesla cần hết sức thận trọng. Khi một thương hiệu trong nước trở nên vững mạnh, tình thế sẽ thay đổi nhanh chóng với công ty Mỹ”, chuyên gia Le dự báo.

Sau sự cố ở Triển lãm ôtô Thượng Hải, Tesla lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến dịch chỉ trích vẫn tiếp diễn trên báo chí nước này. “Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mới về rủi ro doanh nghiệp tại Trung Quốc”, chuyên gia Lee Miller, người sáng lập China Beige Book, nói.

“Trước đây, khi truyền thông Trung Quốc mở chiến dịch tấn công, doanh nghiệp chỉ phải lên tiếng xin lỗi. Giờ khi Bắc Kinh tấn công, doanh nghiệp rất khó trụ lại. Cách duy nhất để sống sót là đảm bảo thương hiệu chiếm được hoàn toàn lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc, ví dụ như Nike hay Adidas”, ông Miller cho biết.

Ông Miller nhận định Bắc Kinh hiện chưa “quyết tiêu diệt” Tesla, nhưng những gì đã xảy ra “chỉ là một phần mà Elon Musk sẽ chứng kiến trong tương lai”. “Khi đó, Bắc Kinh sẽ đè bẹp Tesla”, ông cảnh báo.

Minh Phụng

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98