Vì sao Khánh Hòa phải lo xử lý sai phạm về đất đai?:Tùy tiện giao đất 'vàng'

18/05/2021 09:29
18-05-2021 09:29:17+07:00

Vì sao Khánh Hòa phải lo xử lý sai phạm về đất đai?:Tùy tiện giao đất 'vàng'

Như chúng tôi đã phản ánh ngày 17.5, sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở Khánh Hòa diễn ra suốt thời gian dài, gây thất thoát ngân sách và bức xúc dư luận.

Vì sao Khánh Hòa phải lo xử lý sai phạm về đất đai ?:Tùy tiện giao đất 'vàng'
Khu đất 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu (TP.Nha Trang) rơi vào tay tư nhân sau nhiều màn hợp tác đầu tư (tòa nhà cao chính giữa ảnh)

Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân sai phạm còn chậm trễ; và theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, là cần phải quyết liệt hơn.

Đủ kiểu “thâu tóm”

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vào cuối năm 2020, hiện tại Khánh Hòa có 35 dự án (DA) liên quan đất công dính sai phạm, xảy ra trong giai đoạn 2010 - 6.2017.

Trong các DA này, rất nhiều DA nằm ở những khu vực trung tâm TP.Nha Trang, có vị trí đắc địa, được ví là đất “vàng”, đất “kim cương”. Nguyên nhân sai phạm đều bắt nguồn từ việc địa phương không tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư và không đấu giá quyền sử dụng đất. Qua kiểm tra 13 DA sử dụng nguồn đất công giao cho doanh nghiệp làm DA, phát hiện tất cả có vi phạm quy định pháp luật về đất đai, đấu thầu.

Tại DA Star City, số 72 - 74 Trần Phú (TP.Nha Trang), được xem là khu đất “kim cương” trên trục đường biển Nha Trang. DA có diện tích 2.453 m2 do Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang làm chủ đầu tư. Lô đất này trước đây là Nhà khách Tỉnh ủy, sau đó Khánh Hòa giao cho Công ty cung ứng tàu biển (một doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa) sử dụng. Thế nhưng, không lâu sau đó, khu đất “kim cương” này đã rơi vào tay Công ty Sao Hôm Nha Trang, để họ làm DA khách sạn Star City chuẩn 4 sao nhưng không qua đấu thầu, đấu giá.

Một trường hợp khác, đó là DA Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang (60 Trần Phú) của Tập đoàn Mường Thanh. Theo đó, khu đất 60 Trần Phú có diện tích 4.509 m2 cũng có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước. Trước đây, khu đất này do Công ty du lịch Khánh Hòa quản lý sử dụng, sau đó doanh nghiệp này đem tài sản góp với Tập đoàn Mường Thanh để xây 46 tầng. Tuy nhiên, dường như toàn bộ khu đất đã được Tập đoàn Mường Thanh thâu tóm thành “của riêng” qua một số văn bản thỏa thuận góp cổ phần.

Cũng với cách thức tương tự, Công ty TNHH đầu tư phát triển Cat Tiger Việt Nam, được tỉnh Khánh Hòa cho phép làm DA cao ốc văn phòng khách sạn Cat Tiger tại số 12 Lê Thánh Tôn, có diện tích 2.112 m2. DA được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2013 nhưng chủ đầu tư không triển khai. Đến cuối năm 2017, chủ đầu tư đã chuyển nhượng DA cho Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản An Phú. DA này không đấu thầu, đấu giá và lại chậm tiến độ, nhưng không hiểu sao UBND tỉnh Khánh Hòa không xử lý thu hồi? Đến nay, DA này đã chuyển nhượng cho một cá nhân khác một cách công khai. Tất nhiên, tài sản công cũng “bốc hơi” từ đó.

Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang (60 Trần Phú, TP.Nha Trang) của Tập đoàn Mường Thanh được xây trên đất công có diện tích 4.509 m2. ẢNH: HIỀN LƯƠNG

Ngoài các DA trên, dư luận đang đặc biệt quan tâm đến DA số 35 Yết Kiêu (P.Vạn Thắng, TP.Nha Trang), rộng 936,1 m2 - vốn là rạp chiếu phim (cũ). Đó là DA khu kinh doanh dịch vụ và tổ chức sự kiện Hoa Đà, do Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ du lịch Hoa Đà (nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh massage) làm chủ đầu tư, đã được tỉnh Khánh Hòa cấp phép đầu tư năm 2014. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với DA này, việc UBND tỉnh Khánh Hòa bán tài sản nhà nước theo nguyên trạng giá trị còn lại và theo hình thức chào giá cạnh tranh, là vi phạm pháp luật về quản lý tài sản nhà nước. Ngoài ra, việc không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm luật Đầu tư 2005 và luật Đầu tư 2015. Từ những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chấm dứt DA đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã giao, cho thuê đất đối với DA.

“Làm xiếc” trên đất công

Một trường hợp biến đất công thành đất tư khác, là trường hợp khu đất mặt tiền đường số 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu (P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang). Khu đất này có diện tích rộng gần 3.000 m2, được tỉnh Khánh Hòa giao cho Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco, thuộc tỉnh Khánh Hòa) quản lý, sử dụng. Năm 2005, Khatoco được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thực hiện DA xây dựng khu chung cư - siêu thị - văn phòng làm việc với 2 tòa nhà cao 19 tầng.

Sau 10 năm DA nằm trên giấy, tháng 12.2014, ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thời điểm đó, ký quyết định giao gần 3.000 m2 đất cho Khatoco để thực hiện DA chung cư, nhưng Khatoco một lần nữa vẫn không triển khai, mà chỉ nộp hơn 34 tỉ đồng tiền sử dụng đất.

Đến tháng 2.2016, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tiếp tục có quyết định giao khu đất trên cho Công ty TNHH MTV đầu tư và kinh doanh bất động sản Khatoco (gọi tắt là Công ty BĐS Khatoco, công ty con của Khatoco) thực hiện DA chung cư 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, thời hạn sử dụng đất 50 năm, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Lô đất công số 72 - 74 Trần Phú (TP.Nha Trang) biến thành dự án khách sạn 4 sao Star City của tư nhân

Theo thông báo nộp tiền của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, số tiền sử dụng đất mà Khatoco phải nộp là hơn 38 tỉ đồng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa lại vận dụng Thông tư 76/2014 ngày 16.6.2014 của Bộ Tài chính, áp dụng đối với khu đất trị giá dưới 20 tỉ đồng để không tổ chức thẩm định giá theo quy định, không tổ chức đấu giá. Trong khi đó, giá trị thực tế đất mặt đường này vào thời điểm đó dao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2.

Sau khi trót lọt việc không đấu giá đất, tháng 12.2016, Công ty BĐS Khatoco liên doanh với Công ty TNHH thương mại - du lịch Cat Tiger (gọi tắt là Cat Tiger) thành lập Công ty TNHH Cat Tiger Khareal (gọi tắt là Cat Tiger Khareal) để thực hiện DA chung cư 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu. Công ty liên doanh này đăng ký vốn điều lệ 48 tỉ đồng, trong đó Công ty BĐS Khatoco góp 12 tỉ đồng, còn lại là do Cat Tiger góp vốn. Theo hồ sơ, Công ty BĐS Khatoco góp 25% vốn điều lệ, tương đương 12 tỉ đồng bằng một phần giá trị quyền sử dụng đất gần 3.000 m2 tại 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu và các chi phí phát sinh khi lập DA. Cat Tiger góp 75% vốn điều lệ, tương đương 36 tỉ. Sau đó, giá trị tài sản của Công ty BĐS Khatoco với lô đất nói trên được định giá 45 tỉ đồng; nên Cat Tiger phải

hoàn trả khoản chênh lệch 33 tỉ đồng. Sau khi nhận được tiền chênh lệch, phía Công ty BĐS Khatoco thực hiện chuyển tên sở hữu khu đất 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu cho pháp nhân mới là Cat Tiger Khareal.

Đến tháng 8.2017, Cat Tiger Khareal (liên doanh của Công ty BĐS Khatoco và Cat Tiger) thay đổi giấy đăng ký kinh doanh lần 1, nâng vốn điều lệ từ 48 tỉ đồng lên 180 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp của Cat Tiger tăng lên 168 tỉ, chiếm 94%; còn vốn góp của Công ty BĐS Khatoco vẫn chỉ

12 tỉ đồng, chỉ còn chiếm 6%. Tháng 9.2017, Cat Tiger Khareal được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp quyết định chủ trương đầu tư DA chung cư Napoleon Castle 1. 3 tháng sau, Công ty BĐS Khatoco đã chuyển nhượng toàn bộ 6% cổ phần cho Cat Tiger với giá 25 tỉ đồng. Cũng ngay trong ngày hôm đó, Cat Tiger Khareal ra quyết định chuyển đổi công ty TNHH 2 thành viên trở lên, thành công ty TNHH MTV.

Như vậy, toàn bộ gần 3.000 m2 đất công 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu về tay tư nhân một cách ngoạn mục. Đến nay, Cat Tiger Khareal đã cho xây DA Napoleon Castle 1 trên lô đất 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, với gần cả ngàn căn hộ, mỗi căn hộ trị giá hàng tỉ đồng.

Liên quan DA này, hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra các dấu hiệu sai phạm.

Hiền Lương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98