Bất thường giao đất 'vàng' ở Bình Dương: Cho thuê đất giá 30 đồng/m2

15/06/2021 08:02
15-06-2021 08:02:01+07:00

Bất thường giao đất 'vàng' ở Bình Dương: Cho thuê đất giá 30 đồng/m2

UBND tỉnh Bình Dương từng cho phép Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) ký các hợp đồng thuê đất 50 năm với đơn giá 30 đồng/m2 và 153 đồng/m2 là điều hết sức bất thường.

* Bất thường giao đất 'vàng' ở Bình Dương: Mang cả đất công viên, giao thông... cho doanh nghiệp phân lô

* Bất thường giao đất 'vàng' ở Bình Dương

Bất thường giao đất 'vàng' ở Bình Dương: Cho thuê đất giá 30 đồng/m2
Khu công nghiệp Mỹ Phước 1. Ảnh: P.V

UBND tỉnh Bình Dương từng cho phép Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) ký các hợp đồng thuê đất 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm để thành lập khu công nghiệp Mỹ Phước 1 và Mỹ Phước 2 với đơn giá 30 đồng/m2 và 153 đồng/m2 là điều hết sức bất thường.

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006 - 2011. KLTT xác định, trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương về việc áp giá, miễn giảm giá thuê đất (đặc biệt đối với KCN Mỹ Phước 1 và Mỹ Phước 2) chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo tài liệu của chúng tôi có được, kết luận của TTCP ngày 23.10.2014 đến nay vẫn còn nguyên giá trị vì cho đến thời điểm này, vẫn chưa có kết luận mới của TTCP. Ngoại trừ tháng 12.2020, TTCP có công bố quyết định thanh tra toàn diện về công tác quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2012 - 2019 trong thời hạn 60 ngày, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có KLTT.

Nhiều khu nhà ở thương mại bị bỏ hoang trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 2

Áp giá rẻ mạt

Becamex IDC được thành lập năm 1976 thuộc UBND tỉnh Sông Bé (nay thuộc UBND tỉnh Bình Dương) với ngành nghề đầu tư, kinh doanh xây dựng hạ tầng KCN, khu dân cư (KDC), đô thị và hạ tầng giao thông, tài chính... Becamex IDC là chủ đầu tư của KCN Mỹ Phước 1 và 2, gồm: KCN Mỹ Phước 1 thành lập năm 2002 với quy mô 400 ha, KCN Mỹ Phước 2 thành lập năm 2005 quy mô trên 447 ha.

Trước năm 2006, UBND tỉnh Bình Dương cho phép Becamex IDC ký các hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm với đơn giá 30 đồng/mở KCN Mỹ Phước 1, KCN Mỹ Phước 2 là 153 đồng/m2, thời hạn thuê đất là 50 năm và Becamex IDC đã nộp tiền thuê đất đến hết năm 2011.

Nhưng kết quả thanh tra (giai đoạn 2006 - 2011) của TTCP phát hiện ngày 27.2.2012, UBND tỉnh Bình Dương mới có văn bản cho phép cơ quan thuế khấu trừ tiền bồi thường và hỗ trợ đất của 2 dự án KCN Mỹ Phước 1 và 2 vào tiền thuê đất phải nộp. Về việc này, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Dương và xác định 2 dự án này không được khấu trừ vào tiền thuê đất để nộp. Điều bất thường ở chỗ, dự án KCN Mỹ Phước 1 thực hiện từ năm 2002 nhưng đến ngày 24.12.2012 (10 năm sau), UBND tỉnh Bình Dương mới có văn bản cho phép chủ đầu tư được áp dụng đơn giá thuê đất theo các hợp đồng đã ký kết trước đây để quyết toán tiền thuế (!?).

Xây dựng trước, quy hoạch sau

Theo KLTT của TTCP, Bình Dương có 5 khu, cụm công nghiệp với diện tích trên 272 ha triển khai thực hiện từ trước nhưng không được cập nhật vào mục tiêu hiện trạng trước quy hoạch khi xây dựng quy hoạch sử dụng đất (giai đoạn 2001 - 2010). Có 12 KDC, tái định cư, khu đô thị, khu thể thao dịch vụ với diện tích 87,9 ha cũng triển khai trước, sau đó mới được bổ sung vào quy hoạch đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006 - 2010. Nghiêm trọng hơn, đến thời điểm 2014, Bình Dương có 2 khu, cụm công nghiệp và 12 KDC, tái định cư, khu đô thị… với tổng diện tích trên 241 ha không có trong danh mục các dự án được Chính phủ phê duyệt.

Dự án bất động sản “núp bóng” khu công nghiệp

Sau khi giao đất làm KCN Mỹ Phước 1 và 2, ngày 25.3.2008, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, cho phép chủ đầu tư phân chia diện tích đất ra làm nhiều loại mục đích sử dụng khác nhau như: đất xây dựng nhà xưởng, đất xây kho tàng, đất xây dựng công trình điều hành và dịch vụ, đất giao thông... trong đó bố trí các dự án bất động sản (BĐS) “núp bóng” dưới hình thức là KDC xen kẽ trong 2 KCN. Tuy nhiên, việc bố trí các KDC xen kẽ trong KCN, cụ thể như trong KCN Mỹ Phước 2 đã được TTCP cảnh báo là không đúng quy định của Chính phủ về KCN, KCX và khu kinh tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại KCN Mỹ Phước 2 hiện tồn tại nhiều vấn đề trong việc sử dụng đất dẫn đến việc các khu nhà ở thương mại, khu thương mại bị bỏ hoang, xuống cấp nhiều năm nay, lãng phí không hề nhỏ. Theo thông tin từ Ban Quản lý các KCN Bình Dương, KCN Mỹ Phước 2 có diện tích 477,39 ha, trong đó đất xây dựng nhà máy trên 331 ha, đất xây kho tàng 1,69 ha, đất xây dựng công trình điều hành dịch vụ 10,6 ha, đất giao thông 68,70 ha, đất cây xanh kênh rạch 45,68 ha...

Tuy nhiên, thực tế tại KCN Mỹ Phước 2, ngoài việc xây dựng nhà máy, kho tàng, còn được xây dựng các dự án BĐS là khu nhà ở thương mại liên kế, khu trung tâm thương mại... với diện tích rất lớn mà đất xây dựng các khu này không có trong danh mục sử dụng đất của KCN, ngoại trừ 10,6 ha đất được sử dụng xây công trình điều hành, dịch vụ. Trong đó, nhiều khu nhà ở thương mại đã được xây dựng xong và bán hàng chục năm nay nhưng vướng thủ tục pháp lý nên đã bị bỏ hoang. Cùng cảnh ngộ là khu trung tâm thương mại Mỹ Phước 2 cũng bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

Đáng nói, sau khi KLTT ngày 30.5.2014 được công bố, ngày 23.10.2014, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm 2014) yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm nghiêm túc các đơn vị, cá nhân sai phạm, khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý đất đai... Tháng 12.2020, TTCP tiếp tục công bố quyết định thanh tra toàn diện về công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương giai đoạn 2012 - 2019, tại đây, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi đối với trưởng đoàn thanh tra và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương về việc khắc phục hậu quả, xử lý cán bộ sai phạm liên quan đến KLTT năm 2014 nói trên, nhưng không được trả lời.

Vi phạm chế độ quản lý sử dụng đất

Cũng theo KLTT của TTCP, khu sản xuất Bình Chuẩn (P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An) được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Becamex IDC đầu tư kinh doanh hạ tầng. Tuy nhiên, sau khi thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng, Becamex IDC lại chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư thứ cấp, không thực hiện việc quản lý hạ tầng và việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết của nhà đầu tư thứ cấp, không quản lý môi trường theo quy định. TTCP cho rằng những vấn đề này không chỉ vi phạm chế độ quản lý sử dụng đất mà còn tiềm ẩn các vấn đề về môi trường khi không có đơn vị chịu trách nhiệm duy tu và xử lý chất thải.

Thanh Niên

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98