Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ về việc khắc phục nghẽn lệnh trên HOSE

11/06/2021 19:16
11-06-2021 19:16:08+07:00

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ về việc khắc phục nghẽn lệnh trên HOSE

Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE và các đơn vị đang rất nỗ lực để đưa hệ thống phối hợp với FPT xây dựng vào vận hành đầu tháng 7, khắc phục triệt để tình trạng nghẽn lệnh.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trao đổi với báo chí chiều ngày 11/06/2021, về các giải pháp khắc phục tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán trên Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

* PV: Thưa Bộ trưởng, hiện nay các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất quan tâm tới việc nghẽn lệnh giao dịch trên hệ thống giao dịch của HOSE. Về phía Bộ Tài chính, Bộ đã có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều cuộc họp và đã thành lập Tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE. Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố. Chúng tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo HOSE làm kiểm điểm và báo cáo cụ thể về tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua.

Hiện nay, hệ thống giao dịch do FPT phối hợp cùng HOSE xây dựng đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, FPT và các đơn vị liên quan nỗ lực, tích cực triển khai, để quyết tâm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Dự báo vào đầu tháng 7 tới, dự án này hoàn thành và sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh.

* PV: Ngày 10/6, Bộ Tài chính đã thông tin tới báo chí việc Thanh tra Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra hành chính HOSE. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc triển khai đoàn thanh tra sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đối với vấn đề này, chúng tôi đã cho chủ trương và giao cho Chánh Thanh tra Bộ Tài chính căn cứ vào tình hình dịch bệnh, khi điều kiện cho phép sẽ tiến hành thanh tra. Việc triển khai thanh tra sẽ phải vừa đảm bảo an toàn cho Đoàn thanh tra, vừa đảm bảo phòng dịch Covid-19 theo đúng quy định.

* PV: Thưa Bộ trưởng, vậy đâu là nguyên nhân chính khiến hệ thống giao dịch của HOSE quá tải trong thời gian qua?

- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hiện nay, giao dịch cổ phiếu tập trung ở hai Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX). Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết chuyển giao dịch tạm thời từ HOSE sang HNX, để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp niêm yết và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư vẫn tập trung lớn trên sàn HOSE.

Nếu như trước đây, thanh khoản một phiên giao dịch chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng/phiên, thì đến giai đoạn này, giá trị giao dịch bình quân phiên đã lên tới khoảng 30.000 tỷ đồng/phiên. Như vậy, thanh khoản đã tăng gấp rất nhiều lần so với trước đây, ngoài cả dự báo và đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nghẽn lệnh.

* PV: Vậy khi nào thì tình trạng nghẽn lệnh sẽ được xử lý dứt điểm, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Về phía Bộ Tài chính, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE và các đơn vị liên quan đã và đang rất nỗ lực để khắc phục vấn đề này, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch cho nhà đầu tư.

Ngoài việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, hiện chúng tôi đã tiến hành song song hai giải pháp lớn. Thứ nhất là, đang tích cực và nỗ lực cao nhất hoàn thành dự án hệ thống giao dịch mà HOSE phối hợp với FPT xây dựng, để đưa vào vận hành đầu tháng 7. Thứ hai là hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường phối hợp với đối tác Hàn Quốc (KRX), do đại dịch Covid-19 làm các chuyên gia không sang được nên đã bị gián đoạn, cũng sẽ nỗ lực để hoàn thành vào cuối năm nay.

Những giải pháp này khi đi vào vận hành sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE hiện nay.

* PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thời Báo Tài chính Việt Nam







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

16/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Tiền rút khỏi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán

Thanh khoản sụt giảm mạnh trong tuần 08 - 12/04 dù thị trường cải thiện về mặt điểm số. Trong tuần, nhóm bất động sản và chứng khoán bị rút tiền mạnh.

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ 5 năm liền về một vấn đề, cổ phiếu SIG tiếp tục bị cảnh báo

Công trình mỏ đá nhà máy xi măng Công Thanh tiếp tục khiến BCTC của CTCP Đầu tư và Thương mại Sông Đà (UPCoM: SIG) nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, cổ phiếu theo đó...

Theo dấu dòng tiền cá mập 15/04: Tự doanh và khối ngoại cùng mua ròng mạnh MWG

Phiên giao dịch ngày 15/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 708 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng 1,231 tỷ đồng. Tuy nhiên cổ phiếu MWG được cả tự...

VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trong gần 2 năm

Phiên đầu tuần 15/04, thị trường chứng khoán bị bán tháo bất ngờ. VN-Index "bốc hơi" gần 60 điểm (tương đương giảm 4.7%), đóng cửa ở mức 1,216.61 điểm. Trong đó, số...

Kiểm toán từ chối ý kiến, PXS bị hạn chế giao dịch từ 17/04

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (UPCoM: PXS) vào diện hạn chế giao dịch từ ngày...

Thanh khoản SHB tăng vọt sau khi Phó Chủ tịch đăng ký mua hơn 100 triệu cp

Phiên sáng 15/04, giá cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tăng 5.31% lên mức 11,900 đồng/cp, khi thanh khoản nhảy vọt lên hơn 61 triệu cp được khớp...

Legamex sẽ khắc phục cổ phiếu vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch thế nào?

CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex, UPCoM: LGM) ngày 12/04 công bố văn bản giải trình việc cổ phiếu LGM bị đưa vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98