Boeing và thách thức đến từ Trung Quốc

10/06/2021 10:15
10-06-2021 10:15:41+07:00

Boeing và thách thức đến từ Trung Quốc

Boeing 737 Max đã được phép bay trở lại và hoạt động di chuyển bằng đường hàng không cuối cùng cũng phục hồi, giúp khởi động lại các đơn đặt hàng máy bay mới. Tuy nhiên, Boeing vẫn đối mặt vấn đề lớn có thể làm họ tê liệt trong nhiều năm tới: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất và quan trọng nhất để bán máy bay. Theo ước tính, nước này sẽ chiếm 1/4 doanh số máy bay thương mại trên toàn cầu trong vòng 10 năm tới. Nhưng trong thời đại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, chỉ 1% trong số đơn đặt hàng của Boeing kể từ năm 2017 được báo cáo là từ Trung Quốc.

Số lượng máy bay giao cho Trung Quốc tăng mạnh hơn khi chiếm gần 20% trong tổng số máy bay của Boeing kể từ năm 2017. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là một trong ba thị trường toàn cầu lớn mà 737 Max chưa được cơ quan quản lý hàng không cho phép bay. (Ấn Độ và Nga là hai nước còn lại). Và điều đó đã ngăn cản việc giao máy bay bán chạy nhất của Boeing tới thị trường lớn nhất toàn cầu. 

Trong một bài thuyết trình với nhà đầu tư gần đây, CEO Boeing, Dave Calhoun, thừa nhận Trung Quốc là một vấn đề lớn, khi xem nước này cùng với việc cấm bay 737 Max và đại dịch Covid-19 là ba "ngọn núi" mà Boeing cần vượt qua. Và dù nói rằng ông hài lòng với tiến độ “leo” qua hai đỉnh kia, nhưng ông thừa nhận Trung Quốc vẫn là một thách thức.

Calhoun đã nói chuyện với chính quyền Tổng thống Biden và hiểu rằng những vấn đề lớn hơn đang bị đe dọa trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Chúng tôi cần Chính phủ hai nước muốn khôi phục lại một số hoạt động thương mại, và tôi nghĩ đó là lợi ích của cả hai bên", ông nói.

"Tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Nếu nó tiếp tục quá lâu, Boeing sẽ phải trả giá", ông nói thêm.

Theo đường lối của Đảng

Trung Quốc đã không áp đặt bất kỳ thuế quan hoặc rào cản thương mại nào đối với máy bay phản lực chở khách của Mỹ. Tuy nhiên, các hãng hàng không Trung Quốc đang tuân theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc đặt hàng, Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không vũ trụ của Teal Group, cho biết.

Căng thẳng thương mại là một trong những lý do khiến các nhà chức trách hàng không Trung Quốc chậm đưa 737 Max trở lại hoạt động, ông nói.

CAAC (Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc) đã làm rất tốt việc giữ an toàn cho ngành hàng không của Trung Quốc, nhưng điều đó cho thấy rõ rằng họ không phải là một cơ quan độc lập”.

Hôm thứ Ba, Boeing thông báo đã giao 17 chiếc máy bay trong tháng 5, trong đó có 10 chiếc 737 Max và 5 chiếc chuyên chở hàng - không có chiếc nào cho một hãng hàng không hoặc công ty cho thuê của Trung Quốc (Boeing đã không công bố bất kỳ đơn đặt hàng nào từ một hãng hàng không Trung Quốc kể từ tháng 11/2017.) Việc giao hàng rất quan trọng vì đó là khi Boeing nhận được phần lớn tiền của họ trong hợp đồng bán máy bay.

Boeing cũng cho biết họ đã có 73 đơn đặt hàng máy bay chở khách mới trong tháng 5 - trong đó có 34 chiếc 737 Max của hãng hàng không Southwest Airlines, khách hàng lớn nhất của dòng máy bay này cho đến nay. Boeing cũng có 53 đơn đặt hàng bị hủy trong tháng 5, tháng thứ tư liên tiếp có số đơn đặt hàng mới nhiều hơn số đơn đặt hàng bị hủy.

Tuy nhiên, các đơn đặt hàng từ Trung Quốc có thể cao hơn con số 1% được hiển thị trong số liệu chính thức. Aboulafia cho rằng có khả năng một số đơn đặt hàng của Boeing sẽ đến tay những người mua “không xác định” rồi được chuyển đến Trung Quốc, cũng như một số máy bay được đặt hàng bởi các công ty cho thuê dành cho khách hàng Trung Quốc.

Aboulafia cho biết có hy vọng về một cuộc thương lượng lớn cuối cùng giữa các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ mà sẽ bao gồm việc Trung Quốc mua máy bay phản lực của Boeing. Nhưng Boeing không thể kiểm soát về thời điểm của một thỏa thuận như vậy.

"Điều này là vượt tầm kiểm soát của Boeing", ông nói.

Ngoài ra, có một vấn đề khác đối với Boeing: Việc mua máy bay của Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu chậm lại ngay cả trước đại dịch và căng thẳng thương mại gần đây. Điều đó có thể nghĩa là những dự báo cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ chiếm 25% lượng mua máy bay trong vòng 10 năm tới là không còn thực tế.

Sự suy thoái kinh tế và du lịch của Trung Quốc đã diễn ra trước đại dịch, thể hiện ở số lượng máy bay phản lực được giao cho Trung Quốc”, Aboulafia nói.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98