Chỉ số giá sản xuất của Mỹ tăng 6.6%, mạnh nhất trong 11 năm

15/06/2021 21:48
15-06-2021 21:48:42+07:00

Chỉ số giá sản xuất của Mỹ tăng 6.6%, mạnh nhất trong 11 năm

Trong tháng 5/2021, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng mạnh nhất trong gần 11 năm khi lạm phát tiếp tục tăng, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 15/06.

Cụ thể, PPI tăng 6.6% so với cùng kỳ và là mức tăng mạnh nhất kể từ khi Cục Thống kê Lao động Mỹ bắt đầu thu thập dữ liệu từ tháng 11/2010.

So với tháng trước, PPI tăng 0.8%, cao hơn ước tính tăng 0.5% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

PPI tăng mạnh giữa lúc doanh số bán lẻ của Mỹ giảm 1.3% trong tháng 5/2021, giảm mạnh hơn dự báo 0.6%, theo BLS.

Giá hàng hóa tiếp tục là yếu tố chính thúc đẩy lạm phát, tăng 1.5% trong khi dịch vụ tăng 0.6%. Trong đại dịch, hoạt động giao dịch hàng hóa vẫn được duy trì, trong khi dịch vụ bị tác động mạnh.

Loại trừ thực phẩm và năng lượng, PPI lõi tăng 5.3% so với cùng kỳ, cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ khi BLS bắt đầu thu thập dữ liệu này từ tháng 8/2014.

Trong đó, giá kim loại màu tăng 6.9%, giá ngũ cốc vọt 25.7%, còn các loại hạt có dầu (oilseeds) tăng 19.5%, thịt bò và thịt bê tăng 10.6%. Trong khi đó, trái cây tươi và dưa giảm 1.9%, và hóa chất hữu cơ cơ bản và nhựa đường cũng giảm.

Các con số mới nhất về PPI có khả năng thêm “dầu vào lửa” trong cuộc tranh cãi dữ dội về lạm phát: Liệu lạm phát có phải chỉ tăng tạm thời vì các khía cạnh tạm thời của việc tái mở cửa kinh tế, như thiếu hụt các nguyên vật liệu thô hoặc vấn đề chuỗi cung ứng, hay không.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tin rằng đà tăng hiện tại chỉ là tạm thời, khi nguồn cung và nhu cầu mất cân đối. Ngoài ra, đà tăng còn đến từ việc so với mức thấp của cùng kỳ năm trước – thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành.

Thế nhưng, cũng có những phản bác gay gắt từ phía các chuyên gia kinh tế Deutsche Bank và các tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ, phần lớn đều cảnh báo về những hậu quả nếu như Fed ngó lơ lạm phát.

Gần đây nhất, Jamie Dimon - CEO của JPMorgan Chase - cho biết Ngân hàng này đang tích cực trữ tiền mặt thay vì mua trái phiếu Chính phủ Mỹ hoặc các khoản đầu tư khác. Ông Dimon lý giải điều này là do khả năng lạm phát cao hơn sẽ kéo dài và buộc Fed nâng lãi suất. 

 

“Chúng tôi đang có rất nhiều tiền mặt và sẽ rất kiên nhẫn, vì tôi nghĩ nhiều khả năng lạm phát không chỉ tăng tạm thời”, ông Dimon cho hay.

Kế đó, CEO của Morgan Stanley, James Gorman, cũng nghĩ lạm phát cao hơn có thể kéo dài. “Câu hỏi đặt ra là khi nào thì Fed mới hành động”, ông Gorman cho biết. “Họ buộc phải hành động ở một thời điểm nào đó và tôi nghĩ khả năng cao là sẽ sớm hơn dự báo từ biểu đồ dot-plot hiện tại (biểu đồ thể hiện dự báo lãi suất của các thành viên Fed”.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98