'Cơn lốc' Trung Quốc trên đường biên Euro

18/06/2021 14:10
18-06-2021 14:10:56+07:00

'Cơn lốc' Trung Quốc trên đường biên Euro

Trung Quốc có nhiều doanh nghiệp tài trợ nhất cho Euro 2021, các thương hiệu nước này xuất hiện liên tục trên bảng quảng cáo dọc đường biên.

Có đến 4 thương hiệu Trung Quốc trên tổng 12 nhà tài trợ chính của giải đấu này, gồm Hisense, Alipay, Vivo và TikTok. Họ là hiện diện cho tham vọng vươn ra toàn cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ chỉ có 3 thương hiệu là FedEx, Booking và Coca-Cola; Hà Lan có 2 gồm Heineken và hãng giao đồ ăn Takeaway; Đức có Volkswagen; Nga có Gazprom. SCMP đánh giá các doanh nghiệp Trung Quốc đã thắng lớn tại Euro năm nay.

Quảng cáo của nhà sản xuất đồ điện tử Hisense xuất hiện trong trận khai mạc Euro 2021. Ảnh: Hisense

"2021 và 2022 là những năm quan trọng đối với các sự kiện thể thao toàn cầu khi có Euro, Olympic, World Cup. Đây là thời điểm tuyệt vời để thương hiệu của chúng tôi mở rộng hình ảnh của mình", Hisense cho biết hôm đầu tuần.

Đây là lần thứ hai nhà sản xuất đồ điện tử này tài trợ cho Euro. Sau khi tài trợ cho Euro 2016 và World Cup 2018, mức độ nhận biết thương hiệu của Hisense đã tăng gấp đôi ở 5 nước châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy, theo hãng nghiên cứu Ipsos.

Còn TikTok trở thành nền tảng giải trí kỹ thuật số đầu tiên tài trợ cho Euro. Ứng dụng video ngắn này đang muốn khẳng định vị trí của mình như một nơi để người hâm mộ bóng đá chia sẻ đam mê. TikTok ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia và được các chuyên gia trong ngành đánh giá là một trong những thương hiệu Trung Quốc thành công nhất trong việc vươn ra toàn cầu.

Năm nay, Vivo cũng lần đầu tiên tài trợ cho Euro và đã đạt thoả thuận tiếp tục hiện diện tại Euro 2024. Hồi tháng 2, Vivo đã gia nhập thị trường Romania và Séc như một phần của kế hoạch đầy tham vọng ở châu Âu. Vivo đặt mục tiêu sẽ phủ sóng hơn 12 thị trường ở châu Âu vào cuối năm nay.

Từ năm 2018, Alipay - ứng dụng thanh toán của Alibaba đã ký thỏa thuận hợp tác 8 năm với UEFA, bao gồm Euro 2021 và 2024. Doanh nghiệp này cũng là đối tác thanh toán toàn cầu chính thức của Euro 2021. Thỏa thuận giữa Alipay và UEFA được cho là trị giá khoảng 230 triệu USD.

Biển quảng cáo của Vivo trong trận Wales - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/6. Ảnh: UEFA

"Thể thao, đặc biệt là bóng đá rất phổ biến đối với người tiêu dùng châu Âu. Tài trợ cho Euro sẽ có lợi cho việc xây dựng cầu nối giữa thương hiệu và khán giả", Zhang Qing, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Key Solution Sports nhận xét.

Theo Zhang, những năm 1980, các công ty Nhật Bản đã tài trợ cho một số sự kiện thể thao quốc tế. Sau đó đến lượt các công ty Hàn Quốc cũng làm như vậy.

"Hiện tại, các công ty Trung Quốc đang cạnh tranh mạnh hơn trong các lĩnh vực như điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng, di động... Những người đi sau đang chiếm thế thượng phong", chuyên gia này nói. Ông cho rằng điều này phản ánh sự đầu tư ngày càng tăng của doanh nghiệp Trung Quốc vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, cũng như tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo The Conversation, việc Euro năm nay được tổ chức trải khắp 11 thành phố ở châu Âu nhưng lại thu hút rất ít nhà tài trợ bản địa cho sự yếu thế và suy giảm sức mạnh ngày càng lớn hơn của các doanh nghiệp châu Âu trong cuộc chơi toàn cầu hoá. Giá trị vốn hoá của các doanh nghiệp châu Âu vẫn kém Mỹ và nhanh chóng bị các doanh nghiệp Trung Quốc bắt kịp.

Hiện tại, điểm nóng trong ngành công nghệ thế giới ở Thung lũng Silicon (Mỹ), Thâm Quyến (Trung Quốc), chứ không phải tại châu Âu. Các doanh nghiệp châu Âu có thể sẽ phải trả giá nếu nhanh chóng rút khỏi cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Tú Anh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98