“Fed đã làm rất tốt, chứng khoán Mỹ vẫn ổn”

19/06/2021 08:39
19-06-2021 08:39:42+07:00

“Fed đã làm rất tốt, chứng khoán Mỹ vẫn ổn”

Nhà quản lý quỹ đầu cơ huyền thoại David Tepper cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm tốt công việc và cho thấy các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương này không hề ngủ gật trên ghế lái...

* Fed dự báo có 2 đợt nâng lãi suất trong năm 2023, không đề cập tới thời điểm "siết van" bơm tiền

* Nguy cơ dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường châu Á khi Fed báo hiệu nâng lãi suất sớm hơn

Nhà quản lý quỹ đầu cơ David Tepper - Ảnh: CNBC.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ huyền thoại David Tepper cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm tốt công việc và cho thấy các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương này không hề ngủ gật trên ghế lái.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Tepper – CEO của Công ty quản lý quỹ đầu cơ Appaloosa, người nổi tiếng ở Phố Wall vì sự táo bạo và mức lợi nhuận cao – nhấn mạnh rằng cho dù Fed đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Phố Wall vẫn ổn.

“Tôi cho rằng thị trường ở thời điểm này vẫn hoàn toàn ổn”, ông Tepper nói.

Theo dự báo của ông Tepper, Fed sẽ duy trì chương trình mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng cho tới cuối năm nay mới chính thức bắt đầu cắt giảm. Và khi Fed cắt giảm chương trình, thì đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã thực sự đạt tới một vị thế tốt.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng khi Fed cắt giảm chương trình mua tài sản, chứng khoán Mỹ sẽ lao dốc. Họ tin rằng một động thái như vậy sẽ mở màn cho thời kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ và lãi suất sẽ tăng lên chẳng bao lâu sau đó.

Trong hai phiên giao dịch ngày thứ Tư và thứ Năm - sau khi Fed dự báo tăng lãi suất từ năm 2023, thay vì 2024, như cân nhắc trước đó và bắt đầu bàn đến việc thu hẹp chương trình mua tài sản - chứng khoán Mỹ giảm điểm nhưng mức giảm không lớn.

Một số nhà phê bình cho rằng Fed hành động không đủ nhanh để ngăn đà leo thang của lạm phát khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng nếu Fed hành động sớm hơn, thị trường rất có thể đã rơi vào trạng thái hoảng loạn. Ông Tepper cho ràng Fed đã hành động phù hợp.

Khoảng 1 tuần trước cuộc họp tháng 3 của Fed, ông Tepper có nói với CNBC rằng rất khó để bi quan về giá cổ phiếu. Ông cũng nói đợt bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ khiến lợi suất tăng cao khi đó có thể đã kết thúc.

3 tháng sau, cả hai dự báo này của ông Tepper đều đúng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ - sau khi tăng từ mức dưới 1% vào tháng 1 lên đỉnh cao 14 tháng trên 1,7% vào cuối tháng 3 - hiện dao động quanh ngưỡng 1,6%. Trên thị trường chứng khoán, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng đạt mức cao kỷ lục khi đóng cửa phiên ngày thứ Hai tuần này.

Một dự báo đúng khác từ ông Tepper được đưa ra vào tháng 2/2020, trước khi chứng khoán Mỹ bắt đầu sụt giảm chóng mặt vì đại dịch. Ở thời điểm đó, ông cảnh báo rằng virus corona có thể sẽ là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi” đối với thị trường.

Một dự báo khác mà ông Tepper đưa ra vào năm 2010 đã đúng trong suốt cả một thập kỷ sau đó. Tháng 9/2010, hai năm sau vụ sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, ông Tepper đưa câu châm ngôn “Don’t fight the Fed” (tạm dịch: “Đừng chống lại Fed”) lên một tầm cao mới. Ông nói rằng nỗ lực của Fed nhằm hỗ trợ nền kinh tế, với lãi suất gần 0 và chương trình mua tài sản khổng lồ, sẽ đưa phần lớn các tài sản tăng giá.

Sau đó, chu kỳ tăng kéo dài của chứng khoán Mỹ dựa trên chính sách nới lỏng của Fed đã được Phố Wall gọi là “đợt tăng Tepper”.

Bình Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98