Giải mã đà tăng giá của cổ phiếu SHB

15/06/2021 08:32
15-06-2021 08:32:21+07:00

Giải mã đà tăng giá của cổ phiếu SHB

Đà tăng giá cổ phiếu SHB không chỉ gắn liền với đà tăng giá của ngành ngân hàng trong thời gian qua mà còn liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh ấn tượng và tốc độ xử lý nợ tồn đọng của SHB.

Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021, cổ phiếu SHB của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tăng gấp 2 lần và hiện đang dao động quanh mức 30,000 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch gần nhất (14/06/2021).

Đồ thị cổ phiếu SHB

Theo góc nhìn kỹ thuật, hiện tại cổ phiếu SHB nằm trong một xu hướng tăng giá trung hạn. Điểm giao cắt vàng (golden cross) của hai đường SMA 50 ngày và SMA 200 ngày xuất hiện từ đầu năm 2020 và duy trì cho đến hiện nay là minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này.

Thanh khoản trung bình mỗi phiên 20-25 triệu cổ phiếu luôn duy trì ở mức cao trên thị trường. Riêng trên sàn HNX, SHB là cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 2 và giá trị giao dịch của SHB chiếm tới 1/3 giá trị giao dịch HNX.

Hiện tại:

- Theo đồ thị tuần, SHB đang nằm trong sóng III – sóng tăng trưởng mạnh nhất theo lý thuyết sóng Elliot. Sóng tăng trưởng I của SHB bắt đầu từ tháng 2/2020 sau khi SHB vượt lên trên kháng cự MA100 (tuần) tại 6,500 đ/cp. Sau khi chạm mức cao nhất tại 16,500 đ/cp vào tháng 4/2020, SHB đã có nhịp điều chỉnh giảm (sóng II) kéo dài đến cuối tháng 7/2020 trước khi bước vào sóng tăng trưởng III.

- Hiện tại, sóng III của SHB chưa có dấu hiệu kết thúc khi SHB vẫn đóng cửa tuần phía trên hỗ trợ Fibonacci tại 29,500 đ/cp.

- Giá SHB liên tục tạo ra những đỉnh mới và đáy mới cao hơn (higher high, higher low). Hiện tại, giá vừa mới tạo đỉnh lịch sử. Mục tiêu tiếp theo (tương đương Fibonacci Extention 423.6%) là vùng 36,500-37,000 đ/cp.

- Về mặt lý thuyết, sau khi kết thúc sóng III, SHB sẽ có một nhịp điều chỉnh giảm (sóng IV) trước khi bước vào sóng V là sóng cuối cùng của một chu kỳ tăng trưởng Elliot. Mặc dù vậy, sóng V này không nhất thiết phải vượt qua đỉnh của sóng III và ở trong một số trường hợp có thể không hoàn chỉnh (sóng V cụt).

Diễn biến tăng giá của SHB so với VN-Index và Hnx-Index

Đà tăng này của cổ phiếu SHB không chỉ gắn liền với đà tăng giá của ngành Ngân hàng trong thời gian qua mà còn liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh ấn tượng và tốc độ xử lý nợ xấu của SHB. Theo số liệu tài chính đến cuối quý I/2021 cho thấy,  tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 418 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1,664 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.  

Trong đợt review tháng 5, cổ phiếu SHB đã được thêm vào rổ danh mục của chỉ số MSCI Frontier Market Index (chỉ số tham chiếu cho quỹ MSCI Frontier Markets Index ETF). Hiện tại, SHB là ngân hàng vốn hóa lớn duy nhất còn trống room ngoại. Tại ĐHCĐ thường niên 2021, SHB đã thông qua tỷ lệ sở hữu của NĐT chiến lược nước ngoài là không quá 20% vốn điều lệ; chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam là 10% để tìm kiếm và lựa chọn đối tác chiến lược.

Sau nhịp tăng giá mạnh, liệu cổ phiếu SHB có còn dư địa để tăng tiếp?

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm tạo động lực, dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ cuối năm 2020. Trong tháng 5/2021, toàn bộ thị trường có 27 ngân hàng niêm yết, giá của 27 mã cổ phiếu tương ứng đều tăng... Một số mã cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh như BVB của Ngân hàng TMCP Bản Việt tăng 47%, lên 20,300 đồng/cp; SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tăng 84% và duy trì đà tăng liên tiếp dù mới niêm yết trên HOSE từ tháng 3; NVB của Ngân hàng TMCP Quốc dân cũng tăng ấn tượng với mức tăng hơn 80%. Ngoài ra, nhóm có mức tăng cao trong giai đoạn này bao gồm PGB (PGBank), VBB (VietBank), SGB (Saigonbank), lên tới 40 - 50%.

Các cổ phiếu của ngân hàng như VPB của VPBank, CTG của VietinBank, MBB của MBBank đã tăng mạnh trong các tháng trước tiếp tục tìm đỉnh cao mới khi tăng tiếp vài chục % trong tháng 5 rực rỡ.

Theo Dragon Capital, dù đã tăng liên tục trong những tháng gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có định giá vẫn khá rẻ so với các thị trường trong khu vực, nhờ vào tốc độ tăng trưởng cao và lợi nhuận vượt trội. Năm 2022 có khả năng đà tăng trưởng sẽ chậm lại, tuy vậy Dragon Capital cho rằng định giá nhóm ngân hàng vẫn ở mức hấp dẫn.

Theo báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã điều chỉnh giá mục tiêu cho năm 2021 của 15 ngân hàng. Trong đó, SHB được định giá 32,500 đồng/cp. 

Tại ĐHCĐ thường niên 2021 diễn ra ngày 22/04, SHB đưa ra 2 kịch bản kế hoạch lợi nhuận năm 2021. Kịch bản 1, trong trường hợp ngân hàng hoàn thành phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng trong quý 3/2021, phần vốn tăng thêm được sử dụng vào hoạt động kinh doanh sẽ góp phần tăng thêm lợi nhuận cho ngân hàng, dự kiến đạt 6,128 tỷ đồng, tăng 87% so với năm trước.

Kịch bản 2, SHB hoàn thành việc chào bán cổ phiếu ra công chúng trong quý 4/2021, kế hoạch lợi nhuận dự kiến ở mức 5,828 tỷ đồng, tăng 78%.

Cũng tại Đại hội lần này, SHB cho biết ngân hàng đã lựa chọn được 2 -3 đối tác nước ngoài lớn để đàm phán thoái vốn tại SHB FC. SHB cũng lên kế hoạch chuyển nhượng vốn tại SHB Lào và SHB Campuchia cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo kết quả kinh doanh quý 1/2021, tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lợi nhuận trước thuế của SHB đạt lần lượt 2.6 ngàn tỷ đồng (tăng 38% so với cùng kỳ) và 1.7 ngàn tỷ đồng (tăng 114% so với cùng kỳ). LNTT quý 1 đã thực hiện được gần 30% kế hoạch năm 2021 (5.83 ngàn tỷ đồng), nhờ tăng trưởng mạnh mẽ về thu nhập lãi thuần (tăng 32% so với cùng kỳ), thu nhập ngoài lãi (tăng 98% so với cùng kỳ), CIR giảm mạnh về mức 34.9% từ 58% trong quý 1/2020.

Cùng với đó, SHB đang có những tín hiệu rất tích cực về xử lý nợ xấu. Cụ thể, SHB đang chủ động đề ra mục tiêu thách thức hơn so với kế hoạch tại ĐHĐCĐ đã công bố. Nếu hoàn thành mục tiêu này, SHB sẽ cải thiện toàn diện về chất lượng tài sản, giảm nợ xấu xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua và tạo tiền đề cho các bước đột phá trong những năm tiếp theo.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98