Giám đốc làm giấy tờ giả, lừa cho thuê đất ở Thủ Thiêm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

24/06/2021 16:13
24-06-2021 16:13:00+07:00

Giám đốc làm giấy tờ giả, lừa cho thuê đất ở Thủ Thiêm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Nguyễn Hoàng Nam – Giám đốc Công ty TNHH Global Economic sử dụng văn bản giả mạo cơ quan Nhà nước để tạo niềm tin của các doanh nghiệp, lừa cho thuê đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để chiếm đoạt số tiền lên tới gần 23 tỷ đồng.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Làm giàu trên đất… công viên!

Ngày 23-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Nam để điều tra về tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo đó, khu đất có diện tích khoảng 6.423 m2 được quy hoạch có chức năng là đất công viên cây xanh thuộc khu tái định cư Bình Khánh (khu 38,4ha) thuộc Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do dự án chưa triển khai nên UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tạm sử dụng mặt bằng chưa triển khai đầu tư làm nơi tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Năm 2016, Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm giao Trung tâm dịch vụ - tư vấn đầu tư, xây dựng Thủ Thiêm (Trung tâm Thủ Thiêm) tạm sử dụng khu đất trên theo đúng mục đích mà UBND TP chấp thuận chủ trương.

Tuy nhiên, sau đó Trung tâm Thủ Thiêm không thực hiện mà ký tiếp hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh hoạt động thể dục thể thao với Công ty TNHH Global Economic do Nguyễn Hoàng Nam làm giám đốc. Đáng chú ý, việc hợp tác kinh doanh này chưa được sự đồng ý của UBND TP.HCM.

Theo đó, vào ngày 2-2-2017, hai bên ký HĐ thống nhất cùng hợp tác đầu tư và kinh doanh các hoạt động thể dục thể thao tại khu đất quy hoạch công viên cây xanh có diện tích khoảng 6.423 m2 thuộc Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thời hạn hợp đồng là 3 năm kể từ ngày ký. Hàng tháng, Công ty TNHH Global Economic thanh toán cho Trung tâm Thủ Thiêm lợi nhuận bằng 18% doanh thu thuần (đã trừ VAT) nhưng không thấp hơn mức tối thiểu là 130 triệu đồng.

Theo HĐ được ký kết, Công ty TNHH Global Economic không được chuyển nhượng, cho người khác thuê lại mặt bằng khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Trung tâm Thủ Thiêm; Không được kinh doanh dịch vụ khác ngoài kinh doanh các hoạt động thể dục thể thao tại khu đất quy hoạch công viên cây xanh.

Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng Nam đã lợi dụng HĐ ký với Trung tâm Thủ Thiêm để tiếp tục ký HĐ hợp tác khai thác khu đất với Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô, Công ty TNHH Minh Long và Công ty Cổ phần vận tải thương mại quốc tế (ITC) để chiếm đoạt số tiền lên tới gần 22 tỷ đồng.

Dùng giấy tờ giả làm “bảo bối” đi lừa đảo!

Ngay sau khi ký HĐ, Nguyễn Hoàng Nam đã làm giả một số công văn, tài liệu của UBND TP.HCM, Ban Quản lý Thủ Thiêm để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp khác. Cụ thể, Nam đã mạo danh Ban Quản lý Thủ Thiêm làm giả Công văn số 1035/BQL-XD ngày 19-1-2018 về việc cho phép sử dụng khu đất trên với mục đích làm nơi trưng bày bán các sản phẩm thương mại.

Nhờ có tờ công văn giả này làm bảo bối, Nam đã dễ dàng chiếm được lòng tin của Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô để thuyết phục doanh nghiệp này cùng ký HĐ hợp tác để đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm xe hơi và dịch vụ sau bán hàng. Ngay sau đó, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô đã chuyển số tiền gần 5,5 tỷ đồng cho Nam.

Đến ngày 2-5-2018, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô ký biên bản thanh lý HĐ để chuyển quyền hợp tác Công ty TNHH Minh Long. Nguyễn Hoàng Nam cam kết sẽ trả lại số tiền 5,5 tỷ đồng đã nhận nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Ngày 3-5-2018, Nguyễn Hoàng Nam ký với Công ty TNHH Minh Long HĐ hợp tác khai thác khu đất với thời hạn lên đến… 30 năm để đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm xe hơi và dịch vụ sau bán hàng. Hàng tháng Công ty TNHH Minh Long trả cho Công ty TNHH Global Economic số tiền gần 912 triệu đồng.

Thực hiện HĐ, Công ty TNHH Minh Long chuyển cho Công ty TNHH Global Economic do Nguyễn Hoàng Nam làm đại diện hơn 6 tỷ đồng. Đồng thời, theo HĐ thì Nguyễn Hoàng Nam cam kết chuyển mục đích sử dụng đất từ đất xây dựng khu tổ chức hoạt động thể dục thể thao sang mục đích sử dụng đất thương mại.

Tuy nhiên, sau thời gian dài không được bàn giao mặt bằng như HĐ đã ký, Công ty TNHH Minh Long tìm hiểu mới tá hỏa khi biết khu đất này không được phép chuyển sang mục đích thương mại dịch vụ hoặc bất kỳ mục đích sử dụng đất nào khác.

Ngoài ra, đang trong quá trình hợp tác với Công ty TNHH Minh Long thì ngày 13-9-2018, Nguyễn Hoàng Nam tiếp tục ký với Công ty CP Vận tải Thương mại Quốc tế (ITC) HĐ chuyển nhượng vốn Công ty TNHH Global Economic với giá 145 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Nguyễn Hoàng Nam cam kết thực hiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để được Cơ quan có thẩm quyền Nhà nước chấp thuận chủ trương chuyển đổi công năng dự án sang dự án có chức năng đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê đối với khu đất nêu trên. Đồng thời, đối tượng này làm giả một số giấy tờ, tài liệu của UBND TP.HCM để Công ty ITC tin tưởng chuyển trước cho Nam hơn 21,7 tỷ đồng. Đến nay, Nam mới trả lại được hơn 10 tỷ đồng, còn nợ 11,5 tỷ đồng không có khả năng trả nợ.

Thiên Long

Báo CATPHCM





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98