Hôm nay, TP.HCM có quyết định mới về giãn cách xã hội

14/06/2021 08:10
14-06-2021 08:10:39+07:00

Hôm nay, TP.HCM có quyết định mới về giãn cách xã hội

Đến hôm nay (14.6), TP.HCM đã trải qua 2 tuần giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 15; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Hôm nay, TP.HCM có quyết định mới về giãn cách xã hội
Lực lượng hóa học Quân khu 7 phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chiều 13.6. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Khi áp dụng giãn cách xã hội từ ngày 31.5, TP.HCM quyết tâm khoanh vùng, dập dịch để sớm đưa hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội trở lại bình thường.

Mặc dù đã cấp tập lấy hàng trăm ngàn mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, cơ bản khống chế 6 chuỗi lây nhiễm cộng đồng với 441 ca từ nhóm truyền giáo Phục Hưng (thuộc địa bàn Q.Gò Vấp), nhưng cũng trong thời gian giãn cách, đã phát sinh nhiều chuỗi lây nhiễm mới với hàng trăm ca nhiễm.

Việc tiếp tục giãn cách xã hội nữa hay không, được xem là bài toán nan giải đang đặt ra, bởi thực tế luôn bị thúc ép vì 2 yêu cầu cấp bách: vừa sớm dập được dịch, vừa tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế - xã hội vận hành bình thường trở lại.

Từ thực tế nan giải đó, ngày 13.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm việc với Q.Gò Vấp sau 13 ngày áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng. Ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết số ca bệnh trên địa bàn quận giảm dần trong những ngày qua, ca mới phát sinh chủ yếu trong khu cách ly, khu phong tỏa, tốc độ lây nhiễm cũng đã chậm lại. “Các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát”, ông Khang nhận định.

Nguồn: THU NGÂN - DUY TÍNH - Đồ họa: ĐÔNG XUÂN DU

Do đó, ông Khang kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16 hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP.HCM cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định. Trong trường hợp áp dụng theo Chỉ thị 15 trên địa bàn quận, ông Khang cho biết sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca nhiễm, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết sau thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dịch bệnh được kiểm soát nhưng cuộc sống của người dân và doanh nghiệp gặp một số khó khăn. Việc nới biện pháp giãn cách sẽ giúp cuộc sống người dân từng bước trở lại bình thường.

Trong khi đó, dù chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng được kiểm soát, nhưng ông Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp, cho hay từ ngày 3.6, quận ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng thông qua khám sàng lọc ở các cơ sở y tế, có 3 chuỗi đã được kiểm soát, còn 2 chuỗi tiếp tục truy vết.

Về tình hình dịch bệnh tại các quận, huyện và TP.Thủ Đức, theo ý kiến của ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế, là ngày càng phức tạp, số ca nhiễm lớn. Riêng đối với Gò Vấp, ông Hưng cho rằng có thể nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn quận và tổ chức phong tỏa trên diện hẹp khu vực có ca bệnh.

Đánh giá tổng thể vấn đề, theo ông Dương Anh Đức, trong thời gian qua, có những ngày số ca dương tính “nhảy cóc” theo chu kỳ ủ bệnh, phát bệnh. Các biện pháp giãn cách thời gian qua đã phát huy tác dụng, nhưng điều đáng lo ngại là mầm bệnh trong cộng đồng có thể chưa được kiểm soát triệt để nhất.

Về việc áp dụng giãn cách xã hội ở mức độ nào khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn 15 giãn cách, ông Đức cho biết quyết định này sẽ được đưa ra trong cuộc họp giao ban của TP sáng nay (14.6) vì phải cân đối trên toàn TP. Riêng với Q.Gò Vấp, có thể nới trên diện rộng nhưng cần siết chặt những điểm có nguy cơ cao để không lãng phí công sức trong 2 tuần qua. Những vùng xác định có ổ dịch, có nguy cơ cao thì áp dụng Chỉ thị 16, đồng thời thu hẹp dần các vùng cách ly, phong tỏa. “Tinh thần là nới bớt các biện pháp không quá cần thiết để cuộc sống người dân TP.HCM dần quay trở lại bình thường, tập trung nguồn lực cho địa bàn trọng điểm”, ông Đức nói.

Sỹ Đông

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98