Lao đao vì dịch Covid-19: Xe khách nằm yên, tàu hoả, máy bay đi... chở hàng

14/06/2021 16:09
14-06-2021 16:09:37+07:00

Lao đao vì dịch Covid-19: Xe khách nằm yên, tàu hoả, máy bay đi... chở hàng

Các doanh nghiệp vận tải sau 2 năm lao đao vì dịch đang cố gắng cầm cự thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công, hoặc chuyển hướng sang chở hàng hoá để duy trì phần nào hoạt động.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên đề nghị hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển nông sản đi các tỉnh miền Trung và miền Nam bằng tàu hỏa. Ảnh: Ngọc Thắng

Chỉ riêng dịp lễ 30.4 và 1.5, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có tới 11.383 vé (gần 4 tỉ đồng) bị trả lại. Việc hạn chế đi lại cùng tình trạng dịch lan rộng tại nhiều tỉnh thành khiến ngành đường sắt phải cắt giảm gần như hết số đoàn tàu. Chỉ trong tháng 5, tổng số đoàn tàu khách cắt giảm là 393 đoàn.

Theo thống kê của VNR, doanh thu vận tải khách 5 tháng của doanh nghiệp này đã sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 51,4% so với cùng kỳ 2020. Các doanh nghiệp vận tải đường sắt đều lao đao, trong đó Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội dự kiến năm 2021 doanh thu vận tải chỉ bằng 84,4% cùng kỳ 2020, lỗ gần 193 tỉ đồng.

Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến doanh thu vận tải bằng 87,1% cùng kỳ, dự kiến lỗ hơn 227 tỉ đồng. Hiện, gần 1.200 người phải tạm hoãn hợp đồng lao động và hơn 130 lao động đang phải nghỉ không lương.

Để cầm cự, ngành đường sắt đã chuyển hướng sang chở hàng hoá nhằm bù đắp cho vận tải khách suy giảm nặng nề. Kết quả 5 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hàng hóa xếp đạt 2,4 triệu tấn, bằng 126,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 713,5 tỉ đồng, bằng 121,8% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo VNR, doanh nghiệp này đang chủ động thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, đặc biệt là chở hàng sang Trung Quốc, cũng như tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với ngành hàng không, doanh thu từ chở khách sụt giảm đến mức thấp nhất khiến các hãng bay đều “vận động” quay hướng sang chở hàng hoá.

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2021, bất chấp tình trạng máy bay nằm la liệt tại bãi đỗ hay các hãng hàng không thua lỗ lớn, mảng vận tải hàng hóa và logistics sân bay vẫn duy trì doanh thu và lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp thậm chí còn có lãi. Quý 1/2021, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo) có doanh thu hơn 166 tỉ đồng và lãi sau thuế 51 tỉ đồng, giảm không đáng kể so với quý gần nhất.

Cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều đẩy mạnh chở hàng, trong đó VNA đặt mục tiêu xây dựng và khai thác đội máy bay chuyên dùng chở hàng, Bamboo Airways thậm chí tham vọng phát triển mảng vận chuyển hàng hóa với kế hoạch Bamboo Airways Cargo.

Xe khách xin giảm thuế

Hậu quả đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 với xe khách liên tỉnh thê thảm hơn rất nhiều các lĩnh vực khác. Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng, doanh nghiệp này đã phải tạm dừng khoảng 80% hoạt động. Trong số các xe còn hoạt động, lượng khách cao nhất trên xe cũng chỉ đạt khoảng 20%.

Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng đã có văn bản cầu cứu, kiến nghị các bộ, ngành giảm thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo hiệp hội này, qua các đợt dịch, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, bến xe giảm trung bình 70 - 80% doanh thu. Nhiều đơn vị phải dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, khiến sản lượng hành khách sụt giảm mạnh dẫn đến thu không đủ chi.

Doanh nghiệp không có nguồn để trả gốc và lãi vay ngân hàng, các khoản chi phí khác để duy trì hoạt động. Nhiều doanh nghiệp hiện có nguy cơ phá sản và người lao động mất việc làm do dịch bệnh và khó khăn kinh tế.

Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ GTVT và các ngành có liên quan giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 12 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bến xe; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Đối với các doanh nghiệp vận tải, bến xe còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp số nợ đến 31.12.2021 (không tính lãi nộp chậm)…

Tương tự, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp giảm từ 3 - 5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp vận tải khách công cộng được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021, miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2021.

Mai Hà

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98