Mỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

04/06/2021 10:14
04-06-2021 10:14:30+07:00

Mỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Tổng thống Biden tiếp nối lập trường cứng rắn của chính quyền ông Trump đối với doanh nghiệp Trung Quốc. Các nhà đầu tư Mỹ có một năm để rút vốn hoàn toàn khỏi những công ty này...

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 sửa đổi lệnh cấm đầu tư vào công ty Trung Quốc của chính quyền tiền nhiệm, theo đó đưa 59 doanh nghiệp có liên quan tới quân đội Trung Quốc hoặc hoạt động trong lĩnh vực giám sát của nước này vào danh sách đen.

Danh sách này hiện có Huawei Technologies Co. và 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc, theo Bloomberg.

Sắc lệnh sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 12h01 ngày 2/8 (giờ New York). Các nhà đầu tư Mỹ có một năm để rút vốn hoàn toàn khỏi những công ty Trung Quốc nói trên. 

Sắc lệnh sửa đổi của chính quyền Tổng thống Biden chủ yếu là sự tiếp nối chính sách do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành. Chính sách này gây bối rối cho các nhà đầu tư về mức độ mà họ được tiếp cận với công ty con của các doanh nghiệp Trung quốc trong danh sách đen.

Lập trường của ông Biden đối với lệnh của chính quyền Trump được các nhà đầu tư Phố Wall theo dõi sát sao. Các nhà lập pháp của Mỹ cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và kêu gọi lập trường mạnh mẽ chống lại Trung Quốc về các vấn đề từ thương mại đến nhân quyền.

Nhiều công ty trong sắc lệnh sửa đổi của ông Biden đã có trong danh sách của chính quyền Trump, bao gồm 3 tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc China Mobile Communications Group Co., China Unicom Ltd. và China Telecommunications Corp..

Các công ty quân sự bị đưa vào danh sách của chính quyền Biden gồm Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc; Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc; Công ty TNHH Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc; và Công ty Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.

Danh sách của ông Biden cũng có tên Hangzhou Hikvision Digital Technology Co., công ty phát triển camera giám sát và công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã giúp chính phủ Trung Quốc triển khai các sáng kiến “thành phố an toàn” ở Tân Cương. 

Một số công ty trong danh sách của ông Biden không có tên trong lệnh cấm ban đầu của ông Trump gồm Zhonghang Electronic Measuring Instruments Co. và Jiangxi Hongdu Aviation Industry Co.

Một số công ty khác gồm Proven Honour Capital Ltd.; Proven Glory Capital, Shaanxi Zhongtian Rocket Technology, Inner Mongolia First Machinery Group, Changsha Jingjia Microelectronic, China Avionics Systems Company, China Satellite Communications, Costar Group, Fujian Torch Electron Technology và Guizhou Space Appliance Co.

Sắc lệnh sửa đổi của chính quyền Tổng thống Biden chủ yếu là sự tiếp nối chính sách do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành. Chính sách này gây bối rối cho các nhà đầu tư về mức độ mà họ được tiếp cận với công ty con của các doanh nghiệp Trung quốc trong danh sách đen.

Cũng trong ngày 3/6, Bộ Tài chính Mỹ công bố hướng dẫn về chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lệnh cấm. Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết danh sách này sẽ được cập nhật luân phiên. 

Theo sắc lệnh sửa đổi của Tổng thống Biden, lệnh cấm đầu tư chỉ áp dụng cho công ty con của các công ty có tên trong danh sách được Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) đưa ra. Sắc lệnh này nêu rõ lệnh cấm sẽ không còn áp dụng đối với các công ty có tên gần giống với các thực thể có trong danh sách. 

Danh sách của OFAC được đưa ra dưới sự phối hợp của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ. Lầu Năm Góc, được Quốc hội yêu cầu duy trì danh sách các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc, cũng công bố tên của các công ty được bổ sung vào danh sách vào ngày 3/6.

Việc sửa đổi lệnh cấm của chính quyền Trump được đưa ra sau khi hai công ty Trung Quốc đã đâm đơn kiện lên tòa án Mỹ. Hồi tháng 5, một thẩm phán Mỹ đã ký lệnh loại bỏ nhà sản xuất điện thoại Xiaomi ra khỏi danh sách mà chính quyền ông Trump đưa ra trước đó. 

Nhà Trắng cho biết việc sửa đổi là cần thiết để đảm bảo lệnh cấm này hợp pháp và bền vững trong dài hạn.

Động thái trên cũng là một phần trong loạt bước đi đối đầu với Trung Quốc và củng cố quan hệ với các đồng minh của chính quyền Tổng thống Biden. Việc này cũng nhằm thúc đẩy đầu tư trong nước để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng căng thẳng.

Tháng trước, Kurt Campbell, điều phối viên chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Chính quyền Biden, nhấn mạnh rằng thời kỳ gắn bó của Mỹ với Trung Quốc đã kết thúc và chủ đạo trong quan hệ song phương tương lai sẽ là sự cạnh tranh.

Trang Linh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98