Nâng hạng thị trường MSCI: Việt Nam lại lỡ hẹn

25/06/2021 06:25
25-06-2021 06:25:56+07:00

Nâng hạng thị trường MSCI: Việt Nam lại lỡ hẹn

Đúng như dự báo Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI.

Đáng chú ý hơn, trong đợt review lần này, MSCI đưa ra đề xuất chuyển Pakistan thị trường mới nổi (Emerging Market) sang thị trường cận biên (Frontier Market), qua đó có thể tác động tới tỷ trọng của Việt Nam trong rổ thị trường cận biên.

Việt Nam chưa được thêm vào danh sách theo dõi

Vào sáng ngày thứ Sáu (25/06), MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Theo kết quả vừa công bố, Việt Nam lại lỡ hẹn với danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Trên thực tế, kết quả này đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước vì đánh giá của MSCI về thị trường Việt Nam vẫn chưa thực sự cải thiện nhiều sau 1 năm. Ngoài ra, tình trạng giao dịch khó khăn trên sàn HOSE trong năm nay cũng là yếu tố gây cản trở tiến trình xem xét nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam. MSCI cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE.

* Đánh giá chi tiết của MSCI về thị trường Việt Nam

Chặng đường nâng hạng lên thị trường mới nổi của thị trường Việt Nam có vẻ còn rất xa. Theo đánh giá Công ty chứng khoán VNDriect, nếu hoàn thành triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán mới trong năm 2021 thì Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI trong kỳ đánh giá thường niên 2022. Sau đó, thị trường Việt Nam có thể được thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi trong kỳ xem xét vào tháng 6/2023, và việc nâng hạng sẽ chính thức có hiệu lực một năm sau đó.

Đề xuất chuyển Pakistan sang thị trường cận biên

MSCI cho biết đã khởi động cuộc tham vấn ý kiến về đề xuất chuyển MSCI Pakistan Index từ thị trường mới nổi sang thị trường cận biên trong đợt review chỉ số bán niên tháng 11/2021.

Lý giải cho động thái trên, tổ chức này cho biết thị trường cổ phiếu Pakistan đã không còn đáp ứng tiêu chí về quy mô và thanh khoản của thị trường mới nổi kể từ đợt review bán niên tháng 11/2019.

Trong đề xuất, MSCI cũng đưa ra bảng mô phỏng cho trường hợp Pakistan được chuyển sang thị trường cận biên. Cụ thể hơn, sẽ có 4 cổ phiếu Pakistan được thêm vào rổ thị trường cận biên với tổng tỷ trọng là 2.3%. Trong khi đó, tỷ trọng của Việt Nam bị giảm nhẹ từ 31% xuống 30.3%, trong khi số lượng cổ phiếu được giữ nguyên.

Bảng mô phỏng cho chỉ số MSCI Frontier Market

Lưu ý, dữ liệu cho bảng mô phỏng trên được tính tới ngày 19/04/2021.

Ngoài ra, MSCI cũng đưa ra bảng mô phỏng tác động đối với chỉ số MSCI Frontier Markets 100. Trong đó, MSCI thêm 13 cổ phiếu Pakistan với tổng tỷ trọng 5.8%. Tuy nhiên, tỷ trọng Việt Nam không giảm mà còn tăng, từ 31% lên 31.4% khi MSCI điều chỉnh giảm tỷ trọng của các thị trường khác.

Bảng mô phỏng tác động cho chỉ số MSCI Frontier Markets 100

Top 10 cổ phiếu thành phần có 3 cổ phiếu Việt Nam là VIC, HPG, VNM với tỷ trọng mô phỏng tương ứng 4.7%, 4.4% và 2.9%.

Bảng mô phỏng Top 10 của chỉ số MSCI Frontier Markets 100

Như vậy, cho dù Pakistan được chuyển sang thị trường cận biên, cổ phiếu Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất ở mức trên 30%.

MSCI sẽ tham vấn ý kiến của các thành phần tham gia thị trường về đề xuất này cho tới ngày 31/08/2021 và sẽ thông báo quyết định vào ngày 07/09/2021.

Argentina được chuyển sang thị trường độc lập

MSCI thông báo sẽ chuyển Argentina từ thị trường mới nổi sang thị trường độc lập (Standalone Markets) trong đợt review bán niên tháng 11/2021. Đây được xem là một tin tích cực với thị trường Việt Nam vì trước đó MSCI có cân nhắc tới chuyện chuyển Argentina sang thị trường cận biên thay vì thị trường độc lập. 

“Kể từ tháng 11/2019, các nhà đầu tư tổ chức quốc tế bị áp biện pháp kiểm soát vốn trên thị trường cổ phiếu Argentina”, Craig Feldman, Trưởng bộ phận nghiên cứu quản lý chỉ số và là thành viên của Ủy ban Chính sách chỉ số MSCI, cho hay. “Sự nghiêm trọng của các biện pháp kiểm soát vốn (mà không có biện pháp giải quyết nào được đưa ra) đã không còn phù hợp với tiêu chí Khả năng tiếp cận Thị trường của chỉ số MSCI Emerging Markets. Điều này dẫn tới việc Argentina bị chuyển từ thị trường mới nổi sang thị trường độc lập”.

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98