SSI Research: Thận trọng với thị trường nếu xu hướng rút ròng của các quỹ ETF tiếp diễn

07/06/2021 09:56
07-06-2021 09:56:07+07:00

SSI Research: Thận trọng với thị trường nếu xu hướng rút ròng của các quỹ ETF tiếp diễn

Theo báo cáo Cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 5, SSI Research dự báo nếu xu hướng rút ròng của các quỹ ETF tiếp diễn cũng sẽ là một chỉ báo đáng lưu tâm để gia tăng sự thận trọng với thị trường.

Xét về dòng tiền đầu tư trên toàn cầu, SSI Research nhận định sức ảnh hưởng của dòng vốn ngoại tới các thị trường chứng khoán châu Á đang yếu đi.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi thấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ do Covid đã khiến các cá nhân đổ tiền vào thị trường chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận, đẩy giá cổ phiếu lên cao và giảm kết nối với tình trạng chung của nền kinh tế. Trong ngắn hạn, hiện tượng này sẽ vẫn tiếp diễn, khiến diễn biến dòng vốn ngoại có tác động mờ nhạt tới diễn biến thị trường chứng khoán ở các thị trường Châu Á.

Đối với dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các quỹ ETF rút ròng khá mạnh. Xu hướng đảo chiều sang rút ròng của các quỹ ETF bắt đầu từ tháng 3/2021, bị gián đoạn trong tháng 4 do dòng vốn của quỹ Fubon FTSE Vietnam, đã tiếp diễn trong tháng 5 vừa qua. Tổng vốn rút ròng trong tháng là khoảng 43 triệu USD (tương đương gần 1 ngàn tỷ đồng), trong đó rút mạnh nhất ở FTSE Vietnam, KIM Kindex Vietnam, VFM VN30 ETF. Mức rút ròng này khá lớn, chỉ sau Ấn Độ, Thái Lan trong khu vực Châu Á.

Theo EPFR, có khoảng 30 triệu USD vốn vào các quỹ cổ phiếu chủ động tại Việt Nam trong tháng 5. Đây là tín hiệu rất tích cực sau khi nhóm này liên tục rút ròng 285 triệu USD khỏi thị trường Việt Nam trong 8 tháng qua. Nhờ vậy, mức vốn rút ròng khỏi thị trường Việt Nam của các quỹ đầu tư trong tháng 5 chỉ là 13 triệu USD, là mức nhỏ so với Malaysia, Philippine – là những thị trường tiếp tục bị các quỹ ETF chủ động rút.

SSI Research nhận định khối ngoại bán ròng mạnh trên sàn chứng khoán. Tổng lượng bán ròng trong tháng 5 là 11.5 ngàn tỷ đồng, cao hơn cả mức bán ròng kỷ lục của tháng 3 là 11.45 ngàn tỷ đồng. Tổng lượng bán ròng của khối ngoại trên 3 sàn chứng khoán lên tới 25.8 ngàn tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2021. Châu Á đang là điểm trũng của dịch Covid, thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ và chịu ảnh hưởng tiêu cực từ xu hướng chung của khu vực. Xu hướng rút vốn của các quỹ ETF có thể thay đổi khi tình hình dịch bệnh trong khu vực được kiểm soát. Nhìn lại năm 2018, dòng vốn ETF có xu hướng đảo chiều vào giữa tháng 2 thì thị trường chứng khoán cũng tạo đỉnh vào 9/4/2018. Dù hiện tại quy mô, chất lượng thị trường đã thay đổi, tác động của dòng vốn ngoại cũng có thể mờ nhạt hơn nhưng nếu xu hướng rút ròng của các quỹ ETF tiếp diễn cũng sẽ là một chỉ báo đáng lưu tâm để gia tăng sự thận trọng với thị trường.

Minh Hồng

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98