Tạm phong tỏa Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM: Bệnh viện nào thay thế điều trị Covid-19 ?

13/06/2021 09:00
13-06-2021 09:00:46+07:00

Tạm phong tỏa Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM: Bệnh viện nào thay thế điều trị Covid-19 ?

Lúc 22 giờ ngày 12.6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo đã phát hiện 22 nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM nghi nhiễm Covid-19.

Tạm phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM từ trưa ngày 12.6. ẢNH: ĐỘC LẬP

Theo đó, sáng 11.6, nhân viên phòng công nghệ thông tin của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới  cư trú tại TT.Hóc Môn (H.Hóc Môn) đến BV đi làm và thực hiện khai báo y tế theo quy định. Do nhân viên này có triệu chứng sốt nhẹ, nhức mỏi, ho nên được phân luồng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính Covid-19. Ngày 12.6, BV Bệnh nhiệt đới đã lấy mẫu xét nghiệm cho 596 nhân viên và bệnh nhân nội trú. Tất cả 63 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nội trú đã có kết quả âm tính, nhưng phát hiện thêm 6 nhân viên còn lại của phòng công nghệ thông tin và 15 nhân viên phòng hành chính quản trị dương tính Covid-19. Trong số 15 nhân viên phòng hành chính quản trị có 1 người là vợ của nhân viên phòng công nghệ thông tin được phát hiện nhiễm Covid-19 đầu tiên qua khám sàng lọc tại BV.

Lúc 16 giờ 30 ngày 12.6, Sở Y tế TP.HCM thông báo tạm phong tỏa BV Bệnh nhiệt đới do phát hiện có nhân viên mắc Covid-19. BV tạm phong tỏa nhưng vẫn duy trì công tác xét nghiệm xác định Covid-19, và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang nằm điều trị tại BV.

Trước đó, một số BV tại TP.HCM cũng có nhân viên nhiễm Covid-19 như tại BV Nhi đồng 1, BV Q.Tân Phú, BV Nam Sài Gòn.

Trước tình thế này, Sở Y tế TP.HCM đã kịp thời đưa ra các phương án ứng phó khi BV chủ lực điều trị Covid-19 bị phong tỏa. Sở Y tế cũng đã yêu cầu nhân viên y tế không “tụ tập” sau giờ làm việc để không mang mầm bệnh vào BV.

Tiếp tục cảnh báo toàn hệ thống y tế

Song song đó, sau khi phát hiện nhiều nhân viên y tế nhiễm Covid-19, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế, chỉ đạo khẩn BV công lập và ngoài công lập yêu cầu nhân viên y tế tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 trong và sau giờ làm việc.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, giai đoạn hiện nay trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện các chùm ca bệnh trong cộng đồng tại các quận, huyện. Bên cạnh nguy cơ bị lây nhiễm từ người bệnh mắc Covid-19 đến khám bệnh tại các BV, nhân viên y tế còn có nguy cơ bị lây nhiễm từ môi trường bên ngoài BV, sau đó lây lan cho các nhân viên khác trong BV nếu không tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Phương án nào giải quyết tình thế ?

Chiều qua, Sở Y tế TP.HCM cũng thống nhất đưa BV điều trị Covid-19 Củ Chi với 500 giường (trong đó có 20 giường hồi sức) đi vào hoạt động nhận bệnh nhân Covid-19 (đã chuẩn bị từ trước). Các kíp trực của BV điều trị Covid-19 Củ Chi đã sẵn sàng và được sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa nhiễm của BV Bệnh nhiệt đới (hỗ trợ tham vấn trực tuyến); sự hỗ trợ luân phiên các bác sĩ BV Gia Định và các BV theo sự phân công của Sở Y tế.

BV Chợ Rẫy “cầu cứu” vì cạn máu cứu người

Hôm qua 12.6, BV Chợ Rẫy TP.HCM phát đi thông báo khẩn về việc máu dự trữ cứu người tại Trung tâm truyền máu BV Chợ Rẫy. TS-BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, cho biết những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác tiếp nhận máu tình nguyện, khiến lượng máu tiếp nhận giảm trầm trọng so với trước đây. Hiện tại, số lượng máu dự trữ tại trung tâm đã gần chạm đáy (dưới 1.400 đơn vị máu, trong khi lượng máu dự trữ trước đây tại trung tâm là khoảng trên 10.000 đơn vị).

Do phải thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, kế hoạch cử các đoàn công tác của trung tâm đến các tỉnh, thành để tiếp nhận máu lưu động gần như đã bị hủy bỏ hàng loạt. Bên cạnh đó, số lượng người đến hiến máu trực tiếp tại trung tâm cũng giảm rất nhiều, chỉ còn khoảng 20 người/ngày. Trung tâm kêu gọi hiến máu để đảm bảo nguồn máu dự trữ phục vụ điều trị, giữ lại tính mạng cho người bệnh là một yêu cầu mang tính cấp thiết. Người dân hiến máu, khi cần liên hệ điện thoại: 0919223989 hoặc 0938790207.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Đơn vị điều trị Covid-19 của BV Phạm Ngọc Thạch sẵn sàng đi vào hoạt động vào ngày hôm nay (13.6). Đơn vị này tách biệt hẳn với một nửa còn lại (đang điều trị bệnh nhân lao), với cổng vào riêng, những khối nhà riêng. Khu vực cận lâm sàng cũng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Covid-19. Quy mô giường bệnh của một nửa BV chuyên phục vụ cho bệnh nhân Covid-19 tại BV Phạm Ngọc Thạch hiện nay là 550 giường, với 66 giường hồi sức.

Sở Y tế yêu cầu khẩn các BV công lập và ngoài công lập sẵn sàng cử các bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến BV dã chiến Củ Chi, BV điều trị Covid-19 Cần Giờ, BV điều trị Covid-19 Củ Chi theo kế hoạch luân phiên cán bộ.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị BV trực thuộc Sở Y tế đã tiếp nhận điều trị hơn 700 người bệnh Covid-19. Hiện địa bàn TP.HCM có tổng cộng 8 BV điều trị Covid-19 với gần 3.000 giường bệnh, trong đó hơn 200 giường hồi sức, gồm: BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới, BV điều trị Covid-19 Cần Giờ, BV điều trị Covid-19 Củ Chi, BV dã chiến Củ Chi, BV Nhi đồng TP.HCM, BV Nhi đồng 2 và BV Phạm Ngọc Thạch. TP.HCM đã chuẩn bị đầy đủ các phương án cho tình huống có thể xấu hơn, với 5.000 ca bệnh.

Duy Tính

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98