Tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài tới giữa năm 2022?

07/06/2021 20:00
07-06-2021 20:00:00+07:00

Tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài tới giữa năm 2022?

Sự thiếu hụt chip đang gây gián đoạn ngành công nghiệp xe hơi, đồng thời đe dọa nguồn cung ứng sản phẩm công nghệ tiêu dùng. Tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài thêm ít nhất một năm nữa, theo Flex – một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Dự báo từ Flex – nhà sản xuất hợp đồng điện tử theo hợp đồng lớn thứ 3 trên thế giới – là một trong những dự báo ảm đạm nhất về cuộc khủng hoảng chip, đồng thời thôi thúc các tập đoàn xe hơi và thiết bị điện tử tiêu dùng phải đánh giá lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đà hồi phục nhanh chóng của doanh số bán xe hơi cùng với sự bùng nổ của doanh số game điện tử, laptop và tivi đã khiến nhu cầu chip tăng mạnh đến nỗi gây choáng ngợp cho các nhà sản xuất chip trên thế giới.

Sở hữu hơn 100 nhà máy tại 30 quốc gia, Flex sản xuất các thiết bị và thiết bị điện tử cho các công ty bao gồm Ford, nhà thiết kế đồ gia dụng Dyson (Anh), cửa hàng tạp hóa trực tuyến Ocado (Anh) và nhà sản xuất máy tính và máy in HP (Mỹ). Với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, Flex là bên mua chip lớn trên thế giới.

Lynn Torrel, Giám đốc chuỗi cung ứng và bộ phận thu mua của Flex, nói rằng các nhà sản xuất đã phải điều chỉnh dự báo về thời điểm chấm dứt tình trạng thiếu cung chip, cho rằng chúng sẽ kéo dài lâu hơn dự kiến ban đầu.

“Với nhu cầu mạnh mẽ như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng là tình trạng thiếu cung chip sẽ kết thúc vào giữa năm 2022 hoặc cuối năm 2022 tùy thuộc vào nhu cầu hàng hóa. Một số bên đang dự báo tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài đến năm 2023”, bà nói.

Tình trạng này đã buộc nhiều công ty phải quyết liệt hơn trong việc tìm nguồn cung nhập chip, như trả tiền trước cho các bên cung ứng. Tesla – nhà sản xuất xe điện – đang cân nhắc mua lại một nhà máy sản xuất chip.

Gần đây, các nhà sản xuất đồ điện tử ở châu Á cũng cảnh báo tình trạng thiếu chip đang bắt đầu lan sang chuỗi cung ứng tivi, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng. Tình hình càng tồi tệ hơn khi các tập đoàn của Trung Quốc đẩy mạnh dự trữ chip trước khi bị Mỹ trừng phạt.

Bên canh những yếu tố từ đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng còn gặp áp lực từ sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez (hồi tháng 3), thời tiết lạnh giá ở Texas và vụ hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất chip lớn ở Nhật Bản.

Revathi Advaithi, Giám đốc điều hành của Flex, nói rằng sự gián đoạn vì đại dịch gây ra đang thôi thúc các khách hàng của họ xem xét nghiêm túc hơn về việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, bà nói thêm.

“Hầu hết các công ty sẽ không đưa ra quyết định khu vực hóa chỉ về thuế quan”, bà cho biết. “Họ biết tình trạng này có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Tuy vậy, những yếu tố như đại dịch và sự leo thang của chi phí vận chuyển đang thôi thúc họ tiến hành khu vực hóa chuỗi cung ứng”.

Torrel cho biết bức tranh có thể cải thiện nếu quá trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 thôi thúc người tiêu dùng chuyển sang chi tiêu cho dịch vụ, đồng thời giảm chi cho các thiết bị điện tử tiêu dùng.

Bà cũng lưu ý rằng những vấn đề tưởng chừng nhỏ - như đợt phong tỏa 2 tuần tại Malaysia (nơi đặt nhà máy của nhiều nhà cung ứng chip) – có thể gây tác động to lớn lên chuỗi cung ứng.

 

Trong chương trình “Street Signs Europe” của CNBC gầnây, Patrick Armstrong, Giám đốc thông tin của Plurimi Investment Managers, cho rằng tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài 18 tháng. “Nó không chỉ là xe hơi, điện thoại, mà là internet của mọi thứ. Giờ đây, có rất nhiều hàng hóa có nhiều chip hơn so với trước đây. Tất cả chúng đều được thiết kế để kết nối internet”, ông nói.

Ngành công nghiệp xe hơi đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip toàn cầu nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Vào đầu tháng này, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC cho biết họ nghĩ rằng họ có thể bắt kịp nhu cầu xe hơi vào tháng Sáu. Tuy nhiên, Armstrong tin rằng điều đó là “đầy tham vọng”.

“Nếu bạn lắng nghe Ford, BMW, Volkswagen, tất cả đều nhấn mạnh có những điểm nghẽn về công suất và họ không thể có được những con chip cần thiết để sản xuất những chiếc xe mới”, ông nói.

 

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98