Xem xét xử lý điện thoại Vertu, đồng hồ Patek Philippe của cựu phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh

26/06/2021 15:45
26-06-2021 15:45:25+07:00

Xem xét xử lý điện thoại Vertu, đồng hồ Patek Philippe của cựu phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh

Cựu phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh khai nhận 2 điện thoại Vertu và 1 đồng hồ Patek Philippe được tặng nhưng không nhớ ai tặng. CQĐT chuyển tài sản này theo hồ sơ vụ án để Hội đồng xét xử xem xét, xử lý.

Sau hơn 3 năm điều tra, 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can trong vụ án “đưa nhận hối lộ” đặc biệt phức tạp và nghiêm trọng liên quan đến cán bộ cấp cao của Bộ Công an.

Cụ thể: Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 46 tuổi, thường trú TP.Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) bị đề nghị truy tố tội "đưa hối lộ", Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An, từng làm thầy phong thủy) tội "môi giới hối lộ".

Bị can Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng tình báo, bị đề nghị truy tố về tội "nhận hối lộ".

Theo KLĐT bổ sung, tiến hành khám xét nhà ông Linh, CQĐT thu giữ 5.700 USD, 2 điện thoại Vertu, 1 đồng hồ Patek Philippe, đơn kêu oan 4 trang và đơn tố cáo 6 trang do vợ của Vũ "nhôm" viết.

Bị can Linh khai nhận 2 điện thoại Vertu do người khác tặng nhưng không nhớ là ai. Đồng hồ Patek Philippe bị can Linh cũng khai được tặng nhưng không nhớ ai tặng.

Theo CQĐT, đồng hồ và điện thoại CQĐT đã gửi tại kho vật chứng thuộc Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng - Bộ Công an.

Theo CQĐT, do chỉ có lời khai của bị can Linh mà không có căn cứ nào khác. CQĐT chuyển theo hồ sơ vụ án để Hội đồng xét xử xem xét, xử lý.

Sợ bị xử lý nặng nên phải hối lộ cho cựu phó tổng cục trưởng

Một vấn đề nhiều người quan tâm đó là tại sao khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra những sai phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương thì Vũ 'nhôm' lại tìm đủ mọi cách để đưa hối lộ cho cựu phó tổng cục trưởng tình báo thông qua sự kết nối của ông thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa.

Theo KLĐT bổ sung, Phan Văn Anh Vũ là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và tư cách người công an nhân dân, đã lợi dụng nhiệm vụ công tác được giao để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng công an và gây bất bình trong xã hội.

Khi đang bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Ngày 4.5.2017, lãnh đạo Tổng cục Tình báo tổ chức cuộc họp xét để nghị xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ (kết luận cuộc họp theo hướng Tổng cục Tinh báo sẽ báo cáo không để Vũ trong lực lượng Công an nhân dân).

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 46 tuổi, thường trú TP.Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) bị đề nghị truy tố tội "đưa hối lộ" Ảnh: Đình Trường

Do lo sợ bị xử lý mức cao nên tháng 6.2017, khi biết Hồ Hữu Hòa có mối quan hệ với Nguyễn Duy Linh, thời điểm này đang giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng (quy hoạch chức vụ Tổng cục trưởng) là người có chức vụ, và tầm ảnh hưởng nhất định trong Tổng cục Tinh báo; Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Theo đó, Vũ đã thông qua Luân (là lái xe thuê của Vũ) chuyển số tiền 5 tỉ đồng cho Hòa và chuyển 4 lần quà cho Hoàng Nam Trung (là giúp việc cho Linh) để chuyển quà cho Linh. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa số tiền 500.000 USD cho Hòa tại căn hộ nhờ chuyển cho bị can Linh (nhưng Hòa không thừa nhận).

Cựu phó tổng cục trưởng được tặng quà 'khủng' nhưng không nhớ ai tặng?

KLĐT bổ sung xác định, mặc dù, đến nay bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh sang là thuốc lá xì gà, nấm linh chi nhưng CQĐT vẫn có đủ căn cứ xác định những bản tự khai và lời khai ban đầu của Phan Văn Anh Vũ với Cơ quan CSĐT Bộ Công an trước là tự nguyện, chủ động, và có giá trị để chứng minh trong vụ án "Đưa, Môi giới và Nhận hối lộ". Bởi lẽ theo CQĐT, Phan Văn Anh Vũ là một sỹ quan CAND cao cấp, có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức được lời khai về những hành động, việc làm của mình.

Sau ngày 23.8.2018, bị can Vũ cho rằng mình bị ép cung, do hướng dẫn mà khai báo. CQĐT cho rằng, nếu điều tra viên ép buộc, hướng dẫn thì không thể biết được các tình tiết vụ án và mối quan hệ giữa Vũ với những người khác để hướng dẫn cho bị can Phan Văn Anh Vũ và Hồ Hữu Hòa.

Đến ngày 20.10.2020, sau khi bị Tòa án nhân dân xét xử 4 bản án với tổng hình phạt 65 năm tù, tổng hợp hình phạt phải thị hành án 30 năm tù, thì Vũ viết nhiều đơn gửi đến lãnh đạo các cơ quan Trung ương tố cáo bị lãnh đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Ngày 29.5.2021, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận là tố cáo sai và không có cơ sở.

CQĐT xác định hành vi của Vũ đủ cấu thành tội "Đưa hối lộ".

Nguyễn Duy Linh khuyên Vũ 'nhôm' bỏ trốn đi nước ngoài ?

Đáng chú ý, ngày 17.12.2017, cựu phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh điện thoại cho Vũ nói rằng vụ việc của Vũ rất căng và có thể Vũ sẽ bị bắt tạm giam, đồng thời Linh khuyên Vũ trốn ra nước ngoài một thời gian.
Ngày 20.12.2017, Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố bị can với Vũ về tội "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" thì cùng ngày này Vũ sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia và sang Singapore thì bị CQĐT ra quyết định truy nã. Ngày 27.12.2017, Vũ bị cảnh sát Singapore bắt và di lý về Việt Nam.

Thái Sơn

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98