Apple lại thắng lớn nhờ iPhone

29/07/2021 09:21
29-07-2021 09:21:13+07:00

Apple lại thắng lớn nhờ iPhone

Hơn 14 năm sau lần đầu tiên được giới thiệu, nhu cầu dành cho iPhone vẫn còn nhiều.

Hôm thứ Ba, Apple đã công bố mức thu nhập “khủng” trong ba tháng (kết thúc vào ngày 26/06), nhờ doanh số bán iPhone tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, lên 39.6 tỷ USD. Công ty cũng công bố tổng doanh thu quý tăng 36% lên 81.4 tỷ USD - một kỷ lục trong quý kết thúc vào tháng 6 và cao hơn gần 8 tỷ USD so với kỳ vọng của giới phân tích.

"Trong quý này, các đội ngũ của chúng tôi đã dựa trên một thời kỳ đổi mới chưa từng có để thành công hơn nữa bằng cách chia sẻ các sản phẩm mới mạnh mẽ với người dùng, vào thời điểm mà việc sử dụng công nghệ để kết nối mọi người ở mọi nơi chưa bao giờ quan trọng hơn", CEO Apple Tim Cook cho biết.

Quý kết thúc vào tháng 6 thường là thời gian chậm nhất trong năm của Apple và một số nhà phân tích đã tỏ ra lo lắng, dẫn đến báo cáo rằng công ty sẽ phải đối mặt những so sánh khó khăn so với các năm trước về doanh số phần cứng, vì đại dịch thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với máy Mac và iPad trong thời gian này năm ngoái. Những người khác thì lo ngại tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể khiến doanh số bán các sản phẩm của Apple chậm lại.

Tuy nhiên, kết quả của Apple cho thấy họ vẫn đang hoạt động mạnh mẽ ngay cả khi Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Công ty đã công bố mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong mỗi danh mục sản phẩm.

Trong quý này, Apple đã công bố mẫu iMac được thiết kế lại và iPad Pro mới - cả hai đều được làm bằng chip M1 của chính Apple. Mặc dù thiết kế của iMac mới gây tranh cãi, nhưng Cook cho biết trong cuộc họp báo thu nhập hôm thứ Ba rằng sản phẩm mới này đã giúp đẩy doanh thu của Mac lên mức kỷ lục trong quý kết thúc vào tháng 6. Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri nói thêm bốn quý vừa qua là quãng thời gian mà máy Mac đạt doanh số tốt nhất từ ​​trước đến nay, nhờ sự thành công của chip M1.

"Apple đã báo cáo một quý vững chắc khác, cho thấy sự bền vững trong thương hiệu của công ty. iPhone là động lực tăng trưởng lớn nhất, chứng tỏ người tiêu dùng đang tiếp tục nâng cấp lên 5G", Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, viết trong một email.

Thành công của Apple cũng có thể nhờ phần lớn khách hàng của họ đã chọn mua các phiên bản cao cấp hơn của iPhone 12, mẫu điện thoại 5G đầu tiên của Apple được giới thiệu vào mùa thu năm ngoái.

Dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng của Apple trong những năm gần đây, cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý vừa qua. Với gần 17.5 tỷ USD doanh thu trong quý, mảng dịch vụ đã tạo ra doanh thu cao thứ hai trong bất kỳ danh mục sản phẩm nào sau iPhone.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập hôm thứ Ba, các giám đốc điều hành của Apple đã từ chối cung cấp thông tin về doanh thu cho quý kết thúc vào tháng 9, nhưng cho biết họ dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ chậm hơn so với quý kết thúc vào tháng 6 do những tác động về ngoại hối và hạn chế nguồn cung ảnh hưởng đến iPhone và iPad.

Maestri cũng cho biết tốc độ tăng trưởng hàng năm của dịch vụ có thể chậm lại sau khi quý kết thúc vào tháng 6 được hưởng lợi “nhờ” được so sánh với mức giảm doanh số dịch vụ năm ngoái do đại dịch.

Mặc dù hoạt động kinh doanh của Apple tiếp tục bùng nổ ngay cả khi nền kinh tế đang gặp khó khăn, nhưng công ty này đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ cơ quan điều hành, điều có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tháng trước, các nhà lập pháp ở Hạ viện Mỹ đã đề xuất một loạt dự luật chống độc quyền, mà nếu được thông qua, có thể phá vỡ nghiêm trọng mô hình kinh doanh của Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác.

Đặc biệt, một dự luật được đề xuất có thể ảnh hưởng đến việc Apple thu 30% hoa hồng từ các nhà phát triển đối với tất cả giao dịch mua hàng trong ứng dụng trên hệ điều hành của họ - một vấn đề cũng được đề cập trong cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và nhà phát triển trò chơi điện tử Epic. Một dự luật khác có thể mở ra cánh cửa cho các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba dành cho iPhone.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98