Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất xây sân bay thứ hai vùng Thủ đô tại Ứng Hòa

13/07/2021 19:23
13-07-2021 19:23:25+07:00

Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất xây sân bay thứ hai vùng Thủ đô tại Ứng Hòa

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, vị trí xây sân bay thứ hai của vùng Thủ đô ở Ứng Hòa rất khó khả thi và đây là câu chuyện sau năm 2030...

Hà Nội đề xuất sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, do sân bay Nội Bài quá tải.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.

Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho biết sau cuộc họp ngày 25/6/2021 với UBND TP. Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài, cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng thủ đô. 

NGHIÊN CỨU PHƯƠNG ÁN SAU NĂM 2030

Về phương án hoạch định sân bay thứ hai vùng Thủ đô, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa, cách Nội Bài khoảng 54km rất khó khả thi, trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện, tỉnh Hải Dương và Tiên Lãng, Hải Phòng có tính khả thi cao hơn.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ hai của vùng thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.

Đồng thời, kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050, đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Bộ Giao thông Vận tải phân tích thêm, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, Bộ tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô, gồm cả khu vực phía đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận, dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải mong UBND TP. Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.

HAI PHƯƠNG ÁN XÂY SÂN BAY

Trước đó, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải cho rằng để mở rộng sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm ảnh hưởng đến 261ha đất, khoảng 6.429 hộ dân với 26.639 người, nên giải phóng mặt bằng khó khăn.

UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến Nội Bài khoảng 54km.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội đề nghị 2 phương án. Phương án 1, phát triển sân bay Nội Bài với quy mô khoảng 65 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch bổ sung sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực phía nam Hà Nội, công suất 65 triệu hành khách/năm.

Phương án 2, trường hợp nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm, UBND TP. Hà Nội vẫn đề nghị cần phải nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 với quy mô đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các sân bay của Thủ đô có tổng công suất khoảng 150 triệu khách/năm.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần tính toán, đề xuất sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô, sớm đưa vào quy hoạch. Bởi, nếu không có quy hoạch thì không có cơ sở để giữ đất. Lấy ví dụ sân bay Long Thành, hoặc việc mở rộng phía Nam sân bay Nội Bài là rất khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng của 647 ha khi mà ở khu vực này có mật độ dân cư đông đúc, mặc dù đã được quy hoạch hàng chục năm trước đây.

Ánh Tuyết

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98