Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT cần hiểu và nắm chắc quy định về việc cấp giấy thông hành cho đúng đối tượng

22/07/2021 15:07
22-07-2021 15:07:00+07:00

Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT cần hiểu và nắm chắc quy định về việc cấp giấy thông hành cho đúng đối tượng

Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 đối với đội ngũ lái xe; đề xuất TPHCM tận dụng, cấp giấy thông hành cho các xe taxi để đưa hàng hóa vào tận ngõ, hẻm đưa hàng hóa đến gần nhất với người dân; các Sở GTVT cần hiểu và nắm chắc quy định về việc cấp giấy thông hành đúng đối tượng....

Chốt kiểm soát giao thông tại Bình Dương, gần cầu Đồng Nai. Ảnh: Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT

Đây là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất và yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện tại họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và đại diện Sở GTVT 19 tỉnh, thành phố phía nam diễn ra tối ngày 21/7.

Khẩn trương xử lý ùn tắc tại các cửa ngõ vào thành phố lớn

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội và Hải Phòng trong 2 ngày 19-20/7 diễn biến phức tạp, có thời điểm ùn tắc kéo dài nhiều giờ. Nguyên nhân do khi áp dụng những quy định kiểm soát dịch bệnh, lái xe chưa nắm được quy định nên phát sinh thời gian kiểm tra giấy xét nghiệm và cấp giấy thông hành cho lái xe.

"Thậm chí, do phải chờ quá lâu đợi đến lượt được test nhanh COVID-19, một số lái xe còn khóa cửa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhiều giờ", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Trước tình hình nêu trên, cơ quan chức năng TP. Hà Nội và Hải Phòng cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như: Cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối. Riêng TP. Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến cảng và tiến hành kiểm tra trước khi cho vào cảng.

"Việc ùn tắc đã cơ bản được giải quyết, cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội và Hải Phòng thông thoáng từ chiều 21/7", ông Huyện thông tin.

Về việc triển khai "luồng xanh" quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với "luồng xanh" quốc gia cho ô tô vận tải hàng hóa trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, tình trạng vận chuyển hàng hóa đến các địa phương phía nam vẫn gặp khó khăn về việc kiểm tra, kiểm soát giấy xét nghiệm COVID-19 của lái xe. Cụ thể, giấy xét nghiệm âm tính chỉ có hiệu lực trong vòng 72 tiếng, thời hạn này khá ngắn khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm chi phí xét nghiệm. Ngoài ra, có thực tế là nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Bên cạnh đó, chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch. Điều này dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế dù có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tận dụng taxi để đưa hàng đến từng ngách hẻm, kiến nghị tạo điều kiện trong xét nghiệm lái xe

Từ đầu cầu TPHCM, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trong hai ngày vừa qua, Tổ công tác của Bộ GTVT liên tục di chuyển trên các tuyến "luồng xanh", kiểm tra các chốt trên nhiều tuyến quốc lộ và các điểm ra vào "cửa ngõ", tham gia các hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các Sở GTVT đã triển khai cấp QR code qua phần mềm. Đa phần chủ doanh nghiệp vận tải nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh hiện nay tương đối hiệu quả, áp lực giao thông không lớn.

Đặc biệt, Tổ công tác Bộ GTVT đã gợi ý TPHCM thực hiện phương án tận dụng và cấp phép thêm cho các xe taxi trong thành phố để tăng cường năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các ngõ, hẻm trong thành phố, bảo đảm mục tiêu đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân nhanh nhất, thuận tiện nhất. Đề xuất này của Tổ công tác đã được TPHCM triển khai ngay trong chiều ngày 21/7.

Đồng tình với ý kiến các đơn vị đề xuất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, để tạo sự thông thoáng hơn nữa cho vận tải hàng hóa, các đơn vị thuộc Bộ khi ban hành hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, bảo đảm tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện. Các Sở GTVT cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ. Các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội.

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm việc trực tiếp với Bộ Y tế ngay trong ngày 22/7 để làm rõ các quy định tại Văn bản 5753 về việc không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong phạm vi nội tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 đối với đội ngũ lái xe.

Bộ trưởng khuyến cáo các Sở GTVT địa phương cần hiểu và nắm chắc quy định khi triển khai thực hiện đối với việc cấp giấy thông hành bằng QR code. Việc cấp giấy thông hành chỉ áp dụng đối với phương tiện đi và đến các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, tránh việc cấp không đúng quy định, không đúng đối tượng phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp và lái xe.

Nhật Quang

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98