Các quan chức Fed chưa vội bắt đầu quá trình "siết van" bơm tiền

08/07/2021 10:41
08-07-2021 10:41:59+07:00

Các quan chức Fed chưa vội bắt đầu quá trình "siết van" bơm tiền

Các quan chức Fed đã bàn về chuyện "siết van” bơm tiền tại cuộc họp gần nhất, nhưng đa phần dường như không vội bắt đầu quá trình này, theo biên bản họp công bố vào ngày 07/07.

Biên bản họp ngày 15-16/06 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) mang lại một vài góc nhìn mới về cuộc trao đổi nội bộ của Fed, nhất là về thời điểm bắt đầu giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu.

Một vài thành viên ám chỉ đà hồi phục kinh tế đang diễn ra nhanh hơn dự báo và đi kèm với đà tăng ngoại cỡ về lạm phát, cả hai đều tạo điều kiện để Fed phải nghĩ tới việc siết van bơm tiền.

Tuy nhiên, quan điểm chung của các thành viên Fed là không nên vội vàng và thị trường phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho bất kỳ sự thay đổi nào. Theo biên bản họp, hầu hết thành viên đồng tình nền kinh tế vẫn chưa đáp ứng tiêu chí “có bước tiến đáng kể” mà Fed đặt ra.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

“Trong những cuộc họp sắp tới, các thành viên đều muốn tiếp tục đánh giá những bước tiến của nền kinh tế so với mục tiêu và bắt đầu bàn về kế hoạch điều chỉnh nhịp độ và thành phần của chương trình mua tài sản”, trích từ biên bản họp. “Cùng với đó, các thành viên lặp lại ý định sẽ cảnh báo trước cho công chúng trước khi họ đưa ra thông báo giảm nhịp độ mua trái phiếu”.

Mặc dù biên bản họp của Fed lưu ý rằng các quan chức nhận thấy các điều kiện để “siết van” đã đạt được sớm hơn dự tính của họ, nhưng một số quan chức cho rằng FOMC nên “kiên nhẫn trong việc đánh giá tiến triển của nền kinh tế và trong việc truyền tải bước thay đổi trong kế hoạch mua tài sản”.

Thị trường dường như không quá biến động, trong đó chứng khoán Mỹ tăng nhẹ và lợi suất trái phiếu Chính phủ suy giảm.

“Biên bản họp của Fed không diều hâu như chúng tôi nghĩ”, Paul Ashworth, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho hay. “Cụ thể hơn, dường như chỉ có một sự ủng hộ giới hạn cho phương án sớm bắt đầu giảm nhịp độ mua tài sản hàng tháng”.

Tại cuộc họp, FOMC giữ lãi suất gần mức 0, nhưng cũng cho biết sẽ điều chỉnh chính sách trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch Jerome Powell báo hiệu các thành viên đã tổ chức cuộc bàn luận đầu tiên về việc giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng. Ở thời điểm này, Fed đang mua ít nhất 80 tỉ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ và 40 tỉ USD chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS).

Trong những tuần sau cuộc họp chính sách tháng 6/2021, một vài quan chức cho biết họ nghĩ đã đến lúc thiết lập quy trình và cách thức giảm bớt quy mô mua tài sản.

Tuy vậy, biên bản họp dường như chẳng mang lại quá nhiều thông tin về cuộc trao đổi nội bộ của Fed, về cơ bản chỉ nói rằng các quan chức có nghĩ về chuyện bàn luận siết van bơm tiền. Một số thành viên bàn về khả năng giảm bớt quy mô mua MBS trước, nhưng vẫn chưa có quyết định nào.

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất và chưa có bất kỳ động thái nào đáng kể về việc siết van, các thành viên Fed đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

Họ dự báo lạm phát sẽ tăng 3.4% trong năm nay, nhưng đều đồng tình rằng áp lực sẽ thuyên giảm trong vài tháng tới.

Với việc nâng dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế, các quan chức Fed cũng dự định nâng lãi suất sớm hơn vào năm 2023. Hiện tại, thị trường đang dự báo sẽ có ít nhất một đợt nâng lãi suất trong năm 2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98