CEO Microsoft chia sẻ về 3 tố chất của một nhà lãnh đạo tuyệt vời

16/07/2021 20:00
16-07-2021 20:00:00+07:00

CEO Microsoft chia sẻ về 3 tố chất của một nhà lãnh đạo tuyệt vời

Từng có thâm niên công tác hơn 2 thập kỷ tại Microsoft và giữ chức vụ Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn vào năm 2014, Satya Nadella có nhiều thời gian để đúc kết được thế nào là một nhà lãnh đạo tài ba.

 

Phát biểu tại Mobile World Congress ở Barcelona trong năm 2019, Nadella đã trình bày những suy tư sâu xa của mình về nghệ thuật lãnh đạo ở 3 phương diện chính.

Và đối với vị CEO này, hai chữ “lãnh đạo” không chỉ áp dụng cho những người làm việc cùng mà còn áp dụng cho chính bản thân ông nữa – đây cũng là một việc mà bản thân ông cũng thừa nhận không dễ dàng gì để duy trì mỗi ngày.

Sau đây là ba tố chất mà Nadella tìm kiếm ở một nhà lãnh đạo:

1. Xử lý tình huống

Trong thời khắc khủng hoảng hoặc hỗn loạn, mọi người thường hay trông đợi vào những ai có thể đưa ra giải pháp rõ ràng để giải quyết một tình huống khó khăn.

“Nhà lãnh đạo nên có khả năng tuyệt vời và phi thường này, khả năng xử lý tình huống trong những trường hợp vốn không tồn tại sẵn giải pháp”, ông Nadella chia sẻ.

“Bạn không thể gọi mình là lãnh đạo khi mà gặp phải tình huống mơ hồ, không chắc chắn thì bạn lại rối lên”, ông phát biểu tại Barcelona, nói thêm rằng để trở thành một nhà lãnh đạo bạn “phải nghĩ ra giải pháp khi mà vốn dĩ nó không sẵn có”.

Trong quá khứ, ông Nadella từng nhấn mạnh đây chính là “tố chất quan trọng nhất” mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng nên có, tuy nhiên lại thường bị đánh giá thấp.

2. Truyền năng lượng

Mặc dù khả năng đưa ra giải pháp rõ ràng và chính xác cực kỳ hữu dụng trong những thời khắc bất ổn, nhưng một nhà lãnh đạo thì cần nhiều hơn thế nữa. Đối với vị CEO của Microsoft, có được niềm đam mê và nhiệt tình đích thực đối với việc bạn đang làm cực kỳ quan trọng trong việc đeo đuổi khả năng lãnh đạo xuất chúng.

“Nhà lãnh đạo phải có khả năng truyền năng lượng”, Nadella nói nếu một người tìm đến bạn và nói rằng “‘Tôi rất tốt, đội nhóm của tôi rất tuyệt, còn những người khác thì chẳng ra gì’. Người đó không phải là một nhà lãnh đạo”.

“Bạn phải tạo ra một trường năng lượng xung quanh bạn”, ông Nadella triển khai thêm những nhận định của mình tại Chicago hồi năm 2018 khi ông trình bày rằng: “Bạn phải ở trạng thái tốt nhất để truyền năng lượng khiến những người khác muốn đi theo bạn”.

3. Lèo lái qua những trở ngại tới thành công

Cuối cùng, thành công không phải là chuyện một ngày một đêm. Và hãy ghi nhớ thậm chí khi đã thành công rồi thì bạn vẫn sẽ có khả năng đối mặt với một vài trở ngại trên suốt chặng đường.

Ông Nadella nói thêm: “Điều cuối cùng là một nhà lãnh đạo cần phải có khả năng lèo lái vượt qua những vấn đề quá sức để đạt được thành công. Bạn không thể nào nói ‘Tôi sẽ đợi lúc thời tiết tốt nhất và có nhiều ngôi sao dẫn đường, lúc đó bạn sẽ thấy tôi tỏa sáng’. Theo tôi, đó không phải là sự lãnh đạo”.

“Bạn phải có khả năng hình dung ra vấn đề và lèo lái cho đến thành công”.

Và trên đây chính là những khía cạnh mấu chốt mà Microsoft cân nhắc khi nhìn vào các hồ sơ ứng tuyển. Tại tập đoàn phần mềm này, các nhân viên được khuyến khích theo đuổi đam mê và xây dựng bản sắc cho riêng mình.

Tuy nhiên, nếu bạn đang nỗ lực để có thể được làm việc tại Microsoft, công ty nói rằng họ tìm kiếm những người có “khao khát học tập, sự thông minh, niềm đam mê đối với công nghệ, sẵn lòng làm việc vất vả, kỹ năng thuần thục, tinh thần kinh doanh, và mong muốn trở thành người giỏi nhất”.

Chia sẻ của Nadella tại Mobile World Congress tiếp nối những thảo luận trước đây của ông về đề tài lãnh đạo. Vào cuối năm 2018, vị CEO này đã viếng thăm Đại học Chicago Booth School of Business, nơi ông theo học MBA trong năm 1997, và nhấn mạnh những tố chất lãnh đạo này với người Trưởng khoa – Madhav Rajan. Tuy nhiên, bên cạnh đó ông cũng nhấn mạnh, hơn tất cả mọi thứ, khả năng thấu cảm là một tố chất quan trọng trong cả đời sống cá nhân lẫn công việc.

Cuối cùng, Nadella kết luận rằng cũng có thể thông cảm được khi hầu như bạn chưa thể hiện được tất cả 3 yếu tố trên một cách tốt nhất. Điều quan trọng là nỗ lực hết sức và học hỏi từ những sai lầm của bản thân.

“Tôi nghĩ 3 phẩm chất này và không kiêu ngạo là những gì mà các nhà lãnh đạo cần có”.

Ông nói: “Giống như tôi, bạn có thể bắt đầu bằng việc thừa nhận mình chưa hoàn thiện 3 phẩm chất này và thúc đẩy bản thân học hỏi từ từ”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98