Cước vận tải container từ châu Á tới Mỹ, châu Âu lại tăng vọt

07/07/2021 13:19
07-07-2021 13:19:19+07:00

Cước vận tải container từ châu Á tới Mỹ, châu Âu lại tăng vọt

Giá cước vận chuyển container từ châu Á sang Mỹ và châu Âu đang tăng nhanh chưa từng thấy trong bối cảnh các chủ hàng chấp nhận giá cước cao hơn để được đặt chỗ với các hãng tàu.

Tính đến ngày 01/07, cước vận chuyển container 40 feet tăng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 53.3% kể từ tuần đầu tiên của tháng 5/2021, theo chỉ số của công ty Anh Drewry Shipping Consultants.

 

Cước vận chuyển container 40 feet từ Trung Quốc đến các cảng lớn ở châu Âu và Bờ Tây của Mỹ đã tiến sát mốc 12,000 USD, theo Drewry Shipping Consultants. Một số công ty cho biết họ bị tính phí 20,000 USD cho các thỏa thuận vào phút chót để đưa hàng lên tàu.

“Thương mại toàn cầu giờ giống với nhà hàng đắt khách nhất trong thành phố”, Brian Bourke, Giám đốc vè tăng trưởng tại Công ty Seko Logistics, chia sẻ. “Nếu bạn muốn đặt chỗ, bạn cần phải lên kế hoạch trước 2 tháng. Các bên đang cố gắng tranh giành mọi suất đặt chỗ nào mà họ có thể, nhưng chẳng còn chỗ nào cả”.

Các chuyên gia vận tải biển nói rằng đà tăng của giá cước vận tải biển xuất phát từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Đây là yếu tố dẫn đến sự trì hoãn hoạt động ở các cảng và mạng lưới phân phối nội địa khi các công ty bán lẻ và nhà sản xuất ở phương Tây gấp rút bổ sung lượng hàng tồn đã cạn kiệt trong thời kỳ dịch bệnh.

Đà tăng của giá cước vận tải biển được đ kể từ mùa hè năm ngoái do nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước phương Tây tăng mạnh nhờ chính phủ của họ nới lỏng lệnh phong tỏa.

Cước vận tải biển tăng ngày càng mạnh ngay khi các sự kiện như tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez, tình trạng tắc ngẽn ở các cảng tại Nam California (Mỹ) và cảng Diêm Điền (Trung Quốc) buộc các con tàu phải lênh đênh trên biển trong nhiều ngày, nhiều tuần. Tình trạng này khiến đến nguồn cung container thiếu hụt nghiêm trọng.

Công ty nghiên cứu vận tải biển Sea-Intelligence ApS cho biết, có đến 695 tàu container cập cảng ở Bờ Tây nước Mỹ chậm hơn 1 tuần so với bình thường trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong khi đó, trong giai đoạn 2012-2020, chỉ có tổng cộng 1,535 trường hợp như thế.

“Thời gian chờ hiện đang bị kéo dài”, Philip Damas, Giám đốc Tư vấn chuỗi cung ứng ở Drewry Shipping Consultants, cho biết. “Container phải lên đênh trên biển trong thời gian dài hơn. Container ở các cảng cũng chờ nhận hàng lâu hơn. Công suất của ngành vận tải container ngày càng tệ đi. Sự gián đoạn nào cũng gây hiệu ứng lan truyền. Đây là một vòng lẩn quẩn”.

Ông nói rằng mức báo giá cước của nhiều chuyến vận chuyển container đang cao hơn các chỉ số theo dõi cước vận chuyển container của Drewry, chỉ số Shanghai Containerized Freight Index, chỉ số Freightos Baltic Index. Điều này là do giá cước đặt chỗ mà các chỉ số này ghi nhận chỉ được cung cấp trong vòng một tuần trước khi tàu khởi hành. Trong bối cảnh các chủ hàng gấp rút tìm cách vận chuyển hàng, một số hãng tàu cũng ra giá cước cao hơn ngay khi tàu đang ở ga và khách hàng gây áp lực.

“Giờ thì mọi thứ đã quá tải”, ông nói. “Chủ hàng đang tuyệt vọng đặt chỗ cho ngày mai. Đây là một cuộc chiến tranh giành chỗ và cuộc chiến này ngày càng tăng tốc”.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng cho biết giá cước cao ngất ngưỡng khiến nhiều chủ hàng, nhất là những người cần vận chuyển các mặt hàng có giá trị thấp, phải đối mặt với sự lựa chọn: Họ phải trả giá cước cao hơn và sau đó chuyển chi phí tăng thêm này cho khách hàng của họ hoặc rút khỏi các thị trường nước ngoài.

Tháng trước, Zhu Guojin, tư vấn viên tại công ty logistics Jizhi Supply Chain Service Yiwu, cho biết phần lớn khách hàng của công ty, bao gồm các cửa hàng của Amazon và một số nhà nhập khẩu của Mỹ, quá tuyệt vọng đang rất cần những hàng hóa đã đặt mua.

“Năm ngoái, nhiều khách hàng đã trì hoãn vận chuyển hàng với hy vọng chi phí sẽ giảm xuống. Nhưng bây giờ, họ không còn làm thế nữa. Hầu hết dường như không quan tâm đến giá cả nữa”.

Ông Damas cho biết ông kỳ vọng tình trạng căng thẳng của hoạt động vận tải container vẫn tiếp tục cho tới Tết Nguyên đán vào đầu năm 2022 – vốn là giai đoạn các nhà máy Trung Quốc thường đóng cửa.

“Vẫn chưa thấy dấu hiệu chấm dứt”, ông nói. “Sẽ không có chuyện tình hình sẽ cải thiện trong mùa cao điểm. Tình trạng hàng tồn đọng và trì hoãn chỉ ngày càng tệ mà thôi”.

Ông Bourke chia sẻ Công ty của ông đã lên kế hoạch cho tình huống vận tải biển tiếp tục căng thẳng cho đến cuối năm nay. “Đây là mùa cao điểm và chúng tôi đang chuẩn bị cho mùa cao điểm kéo dài cho tới đầu năm sau”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98