Giá gà có nơi rẻ như rau, chỉ 10.000 đồng/kg, chỗ ế thừa, nơi không có ăn

27/07/2021 08:25
27-07-2021 08:25:29+07:00

Giá gà có nơi rẻ như rau, chỉ 10.000 đồng/kg, chỗ ế thừa, nơi không có ăn

Các doanh nghiệp không thể đi lại tiếp cận hết các địa bàn để thu mua khiến nhiều loại nông sản, thực phẩm xuống giá, dư thừa, điển hình là giá gà ở Đồng Nai chỉ còn 10.000 đồng/kg, nhưng cũng rất khó tiêu thụ.

Giá gà ở Đồng Nai xuống 10.000 đồng/kg nhưng vẫn khó tiêu thụ do các quy định kiểm soát đi lại phòng dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Niên

Ngày 26.7, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Tổ trưởng Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT, đã thông tin kết quả ban đầu trong hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản ở các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Báo cáo từ Tổ công tác 970 cho biết, quy định kiểm soát đi lại giữa các địa phương khiến nhiều mặt hàng nông sản gặp khó trong tiêu thụ. Đặc biệt là các loại thực phẩm như gà lông trắng, chim bồ câu.

Cụ thể, giá gà lông trắng tại Đồng Nai đã giảm xuống chỉ còn 10.000 đồng/kg. Mức giá này còn rẻ hơn nhiều loại rau, quả bán tại TP.HCM nhưng rất khó tiêu thụ.

Theo thống kê, mỗi ngày Đồng Nai xuất ra thị trường khoảng 100.000 con gà nhưng tiêu thụ nội tỉnh chỉ có 5%. Còn lại 95% là cung cấp cho thị trường TP.HCM. Do các doanh nghiệp, thương lái không thể tiếp cận hết các địa bàn để thu mua, giết mổ cung cấp cho thị trường TP.HCM.

Ngoài thịt gà, Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT cũng ghi nhận, nhiều loại trái cây khác cũng đang có dấu hiệu cung vượt cầu như: chuối, khoai lang tím, nhãn, dứa... Nguyên nhân chủ yếu do quy định kiểm soát phòng dịch Covid-19 của các địa phương khiến các doanh nghiệp, thương lái không thể tiếp cận hết các địa bàn để thu mua vì việc di chuyển giữa địa phương này địa phương khác gặp khó.

Theo đó, báo cáo của Tổ công tác 970 nhấn mạnh thực tế: thịt gà, nhiều nông sản khác thì giá rất rẻ, ế thừa trong khi nhiều khu dân cư đô thị, khu ven đô lại thiếu thực phẩm, không có mà ăn.

Lập đường dây nóng gỡ khó tiêu thụ nông sản

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Thanh Nam cho biết, trong 3 ngày làm việc tại các tỉnh phía Nam, Tổ công tác 970 đã kết nối được 388 đầu mối, tháo gỡ được nhiều khó khăn trong tiêu thụ các loại nông sản thực phẩm.

Theo ông Nam, để đảm bảo kết nối, tiêu thụ nông sản trong tình hình 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vấn đề cốt lõi là chính quyền các địa phương cần cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện.

Ông Nam cho rằng, đối với các tỉnh, thành phố đang gặp nhiều khó khăn trong thu hoạch trái cây, tiêu thụ thịt gà, thịt lợn, Bộ NN-PTNT đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp huy động lực lượng thu hoạch trái cây kịp thời, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Trong những ngày tới, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến.

Gần nhất, trong ngày 29.7, Tổ công tác 970 phối hợp với các địa phương tổ chức xúc tiến tiêu thụ sản phẩm rau củ, trái cây. Ngày 31.6, tổ chức diễn đàn xúc tiến sản phẩm gia cầm. Bên cạnh đó, Tổ công tác 970 sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời gỡ những vướng mắc, khó khăn trong lưu thông, tiêu thụ nông sản.

Phan Hậu

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98