Góc nhìn 30/07: Gia tăng tỷ trọng?

29/07/2021 19:30
29-07-2021 19:30:23+07:00

Cập nhật

Góc nhìn 30/07: Gia tăng tỷ trọng?

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh các quyết định mua đuổi giá cao và có thể cân nhắc chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng đích kỳ vọng tại quanh 1,330 điểm. Trong khi đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tới.

Có thể giải ngân để tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng DongA: Thị trường đã có nhiều phiên tích lũy tạo nền giá, các cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu hồi phục từ vùng hỗ trợ. Tin tức tích cực từ các báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy dù có một số ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh bất lợi nhưng nhóm cổ phiếu lớn vẫn duy trì được tăng trưởng. Mặc dù còn nhiều lo ngại nhưng đợt hồi phục của thị trường có thể đang bắt đầu diễn ra. Nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng tin hỗ trợ từ báo cáo quý 2 để tìm kiếm lợi nhuận. Đối với nhà đầu tư theo chiến lược trung và dài hạn có thể cơ cấu danh mục hướng đến những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt 6 tháng đầu năm đồng thời hoạt động kinh doanh sắp tới ít bị ảnh hưởng bới tác động của dịch bệnh.

CTCK DongA cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân để tìm kiếm lợi nhuận trong đợt hồi phục của thị trường trên cơ sở tin tức hỗ trợ từ báo cáo quý 2/2021.

Quan sát và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại

CTCK Yuanta Vietnam: Lực cầu vào ở nhóm bluechips đã giúp các chỉ số có phiên tăng điểm trọn vẹn. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 1.29% dừng tại 1,293.6 điểm. Chỉ số HNX-Index diễn biến tương tự khi 1.54% dừng tại 310.97 điểm; Chỉ số Upcom-Index cộng thêm 1.39%. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn đạt 17,478 tỷ đồng.

Cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận diễn biến khá tích cực phiên 29/7 sau giai đoạn điều chỉnh mạnh. Nổi bật OCB (+3.05%), CTG (+3%), MBB (+2.6%) hay VPB (+2.5%) cũng hồi phục trở lại sau giai đoạn giảm sâu gần đây. Sắc xanh còn hiện diện ở nhiều bluechips khác như MWG, KDH, MSN, VHM

Về nhóm ngành ngoài Ngân hàng thì Chứng khoán, Phân bón, Vật liệu xây dựng là các nhóm ghi nhận mức tăng tốt nhất.

Khối ngoại có phiên bán ròng nhưng không đáng kể. HPG (141 tỷ), FUEVFVND (101 tỷ), VRE (28 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, VHM (119 tỷ), MBB (97 tỷ), MSN (52 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta Vietnam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,300 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được hoàn toàn ngưỡng 1,300 điểm và Yuanta Vietnam vẫn nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index đi ngang trong vùng giá 1,260 – 1,300 điểm. Điểm trừ là thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và thị trường sẽ còn ở giai đoạn tích lũy. Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giảm dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps được nâng lên mức TĂNG. Do đó, Yuanta Vietnam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Thị trường vẫn trong xu hướng giằng co

CTCK Mirae Asset: Thông tin về kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn được công bố khả quan, cũng như số ca nhiễm Covid có phần hạ nhiệt đã giúp cho VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Kết phiên, VN-Index ghi nhận mức tăng hơn 16 điểm, đóng cửa ở mốc 1,293 điểm tương ứng với mức tang 1.3% so với phiên trước đó. Thanh khoản có phần được cải thiện tích cực hơn so với phiên trước khi khối lượng khớp lệnh trong phiên hôm nay đạt 445 triệu đơn vị, tăng 23% so với phiên trước. Hỗ trợ tích cực ở chiều tăng điểm có sự đóng góp của CTGVHM với điểm số lần lượt 1.3 điểm và 1.2 điểm ở chiều tăng điểm. Còn ở chiều ngược lại, VICVNM đồng thời tác động 0.1 điểm vào chiều giảm điểm của VN-Index.

Khối ngoại chuyển sang bán ròng nhẹ trong phiên 29/7 với giá trị đạt hơn 40 tỷ trên cả 2 sàn HNX và HSX. Trong đó, HPG chịu áp lực bán ròng hơn 144 tỷ đồng. Còn ở chiều ngược lại, VHM mua ròng hơn 123 tỷ trong phiên ngày 29/7.

Mặc dù diễn biến tăng điểm tích cực kèm theo đó là khối lượng có phần được cải thiện. Tuy nhiên, điểm số đánh giá kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index tiếp tục được duy trì ở mức 0 điểm với trạng thái đánh giá TRUNG TÍNH. Chỉ số P/E của VN-Index trong phiên đạt mức 17,0x.

Nhà đầu tư có thể bắt đầu gia tang tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Ngân hàng Vietcombank (VCBS): VN-Index kéo dài nhịp tăng điểm và vượt ngưỡng 1,290 điểm trong bối cảnh dòng tiền vẫn đang khá hào hứng tham gia thị trường. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước cả về giá trị và khối lượng giao dịch.

VN-Index mở cửa phiên giao dịch 29/7 trong trạng thái hứng khởi. Chỉ sau khoảng 40 phút giao dịch, VN-Index bật mạnh lên sát mốc 1,290 điểm nhờ dòng tiền tích cực ở hầu hết các nhóm ngành trên thị trường, trong đó các cổ phiếu trụ như VHM, CTG, HPG, MSN,… đóng góp chủ yếu vào đà tăng của VN-Index. Mặc dù trải qua một vài nhịp rung lắc nhẹ trong phiên, nhưng với việc hầu hết cổ phiếu trong rổ VN30 đều tăng giá về cuối phiên (23/30 mã tăng giá), chỉ số vẫn giữ được đà tăng và vượt ngưỡng 1,290 một cách dứt khoát khi kết phiên. Thanh khoản trong phiên đạt khoảng gần 20,000 tỷ VND tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn. Đóng cửa phiên giao dịch, VN Index tăng 16.53 điểm (+1.29%) và đạt mức 1,293.60 – cũng là mức giá cao nhất trong phiên ngày 29/7, trong khi HNX Index dừng tại mức 310.97 (+1.54%).

Diễn biến tăng điểm liên tục đi kèm với khối lượng giao dịch được cải thiện và vượt so với mức trung bình trong những phiên trước đã phản ánh tâm lý giao dịch tích cực trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ số chung hiện đang dao động quanh ngưỡng kháng cự khá mạnh là 1,300 điểm (tương ứng đường trung bình động 20 ngày) và nhiều khả năng sẽ tích lũy quanh vùng này trong một số phiên tới trước khi xuất hiện xu hướng ngắn hạn mới.

VCBS cũng cho rằng chiến lược phù hợp nhất tại thời điểm này nên là lướt sóng ngắn hạn để tận dụng sự nhập cuộc của dòng tiền đầu cơ. Nhà đầu tư có thể bắt đầu gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong những phiên tới, nhưng nên chờ đợi những nhịp điều chỉnh trong phiên để giải ngân hơn là mua đuổi theo đà tăng nóng của trên thị trường và cần chú ý quản trị cập nhật diễn biến thị trường để kịp thời chốt lời bảo vệ thành quả nếu như thị trường bất ngờ xuất hiện diễn biến đảo chiều giảm điểm.

Cân nhắc chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau 2 phiên giằng co trong biên độ hẹp, VN-Index đã mở gap tăng điểm đầu tiên với đà tăng mở rộng về cuối phiên 29/07. Mặc dù sẽ gặp áp lực rung lắc khi thử thách vùng cản gần tại 130x nhưng với tín hiệu vừa mới break lên khỏi nền tích lũy đi ngang và thanh khoản đang dần cải thiện, cơ hội duy trì xu hướng hồi phục sau đó tiếp tục được đánh giá cao cho chỉ số với vùng đích kỳ vọng tại quanh 1,330. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh các quyết định mua đuổi giá cao và có thể cân nhắc chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng đích kỳ vọng đã đề cập.

Có thể tiến tới thử thách ngưỡng 1,300

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch và hiện đã trở lại trên ngưỡng 1,290. Dòng tiền đầu tư tăng mạnh với 16/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản gia tăng so với phiên trước. Theo đánh giá của BSI, VN-Index có thể tiến tới thử thách ngưỡng 1,300 trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7.

Quan sát thị trường

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index có phiên hồi phục thứ 4 liên tiếp với mức tăng khá tốt (tăng 1.29%) và thanh khoản có sự cải thiện cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường, mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Phiên giao dịch cuối tuần 30/07 sẽ là phiên tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF benchmark theo chỉ số VN30, VNDiamond và VNFinlead, tuy nhiên theo những diễn biến trong thời gian gần đây thì việc này cũng không xáo trộn nhiều đến xu hướng thị trường. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đi trong sóng hồi phục với thanh khoản thấp. Theo đó, trong phiên giao dịch cuối tuần 30/07, thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng đến ngưỡng kháng cự mang tính kỹ thuật và tâm lý quanh 1,300 điểm. Nhà đầu tư đã bắt đáy với tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình trong phiên 19/07 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 1,260 điểm nên quan sát thị trường trong phiên 30/07 tới và có thể canh chốt lời nếu VN-Index tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1,300-1,325 điểm.

Thử thách vùng 1,300-1,305 điểm

CTCK Tân Việt (TVSI): VN-Index đóng cửa phiên 29/07 với cây nến bullish hammer tăng điểm đồng thời tạo gap và đi kèm thanh khoản tăng trở lại cho thấy lực cầu trong phiên 29/07 khá tích cực. Biên độ giao dịch của thị trường vẫn đang khá thu hẹp, VN-Index đã vượt lên và đang tiếp cận vùng đỉnh của phiên phục hồi trước đó. Chỉ báo MACD đang có xu hướng cắt lên đường tín hiệu, cho thấy đà tăng ngắn hạn đang dần dần được cải thiện. Trong phiên 30/07 tới, thị trường sẽ thử thách vùng kháng cự 1,295-1,305 điểm và sẽ quyết định xu hướng trong giai đoạn sắp tới. Hiện mốc quanh 1,300 điểm đang là kháng cự mạnh mà VN-Index sẽ phải đối mặt. Nếu không thể vượt qua, VN-Index sẽ cần một vùng chiết khấu mới để thu hút thêm dòng tiền lớn bên ngoài. Thanh khoản trong phiên giao dịch 29/07 đã phần nào được cải thiện trở lại khi nhóm ngân hàng đã có tín hiệu tích cực hơn.

TVSI kỳ vọng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá dài hạn và sẽ sớm lấy lại xu hướng tăng giá trung hạn trong các phiên tới kể từ 30/07 khi vượt lên vùng 1,300 điểm. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ thử thách vùng 1,300-1,305 điểm trong phiên giao dịch 30/07 và kỳ vọng sẽ tiếp tục nhịp hồi lên vùng giá cao hơn.

Gia tăng tỷ trọng

CTCK MB (MBS): Thanh khoản thị trường phiên 29/07 tuy có tăng so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với bình quân 15 phiên vừa qua, giá trị khớp lệnh phiên này đạt 14,481 tỷ đồng. Trái ngược diễn biến tích cực của thị trường, giao dịch khối ngoại phiên 29/07 là điểm trừ khi tính chung trên cả 3 sàn đã bán ròng nhẹ 11 tỷ đồng. Đáng chú ý, HOSE là sàn duy nhất ghi nhận khối ngoại bán ròng.

Thị trường duy trì nhịp hồi phục đã sang phiên thứ 4 liên tiếp, đà tăng ngày càng mạnh mẽ bất chấp thanh khoản vẫn ở mức thấp và khối ngoại bán ròng. Dòng tiền có sự lan tỏa và thị trường có sự cộng hưởng cần thiết của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, thép,…Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang hình thành mô hình đảo chiều với vùng giá mục tiêu có thể hướng tới 1,325 điểm. Nhà đầu tư có thể tranh thủ các nhịp võng trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98