Kiến nghị Chính phủ bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận vắc xin của dân

22/07/2021 13:10
22-07-2021 13:10:39+07:00

Kiến nghị Chính phủ bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận vắc xin của dân

Trên cơ sở kiến nghị cử tri, Đoàn Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin của người dân.

Kiến nghị Chính phủ bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận vắc xin của dân
Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Gia Hân

4 lo lắng người dân gửi tới Quốc hội khóa XV

Sáng 22.7, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã báo cáo trước Quốc hội khóa XV tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp thứ nhất.

Sau khi trình bày 5 kết quả mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đạt được, ông Chiến cho biết còn 4 vấn đề băn khoăn mà nhân dân, cử tri gửi tới Quốc hội.

Theo ông Chiến, cử tri và nhân dân còn băn khoăn lo lắng trong bối cảnh khan hiếm vắc xin toàn cầu, cam kết của các nhà cung ứng lỏng lẻo, vắc xin trong nước chưa sản xuất được, phải có giải pháp thật sự đột phá, khả thi thì mới đạt được tỷ lệ tiêm chủng 75% dân số của cả nước như kế hoạch.

“Nếu không đạt được kế hoạch tiêm chủng vắc xin thì kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sẽ có độ trễ, đời sống của nhân dân tiếp tục khó khăn, nhất là các đối tượng yếu thế, người mất việc làm, thiếu việc làm do phải thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách”, ông Chiến báo cáo trước Quốc hội.

Vấn đề thứ 2, theo Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là gói hỗ trợ 62.000 tỉ đối với người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong triển khai thực hiện còn lúng túng, xác định đối tượng thụ hưởng chưa phù hợp với bối cảnh, tình hình. Do vậy, giải ngân kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ thấp, không đạt được mục tiêu như dự kiến.

“Đề nghị các bộ, ngành, chính quyền các cấp, cơ quan liên quan cần đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm để triển khai tốt hơn gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ nhằm giúp đỡ doanh nghiệp và người dân một cách thực chất, thiết thực hơn”, ông Chiến nói.

Một lo lắng khác, theo ông Chiến, là chỉ còn 5 tháng nữa kết thúc năm 2021 mà một số vướng mắc, bất cập, chồng chéo về cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật đã tồn tại từ lâu, chưa được khắc phục. Do đó, nếu Chính phủ, Quốc hội không tháo gỡ kịp thời các "nút thắt" này thì khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 sẽ rất khó khăn.

Vấn đề thứ 4, là trong bối cảnh phải cách ly, giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn dịch bệnh, một bộ phận trẻ em không được đến trường lớp, không được vui chơi tương thích với lứa tuổi trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý, nhất là ở các khu đô thị, khu chung cư.

“Việc này cần sớm được các cơ quan chức năng nghiên cứu để có giải pháp giải quyết phù hợp, không thể xem thường”, ông Chiến nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm

Từ các kiến nghị của cử tri, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc cũng kiến nghị các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đề cao trách nhiệm, cố gắng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình hành động và lời hứa với cử tri trong quá trình vận động bầu cử.

Nhiều lo lắng, băn khoăn và kiến nghị của cử tri được gửi tới kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Gia Hân

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin của người dân; quản lý chặt chẽ và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch, đề nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch, nhất là các hành vi lôi kéo, xúi giục, tung tin thất thiệt, ảnh hưởng đến lợi ích chung (chúng ta phải quyết tâm “chiến” với dịch bệnh, “đấu” với tin giả).

Các ý kiến được tổng hợp từ 45 báo cáo kết quả các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, 50 báo cáo tình hình nhân dân quý 2 năm 2021 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố và nhiều ý kiến, kiến nghị của các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Lê Hiệp

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98