Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đạt đỉnh trong tháng 6

09/07/2021 10:31
09-07-2021 10:31:26+07:00

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đạt đỉnh trong tháng 6

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đã đạt đỉnh trong tháng 6/2021, khi đồng USD mạnh hơn và các biện pháp của Chính phủ góp phần ghìm cương giá hàng hóa.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 8.8% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 9% trong tháng 5/2021, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết trong ngày 09/07. Con số này trùng khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1.1% so với cùng kỳ, thấp hơn mức của tháng 5/2021 và thấp hơn dự báo 1.2% của các chuyên gia kinh tế.

Giá hàng hóa toàn cầu gần như đi ngang trong tháng 6/2021 sau đà tăng kéo dài hơn 1 năm qua. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang quan điểm “diều hâu” đã đẩy đồng USD tăng giá và gây áp lực cho giá hàng hóa – vốn thường được tính bằng USD. Các cơ quan điều hành Trung Quốc cũng đưa ra nhiều động thái để kìm hãm giá, từ yêu cầu các công ty hàng hóa giảm bớt các vị thế mua trên hợp đồng tương lai cho tới cam kết giải phóng thêm dự trữ kim loại quốc gia.

“Áp lực lạm phát của Trung Quốc chủ yếu là từ phía PPI. Hiện chỉ số này đã đạt đỉnh và sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm 2021”, Zhu Haibin, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại JPMorgan Chase, cho hay. Nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc sẽ giảm tốc trong nửa sau năm 2021 giữa lúc hoạt động đầu tư hạ nhiệt, trong khi cú huých từ phía Mỹ cũng không còn lớn như trước. Điều này sẽ dẫn tới đà giảm tốc của giá hàng hóa và kim loại cơ bản, ông nói.

Khi áp lực giá thuyên giảm, các nhà quyết sách sẽ có khoảng trống để hỗ trợ thêm cho nền kinh tế - vốn đang có dấu hiệu yếu dần đi. Trong một động thái gây bất ngờ vào ngày 08/07, Chính phủ Trung Quốc báo hiệu sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để giúp các công ty đối phó với áp lực tăng của giá hàng hóa. Điều này có thể hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và giảm bớt chi phí tài trợ, Hội đồng Nhà nước cho biết trong một tuyên bố ngày 07/07.

“Đà giảm của lạm phát sẽ tạo cơ hội để cơ quan điều hành nới lỏng chính sách”, Xing Zhaopeng, Chiến lược gia Trung Quốc cấp cao tại Australia & New Zealand Banking Group ở Thượng Hải, cho hay. “Thủ tướng Lý Khắc Cường đề xuất cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong ngày 07/07 và điều này có có thể trở thành hiện thực trong tháng 6”.

Dữ liệu lạm phát phù hợp với đà giảm của giá nguyên liệu đầu vào và thành phẩm trong chỉ số PMI sản xuất tháng 6/2021.

“Trong tháng 6/2021, các chính sách đảm bảo nguồn cung và ổn định giá hàng hóa bắt đầu phát huy tác dụng, mối quan hệ cung cầu bắt đầu cải thiện, trong khi đà tăng của các sản phẩm công nghiệp đã giảm tốc”, Chuyên gia kinh tế NBS Dong Lijuan cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, nhưng các công ty vẫn chưa chuyển lại chi phí cho công ty ở các lĩnh vực hạ nguồn, với giá sản xuất của hàng hóa tiêu dùng chỉ tăng 0.3%.

Áp lực giá hầu như chỉ đè nặng lên vai của các lĩnh vực thượng nguồn, trong đó các nhà sản xuất chưa thể chuyển lại phần tăng về chi phí cho người tiêu dùng, vì cạnh tranh gay gắt và nhu cầu phục hồi chậm chạp.

Tháng trước, Thống đốc NHTW Trung Quốc Yi Gang cho biết giá tiêu dùng (CPI) sẽ ở dưới mức 2% trong năm nay, thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 3%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98