Mỹ ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 mới 4 ngày liên tiếp, nguy cơ bùng dịch trở lại

13/07/2021 09:22
13-07-2021 09:22:19+07:00

Mỹ ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 mới 4 ngày liên tiếp, nguy cơ bùng dịch trở lại

Hầu hết các ca nhiễm Covid mới tại Mỹ là nhiễm biến thể Delta. Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch tại những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp...

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại hạt Orange, bang California, Mỹ - Ảnh: Los Angeles Times

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 4 ngày qua, nước này ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, trong đó chủ yếu là các ca nhiễm biến thể Delta. 

Lần cuối cùng Mỹ có hơn 20.000 ca nhiễm mới một ngày trong nhiều ngày liên tiếp là vào tháng 5. 

Trước tình hình hiện tại, các chuyên gia thúc giục người dân tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi biến thể virus nguy hiểm. Phát hiện lần đầu tại Ấn Độ, biến thể Delta dễ lây lan hơn và gây bệnh nặng hơn, hiện đã trở thành biến thể chủ đạo tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, và Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp tại Mỹ đối mặt với rủi ro lớn nhất trước biến thể virus mới. 

"Tôi lo rằng khi biến thể này (Delta) trở thành chủ đạo, một số khu vực tại Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng thấp, khoảng 30%, sẽ bắt đầu chứng kiến những đợt bùng phát dịch bệnh nhỏ”, ông Fauci nói với CNN.

Cố vấn y tế Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng việc tiêm chủng không chỉ giúp bảo người dân được bảo vệ mà còn giúp hạn chế sự lây lan của các biến thể tiếp theo. 

"Tiêm vaccine rất dễ. Virus sẽ không thể tiếp tục biến đổi nếu chúng không thể tái tạo. Ta có thể ngăn chặn chúng tái tạo bằng cách tiêm vaccine cho đủ số người để virus không còn nơi nào để di chuyển”, ông Fauci nói với NPR. 

Theo nhóm phản ứng với đại dịch Covid-19-​19 của Nhà Trắng, hầu hết các ca nhập viện và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ gần đây là những người chưa tiêm vaccine. 

"Nếu tình trạng của họ trở nặng tới mức phải nhập viện, thì họ sẽ không được tiêm vaccine. Tôi có thể thấy sự hối tiếc trên khuôn mặt họ. Bạn biết đấy, khi chúng tôi hỏi họ đã tiêm phòng chưa, chúng tôi thấy rất nhiều người trong số họ cảm thấy hối tiếc vì đã không tiêm vaccine", Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết.

Theo phân tích của CNN từ dữ liệu của Đại học Johns Hopkins và CDC Mỹ, các bang đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn một nửa số dân số có tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở mức trung bình và chỉ bằng 1/3 so với các bang chưa tiêm đầy đủ cho 50% dân số. 

Hiện tại, các bang có tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho cư dân dưới 35% gồm Alabama, Mississippi và Arkansas. Đây là những bang nằm trong nhóm ghi nhận số lượng ca nhiễm mới nhiều nhất tại Mỹ tuần trước. 

Trong khi đó, bang Vermont dẫn đầu cả nước với khoảng 66% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ. Dù tỷ lệ mắc mới tại Vermont vẫn tăng so với tuần trước, nhưng nằm trong nhóm thấp nhất cả nước. Trung bình mỗi ngày, Vermont ghi nhận dưới 1 ca nhiễm mới trên 100.000 dân. 

Các bang đã tiêm phòng đầy đủ cho trên 50% dân số ghi nhận trung bình 2,8 ca nhiễm Covid-19 mới trên mỗi 100.000 dân mỗi ngày vào tuần trước. Trong khi đó, tỷ lệ này là khoảng 7,8 ca trên 100.000 dân mỗi ngày ở những bang còn lại. 

Dữ liệu từ CDC Mỹ cho thấy hiện tại gần 48% người dân Mỹ đã tiêm đầy đủ vaccine, và khoảng 55,4% đã tiêm ít nhất một liều. 

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Mỹ ghi nhận hơn 33,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 606.000 người tử vong. Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong lớn nhất thế giới. Theo sau là Ấn Độ với hơn 30,9 triệu ca nhiễm và 409.000 ca tử vong.

Trang Linh

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98