Ngành vận tải lại bị gián đoạn vì lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

27/07/2021 19:05
27-07-2021 19:05:59+07:00

Ngành vận tải lại bị gián đoạn vì lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

Trận lũ lụt tại Trung Quốc và châu Âu lại giáng đòn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, theo lời chia sẻ của Tim Huxley, CEO của hãng vận tải Mandarin Shipping, cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, ông Tim Huxley cho biết: "Hiếm có tuần nào trôi qua mà không có biến cố mới xảy ra".

Ngành vận tải đã bị gián đoạn trầm trọng trong năm nay. Khi nhiều quốc gia gượng dậy từ đại dịch, người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm, khiến nhu cầu hàng hóa tăng lên. Các công ty vận tải rơi vào cảnh thiếu hụt container, đơn hàng bị chậm trễ và làm cho giá cước tăng mạnh.

Rồi vào tháng 4, Ever Given - một trong các tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới - bị kẹt tại kênh đào Suez, qua đó khiến hoạt động tại kênh đào này phải tạm ngưng trong gần 1 tuần. Đây là một trong những kênh đào bận rộn nhất thế giới, với khoảng 12% giá trị hàng hóa lưu thông qua kênh này.

Đến tháng 6, số ca bệnh tại khu vực miền nam Trung Quốc tăng nhanh buộc các cảng biển phải tăng cường giám sát y tế. Hoạt động thông quan do đó tiếp tục bị gián đoạn, cước vận tải càng tăng cao hơn.

Vận tải bằng đường sắt “đứt gãy” vì lũ lụt tại châu Âu

Mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá khắp khu vực Tây Âu. Nhiều khu vực bị lũ lụt nặng nhất nằm ở Đức và Bỉ, trong khi Thụy Sỹ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

"Tình trạng này sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng vì hệ thống đường sắt đang bị đứt gãy", ông Huxley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Các tuyến đường sắt từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức đều đang gián đoạn trầm trọng.

Ông chỉ ra gã khổng lồ ngành thép Thyssenkrupp của Đức hiện không thể nhập nguyên liệu thô do lũ lụt

"Do đó, lũ lụt sẽ gây trì hoãn dòng chảy hàng hóa. Ngành vận tải sẽ lại bị gián đoạn", ông Huxley cảnh báo. “Và rồi tác động sẽ lan sang các ngành khác như xe hơi, thiết bị gia dụng và những hàng hóa khác".

S&P Global ghi nhận, Thyssenkrupp đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào ngày 16/07. Sự kiện bất khả kháng diễn ra khi các tình huống khó lường – như thiên tai – ngăn cản họ thực hiện hợp đồng và giúp họ tránh phải nộp phạt.

Lũ lụt tại Hà Nam gây gián đoạn tới chuỗi cung ứng lúa mì và than đá

Trong khi đó, tình trạng gián đoạn do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc còn tồi tệ hơn do tỉnh này không giáp biển, ông Huxley cho hay.

“Rõ ràng, điều này sẽ có tác động lên ngành vận tải và khiến giá cước vận tải tăng mạnh”, ông Huxley cho biết. Hoạt động phân phối lúa mì và than đá đều bị ảnh hưởng, ông Huxley cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98