Nhiều doanh nghiệp bất động sản trả lãi trái phiếu 13%/năm

24/07/2021 16:00
24-07-2021 16:00:00+07:00

Nhiều doanh nghiệp bất động sản trả lãi trái phiếu 13%/năm

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu sôi động từ quí 2, trong đó ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang tích cực gọi vốn với mức lãi suất cao hơn đáng kể so với bình quân thị trường.

Ảnh minh họa: TTXVN

Tiếp tục đẩy mạnh gọi vốn

Báo cáo thị trường trái phiếu mới đây của Công ty chứng khoán VNDirect đánh giá rằng trong quí 2 vừa qua, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã sôi nổi trở lại.

Trong quí 2, tổng giá trị TPDN phát hành đạt 134.703 tỉ đồng, tăng 3,4 lần so với quí trước, đồng thời tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng nhóm bất động sản phát hành khoảng 28.491 tỉ đồng, tăng 72,8% so với quý trước).

Còn lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng giá trị TPDN phát hành đạt 174.275 tỉ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Dẫn đầu nhóm vẫn là ngành tài chính ngân hàng (chiếm tỷ trọng 40,3%), tiếp theo là bất động sản (25,7%) và tập đoàn đa ngành (chiếm 11,1%).

Báo cáo cũng ghi nhận lãi suất huy động trái phiếu từ các doanh nghiệp bất động sản vẫn bình quân ở mức 10,7%/năm. Theo đó, lãi suất quí 2 đã giảm nhẹ so với con số trong quí 1, nhưng vẫn cao hơn so với thị trường.

Trong khi lãi suất huy động cao nhất trong số các ngành nghề thì kỳ hạn phát hành lại ngược lại, ở mức thấp nhất. Thống kê cho thấy kỳ hạn bình quân các doanh nghiệp bất động huy động khoảng 3,4 năm (trung bình là 3,6 năm).

Một số doanh nghiệp phát hành với mức lãi suất cao nhất thị trường có kể đến trường hợp của Công ty phát triển Bất động sản Phát Đạt. Công ty này huy động 2 khoản (mỗi khoản có giá trị 130 tỉ đồng với kỳ hạn 2 năm) và đều có lãi suất 13%/năm. Đây cũng là mức lãi suất mà Phát Đạt huy động trong năm ngoái.

Ngoài ra còn có thể kể đến Công ty cổ phần Kinh doanh F88 vay lãi suất 12,5%/năm (100 tỉ đồng, kỳ hạn 1,5 năm bao gồm quyền mua lại trước hạn).

Còn nhóm huy động với lãi suất 12%/năm có thể đến Công ty cổ phần Galactic Group (quy mô 774 tỉ đồng, kỳ hạn 4 năm), Tập đoàn Đất Xanh (370 tỉ đồng, kỳ hạn 2 năm bao gồm quyền mua lại trước hạn và bảo lãnh thanh toán), Công ty Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (400 tỉ đồng, kỳ hạn 4 năm kèm quyền mua lại theo thỏa thuận).

Xét về giá trị phát hành trong nhóm bất động sản thì quy mô lớn nhất thuộc về Công ty cổ phần đầu tư Golden Hill với khoản huy động 5.760 tỉ đồng (kỳ hạn 3 năm với lãi suất 9,7%), Công ty cổ phần BCG Land huy động 2.500 tỉ đồng (kỳ hạn 3 năm lãi suất thả nổi 11% với biên độ 4%).

Đáng chú ý, trong tháng 5 vừa qua, còn có Công ty cổ phần BIM Land niêm yết trái phiếu quốc tế đầu tiên trên sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), với quy mô trị giá 200 triệu đô la Mỹ (tương ứng khoảng 4.630 tỉ đồng) với lãi suất 7,375%, kỳ hạn 5 năm.

Nguồn: VNDirect

Thận trọng với rủi ro trái phiếu

Khối nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI trước đó đánh giá, nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn khá cao, đặc biệt là các doanh nghiệp hạn chế về tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Do đó, lãi suất trái phiếu bất động sản ở mức cao sẽ hấp dẫn hơn so với các nhóm ngành nghề khác.

“Lãi suất trái phiếu bất động sản có thể nhích tăng và sẽ hấp dẫn hơn so với các nhóm trái phiếu khác nhưng nhà đầu tư nên hết sức thận trọng vì thị trường bất động sản đang khá nóng. Lượng trái phiếu không có tài sản đảm bảo hoặc đảm bảo bằng cổ phiếu cũng đang tăng lên sẽ gia tăng rủi ro cho nhà đầu tư”, SSI khuyến nghị.

Trong khi đó, cơ quan quản lý cũng liên tục phát đi khuyến nghị, đặc biệt lưu ý các nhà đầu tư không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại (NHTM) khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu.

“Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý là lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao, do đó phải hết sức thận trọng, đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính, khuyến nghị.

Đáng chú ý, trong thông báo mới đây, Bộ Tài chính cảnh báo hiện tượng các tổ chức cung cấp dịch vụ (công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại) chào mời, phân phối trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) không đúng đối tượng, là các nhà đầu tư không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Theo thống kê, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp chiếm 5,7% khối lượng phát hành trong sáu tháng đầu năm 2021, giảm mạnh so với tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân năm 2020 (là 12,68%).

Trên thực tế, thống kê cho thấy thị trường thứ cấp giao dịch TPDN ngày càng sôi động hơn. Trong quí 2 vừa qua, giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 253,7 tỉ đồng/phiên, tăng 94,6% so với quí trước.

Tính tới nay, có 28 trái phiếu được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) với tổng giá trị niêm yết là 24.362 tỉ đồng (trong đó 47% thuộc về tập đoàn Masan). Ngoài niêm yết chính thức, nhà đầu tư có thể gioa dịch thứ cấp qua các nền tảng giao dịch của các đơn vị phân phối hoặc thỏa thuận giữa các bên trên thị trường OTC.

Hiện thị trường TPDN đã và đang có những sự thay đổi nhất định sau khi Nghị định 153 ban hành năm 2020 của Chính phủ có hiệu lực từ đầu năm nay. Do đó, sau khoảng thời gian trầm lắng nhất định trong những tháng đầu năm nay để thích nghi với những quy định mới, thị trường trái phiếu được cho là sẽ còn “hút vốn” trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay.

Dũng Nguyễn

TBKTSG







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ 'đau đầu' lo đáo hạn trái phiếu

Một số doanh nghiệp chia sẻ từ khi lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt, họ đã chủ động mua lại trước hạn nhiều lô trái phiếu nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí lãi vay...

TNG sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng

Ngày 10/04/2024, HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong toàn văn phương án phát hành trái phiếu ra công...

PSH tiếp tục gia hạn trả lãi trái phiếu

Theo thông báo ngày 06/04, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) tiếp tục gia hạn việc trả lãi cho lô trái phiếu PSHH2224003. Bên cạnh đó, cổ...

Công ty liên quan Bitexco báo lỗ, tiếp tục điều chỉnh lịch mua lại trái phiếu

Báo cáo tình hình tài chính năm 2023, CTCP BVB lỗ sau thuế 127 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng, đồng thời tiếp tục có sự điều chỉnh lịch thanh...

VBMA: Hơn 8 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 3

Thống kê từ VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam), có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ trong tháng 03/2024. Trong khi đó, giá trị...

Trái phiếu doanh nghiệp tháng 03/2024: Bất động sản chiếm 80% giá trị phát hành

Trong tháng 03/2024, toàn thị trường phát hành tổng cộng 11 lô trái phiếu, giá trị 10.8 ngàn tỷ đồng theo mệnh giá. Các lô này có lãi suất thấp nhất 6.2%/năm cho...

NVL đạt thỏa thuận tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD, cổ phiếu được cấp margin trở lại

Ngày 03/04, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) công bố kết quả bỏ phiếu của trái chủ liên quan đến lô trái phiếu quốc tế 300 triệu USD.

Thêm một doanh nghiệp họ “Hoàng Quân” huy động thành công gần 500 tỷ đồng trái phiếu

Sau CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông thì đến lượt CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận công bố huy động thành công...

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98