Nhịp đập Thị trường 29/07: Rung lắc sớm đầu phiên chiều, nhưng VN-Index vẫn đạt đỉnh vào cuối ngày

29/07/2021 15:35
29-07-2021 15:35:27+07:00

Nhịp đập Thị trường 29/07: Rung lắc sớm đầu phiên chiều, nhưng VN-Index vẫn đạt đỉnh vào cuối ngày

Phiên chiều diễn ra trong một chút lo lắng, khi chỉ số VN-Index và giá một số Large Cap bỗng lùi nhanh về tham chiếu chỉ sau giao dịch vài phút. Tuy nhiên đến 14h thì chỉ số lại phục hồi và tăng trở lại, đạt đỉnh vào phút đóng cửa.

Diễn biến 1 số cổ phiếu lớn trong nhóm VN30 đã khiến chỉ số rung lắc trong phiên chiều. Một số mã đã có dao động đáng kể trong nhóm này như BID, GAS, MSN, NVL, VJC, VNM… Tuy nhiên cũng có  số cổ phiếu tăng mạnh vào lúc ATC như MWG, GAS. Cuối ngày, nhóm này có 23 mã tăng giá, ít hơn 2 mã do với cuối phiên sáng, và 4 mã giảm giá.

Chỉ số HNX-Index không chịu ảnh hưởng từ sàn HOSE trong nửa đầu phiên chiều, đi ngang cho đến 14h và rồi cũng tăng cho đến cuối ngày. Đa số Large Cap sàn này vẫn tăng giá, không ít mã tăng còn tốt hơn so với phiên sáng, như NVB, PVS, VND, SHS, CAVVCS, PAN vẫn là những Large Cap giảm giá hơi khó hiểu suốt từ phiên sáng qua phiên chiều nay.

Nhóm ngân hàng tiếp tục là động lực đẩy VN-Index và các chỉ số khác mà cổ phiếu góp mặt. trong nhóm này chiều nay, có không ít mã tăng mạnh hơn so với phiên sáng, đáng kể là ACB, EIB, NVB, BVBCTG quay trở lại mức tăng trên 3% như đầu phiên sáng, nhưng VCB vẫn chỉ tăng dưới 1%.

Nhóm BĐS nhà ở có đôi chút cải thiện so với cuối phiên sáng, nhưng vẫn được coi là phân hóa. Trong số các mã tăng giá, đáng chú có có HDG, KDH, DXG hay CRE, trong đó KDH tăng trở lại 6% sau 2 phiên giảm tổng cộng hơn 7.5%. Trong số những mã giảm giá, lưu ý có NDNAGG, còn lại hầu hết chỉ giảm nhẹ.

Một số nhóm ngành lớn khác có kết quả tích cực cuối ngày là dầu khí, chứng khoán, sắt thép, phân phối xăng dầu & khí đốt… Các nhóm nhỏ hơn cũng đạt kết quả tích cực bao gồm cấp thoát nước, khia thác than, hóa chất, thiết bị điện, bán lẻ, BĐS công nghiệp, ô tô phụ tùng và săm lốp, thực phẩm, phân bón, xây dựng… và bia. Nhóm bảo hiểm cũng quay lại với sắc xanh nhiều hơn so với ban sáng. Tuy nhiên, dệt may, thủy sản, gỗ đá nội ngoại thất và dược vẫn là những nhóm có nhiều sắc đỏ vào cuối phiên chiều.

Nhóm khai thác than tiếp tục giữ sóng nổi cao trên sàn HNX khi 7/7 mã đều tăng giá, mức tăng bình quân lên đến gần 6%.

Phiên sáng: Nhóm BĐS nhà ở có dấu hiệu đuối, VN-Index vẫn tăng cao nhờ Large Cap

VN-Index tiếp tục tăng thêm trong nửa cuối phiên sáng nay, với sự hợp lực của đa số Large Cap sàn HOSE. Tình hình nếu cứ tiếp diễn như thế này, thì khó có bất ngờ trong phiên chiều.

Trên sàn HOSE có đến 33 mã vốn hóa từ 1 tỷ USD trở lên, tăng giá so với 3 mã giảm giá (VIC, KDHVJC). Mức tăng giá bình quân của 33 mã này tuy chỉ khoảng 1.3-1.5%, nhưng quan sát cho thấy đa số tăng ổn định, dao động hẹp, thậm chí có xu hướng tăng tiếp nếu không hết thời gian phiên sáng. Ngược lại, diễn biến trên 2 nhóm Mid và Small Cap lại có vẻ cân bằng hơn, nhất là Small Cap (số cổ phiếu tăng – giảm giá tương đương). Chỉ số đại diện nhóm smallcap sàn HOSE tăng rất thấp so với VN-Index và các chỉ số phụ khác.

Chỉ số HNX-Index tưởng như phục hồi kể từ giữa phiên, nhưng đến những phút cuối lại có dấu hiệu lùi. Hiện HNX-Index vẫn tăng 2,6 điểm (+0.8%), được đỡ bởi đa số Large Cap, tiêu biểu như CAV, CEO, SHS, VND, VNR… và nhất là NVB. Một số cổ phiếu thuộc nhóm khai thác than niêm yết trên sàn này tăng giá nổi bật như NBC, TC6, THT hay TVD.

Xét về xu hướng, chỉ số UPCoM-Index tăng ổn định suốt phiên sáng nay. Trên sàn này có 6 mã tăng trần và khá nhiều mã tăng giá hơn 10%, nhưng nổi bật thì chắc phải kể đến MML, dù chỉ tăng 6,7% nhưng đây là Large Cap nổi tiếng về thực phẩm (thịt mát). Không rõ sự kiện Vissan tạm ngưng cung cấp thịt có phải là yếu tố giúp cổ phiếu MML tăng giá trong ngắn hạn hay không.

Nhóm ngân hàng tiếp tục tăng đều, dù mức tăng bình quân chỉ chừng 1.7-1.8%. Trong số 27 mã có mặt trên sàn, đến lúc này chỉ có VAB giảm giá. NVB là mã tăng giá tốt nhất nhóm này, và cũng là cổ phiếu nổi bật nhất trong số largecap sàn HNX. CTG tăng gần 3%, lùi nhẹ 1 chút so với hồi đầu phiên. Một số khác tăng giá hơn 2% như VPB, MBB, EIB, BVB, OCB… tuy nhiên hơi thất vọng là VCB chỉ tăng chưa đầy 1%, tiếp tục dấu hiệu đi ngang và vẫn còn thấp hơn nhiều so với đỉnh 117,200 đ/cp ngày 30/06.

Nhóm BĐS nhà ở có dấu hiệu đuối, nhiều mã đổi màu đỏ vào cuối phiên sáng nay. May thay các chỉ số lớn và quan trọng ít chịu tác động từ nhóm ngành này. VIC vẫn là mã giảm giá suốt sáng, VHM hiện chỉ còn tăng chưa đến 1% và vẫn bị khối ngoại bán ròng. Nhiều tên tuổi khá trong ngành đang đỏ, như AGG, IJC, KDH, NDN, NTL, NLG, SCR… Hàng mới nổi DXS vẫn giảm 0.4% dù cổ phiếu công ty mẹ, DXG tăng gần 3%.

Ở các nhóm ngành lớn nhỏ khác, môi giới chứng khoán, sắt thép, khai thác than, cấp thoát nước, thiết bị điện, bán lẻ, xây dựng, phân bón, săm lốp… vẫn là các nhóm ngành tích cực. Tuy nhiên, bảo hiểm, dược và dệt may vẫn phân hóa, thủy sản và gỗ đá nội ngoại thất có nhiều mã giảm hơn tăng.

10h30: Large Cap ngân hàng giúp index tăng điểm

VN-Index vẫn giữ đưuọc mức tăng điểm khá cao kể từ khi mở cửa cho đến lúc này, dù có rung lắc đôi chút. Large Cap sàn HOSE vẫn đồng loạt xanh, tiêu biểu là CTGMSN. Nhóm ngân hàng lại nổi lên là nhóm hấp dẫn nhất 3 sàn sáng nay.

Chỉ số HNX-Index có dấu hiệu sớm chùng xuống trong nửa đầu phiên sáng nay, nhưng hiện tại cũng có dấu hiệu tăng trở lại. Trong số Large Cap sàn này, đã có những mã quay dần về vạch xuất phát, hoặc thậm chí chuyển qua giảm giá, như PHP, IDC, PAN, THD, VCS

Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng giá khoảng 1-2%, trong 27 mã thì có đến 25 mã tăng, trừ SSBVAB. CTG đang là mã tăng tốt nhất trong số những đại gia của nhóm này, tăng hơn 3%, và hiện chỉ có OCB cũng tăng hơn 3%.

Nhóm VN30 hiện có 3 mã giảm là VIC, TCHKDH. Ngược lại, có 25 mã tăng giá, góp mặt nhiều nhất là cổ phiếu ngân hàng. VHM là cổ phiếu vừa ra tin lãi khủng sáng nay, nhưng giá cổ phiếu hiện chỉ tăng hơn 1% (so với gần 2% đầu phiên), thậm chí còn bị khối ngoại bán ròng. Đây quả là điều khá bất ngờ cho cổ phiếu này.

Các nhóm ngành lớn vẫn giữ được diễn biến tích cực, nhưng trừ ngân hàng, đã có vài đốm đỏ ở các nhóm ngành lớn như BĐS (nhà ở lẫn khu công nghiệp), dầu khí, thực phẩm… Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, nhóm cấp nước đang tiếp tục gây chú ý với hàng loạt mã tăng khá, bình quân tăng hơn 6%, tiếp sau là các nhóm như khai thác than, bia, thiết bị điện, hóa chất, phân bón, xây dựng… Bảo hiểm, dược, hàng không và thủy sản là những nhóm đang bắt đầu phân hóa hoặc sắc đỏ dần lấn đa số.

Hôm nay HVN giao dịch không hưởng quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, và giá tăng kịch trần. Việc cổ phiếu tăng giá trần vào ngày giao dịch không hưởng quyền vốn không phải chuyện hiếm trên sàn chứng, nhưng trong tình huống HVN, thì hơi khó giải thích, bởi HVN đang là dạng doanh nghiệp đặc biệt, được phép phát hành đại chúng khi thua lỗ, thậm chí có phát hành xong cũng không chắc làm ăn có lãi, xóa được lỗ. Hơn nữa, HVN có vẻ tăng giá khá đơn độc, trong khi vài mã hàng không khác (bao gồm cả dịch vụ mặt đất) đang giảm, như VJC, AST hay NCS.

VN-Index mở cửa tăng bất ngờ, Large Cap đồng loạt tăng giá

VN-Index mở cửa tăng hơn 10 điểm, với đồng loạt Large Cap tăng giá. Sự tăng điểm của chỉ số tuy không lớn, nhưng có thể coi là khá sốc khi không có tin hỗ trợ. Trong nhóm VN30, có đến 26 mã xanh, so với chỉ 2 mã đỏ. Thông tin từ chứng khoán Mỹ đêm qua và sáng nay không phải là yếu tố dẫn đến sự hưng phấn trên sàn chứng Việt lúc đầu giờ, mà có lẽ là tin trong nước.

Đêm qua, Fed (Mỹ) ra tin giữ nguyên chính sách, bắt đầu bàn tới thời điểm “siết vòi” hỗ trợ. Theo bình luận, chứng khoán Mỹ đi ngang với quyết định này, chứ không có động thái sợ hãi. Trên sàn chứng Việt Nam đầu sáng nay, diễn biến giá dự kiến khớp cũng không có dấu hiệu xả. Thực tế gần đây diễn biến Chứng khoán Việt Nam đang phản ứng với những thông tin dịch bệnh trong nước là chính, ít chịu ảnh hưởng từ chứng khoán nước ngoài.

HNX-Index và UPCoM-Index đều xanh từ trước khi HOSE khớp mở cửa. Trên HNX, hàng loạt largecap tăng từ sớm như CEO, MBS, SHS, SHB, VND, NVB… Trên UPCoM, đáng chú ý có MCH, MML hay TVN. Đến thời điểm HOSE mở cửa, tình hình của những largecap trên 2 sàn này thậm chí còn khả quan hơn.

Với sự khởi sắc ngay từ sớm của chỉ số, hàng loạt nhóm ngành lớn hay nhỏ đều có diễn biến tích cực, từ ngân hàng, bất động sản, dầu khí đến sắt thép, chứng khoán, phân bón, hóa chất, thủy sản, thực phẩm… Tuy nhiên vẫn có 1 ít số nhóm ngành mở cửa trong sắc đỏ, như dệt may, gỗ đá nội ngoại thất…

Mùa BCTC Q2/2021 đang đi đến hạn chót, và lúc này NĐT rất mong chờ các công ty lớn ra tin. VHM là cổ phiếu lớn đầu tiên ra tin doanh nghiệp đạt lợi nhuận hơn 10,000 tỷ quý 2 năm nay. Trước đó, cổ phiếu có mức lãi ròng quý 2 lớn nhất có lẽ bên ngân hàng, cụ thể là TCB. Sáng nay VHM tăng giá gần 2% khi mở cửa, mức tăng này khá nổi bật trong nhóm largecap sàn HOSE.

Giá dầu thế giới đang tăng trở lại, kể từ sau đợt giảm mạnh tuần trước. Dầu Brent hiện quay trở lại trên 73 USD/thùng, và được dự báo tiến về mốc 75 USD/thùng. Sáng nay nhóm dầu khí PVN cũng tăng giá đồng loạt, nhất là nhóm cổ phiếu chữ P, như PVD, PVC, PVS

Hoàng Nam

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 19/03: Cổ phiếu bất động sản tiếp tục tăng

Chỉ số chính sàn HOSE mở cửa trong sắc xanh với trợ lực đến từ nhóm cổ phiếu bất động sản.

Thị trường chứng quyền 19/03/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/03/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 129 mã giảm và 14 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/03/2024: Tâm lý bi quan bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 18/03/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời phá vỡ xuống dưới (Break Down) đường trendline tăng...

Vietstock Daily 19/03/2024: Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn

VN-Index giảm sâu kèm theo khối ngoại liên tục bán ròng cho thấy sự bi quan đang bao trùm. Chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn chưa có dấu hiệu tích cực trở...

Nhịp đập Thị trường 18/03: Lực cầu bắt đáy xuất hiện, VN-Index thu hẹp đà giảm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 20.22 điểm (1.6%), về mức 1,243.56 điểm; HNX-Index giảm 2.86 điểm (1.19%), về mức 236.68 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền tuần 18-22/03/2024: Rủi ro vẫn còn tiềm ẩn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/03/2024, toàn thị trường có 40 mã tăng, 102 mã giảm và 32 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Vietstock Weekly 18-22/03/2024: Rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn

VN-Index tăng trở lại sau tuần giảm điểm trước đó kèm theo xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang khá phân vân. Bên cạnh...

Chứng khoán phái sinh tuần 18-22/03/2024: Diễn biến giằng co xuất hiện

Các hợp đồng tương lai hầu hết đều giảm trong phiên giao dịch ngày 15/03/2024. VN30-Index xuất hiện trạng thái giằng co đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave...

Chứng khoán Tuần 11-15/03/2024: Áp lực từ khối ngoại tăng cao

VN-Index kết tuần tăng điểm tốt đồng thời khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên mức trung bình 20 tuần cho thấy dòng tiền trên thị trường đang giao dịch tích cực...

Nhịp đập Thị trường 15/03: Lực cầu bắt đáy xuất hiện, VN-Index hồi về cuối phiên

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0.48 điểm (0.04%), về mức 1,263.78 điểm; HNX-Index giảm 0.14 điểm (0.06%), về mức 239.54 điểm. Độ rộng toàn thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98