NHTW châu Âu điều chỉnh chiến lược để tránh thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm

23/07/2021 10:21
23-07-2021 10:21:12+07:00

NHTW châu Âu điều chỉnh chiến lược để tránh thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm

Chủ tịch Christine Lagarde cam kết Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã rút ra từ những sai lầm trong các cuộc khủng khoảng trước và sẽ không kìm hãm đà hồi phục kinh tế bằng cách rút lại các gói hỗ trợ khẩn cấp quá sớm.

Trong ngày 22/07, ECB đưa ra chiến lược chính sách tiền tệ mới để không thắt chặt chính sách quá sớm. Họ đã điều chỉnh hướng dẫn về lãi suất, nâng mục tiêu lạm phát lên 2%, đồng thời cho biết họ sẽ không nhất thiết phải phản ứng ngay lập tức nếu như lạm phát tạm thời vượt mục tiêu 2%.

Chủ tịch Christine Lagarde

Với các biện pháp này, ECB đang nỗ lực thuyết phục thị trường rằng họ sẽ giữ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng – bao gồm cả chính sách lãi suất âm – cho đến khi đạt được mục tiêu giá cả ổn định.

Các nhận định của bà Lagarde gây chấn động tới các thị trường trái phiếu Chính phủ châu Âu, trong đó nhà đầu tư đổ xô mua trái phiếu từ những quốc gia dễ tổn thương về kinh tế nhất tại châu Âu như Italy và Tây Ban Nha.

“Chiến lược mới trên thực tế đánh dấu bước chuyển dịch theo hướng bồ câu hơn”, Carsten Brzeski, Chuyên gia kinh tế tại ING, viết trong báo cáo. Trong khi đó, Bloomberg Economics còn kỳ vọng ECB sẽ bơm thêm gói kích thích vào nền kinh tế trong tháng 9/2021 bằng cách tăng mua tài sản.

Với sự thay đổi trong chiến lược của ECB, cho dù lạm phát chạm mức mục tiêu, NHTW cũng không bị buộc phải thắt chặt chính sách.

Các quan chức hiện dự báo lạm phát trung bình chỉ 1.4% trong năm 2023, điều này báo hiệu họ còn rất lâu mới nâng lãi suất trở lại.

“Chúng tôi đã rút ra bài học từ kinh nghiệm trong quá khứ và lịch sử gần đây”, bà Lagarde nới với các phóng viên. Bà đề cập tới “yếu tố kiên nhẫn” và cho rằng hướng dẫn mới “là để nhằm tránh thắt chặt chính sách quá sớm – một điều sẽ kìm hãm nền kinh tế”.

Trước đây, cựu Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet đã nâng lãi suất trong năm 2011 để kìm chế lạm phát, nhưng có vẻ như thời điểm thực hiện nâng lãi suất tồi tệ và đẩy cả khu vực đồng tiền chung châu Âu rơi vào cuộc khủng hoảng nợ. Sau đó, khi ông Mario Draghi lên nhậm chức Chủ tịch ECB trong cùng năm đó, ông đã quyết định giảm lãi suất trở lại.

Có thể kích thích mạnh hơn? 

Cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của ECB khá tương phản với một số ngân hàng trung ương lớn nhất trên thế giới. Tại Mỹ - nơi lạm phát đang lên tới hơn 5%, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bàn tới thời điểm bắt đầu giảm quy mô mua tài sản. Một số nhà quyết sách tại NHTW Anh cho biết họ sẽ sớm cân nhắc giảm bớt quy mô mua trái phiếu.

“Hướng dẫn mới của ECB phản ánh cam kết hành động quyết liệt hơn… Chúng tôi nghĩ bước kế tiếp sẽ là nâng quy mô mua tài sản tại cuộc họp tháng 9/2021”, các chuyên viên phân tích tại Bloomberg Economics cho biết.

Không phải thành viên nào trong ECB cũng đồng tình với chiến lược mới. Chủ tịch NHTW Đức Jens Weidman và Thống đốc NHTW Bỉ Pierre Wunsch lên tiếng phản đối, cho rằng hướng dẫn mới của ECB khiến nhiều người tin rằng họ sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong dài hạn, theo nguồn tin thân cận.

Trong cuộc họp báo, bà Lagarde cho biết hướng dẫn mới không được ủng hộ hoàn toàn, mà chỉ là “đa số”.

Trong ngày 22/07, NHTW châu Âu giữ nguyên các công cụ chính sách sau:

- Lãi suất tiền gửi ở mức -0.5%

- Chương trình mua trái phiếu 1.85 ngàn tỷ Euro (2.2 ngàn tỷ USD) sẽ tiếp tục ở nhịp độ cao và dự kiến kết thúc vào tháng 3/2022.

- Chương trình mua tài sản cũ hơn của ECB giữ nguyên ở mức 20 tỷ Euro/tháng và sẽ chấm dứt ngay trước khi lãi suất bắt đầu nâng trở lại.

- ECB sẽ tiếp tục cung cấp khoản vay dài hạn cho các ngân hàng

Một số nhà quyết sách đã lo ngại EU và nhiều nước khác trên thế giới hiện đang chứng kiến lạm phát tăng vọt vì nhu cầu bùng nổ, trong khi nguồn cung bị thắt chặt.

“Lạm phát đã tăng mạnh, nhưng đà tăng được kỳ vọng chỉ diễn ra tạm thời”, bà Largade cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98