Sở Y tế TP.HCM: 'Cách ly F1 tại nhà không chỉ giải quyết bài toán chỗ cách ly tập trung'

21/07/2021 21:10
21-07-2021 21:10:15+07:00

Sở Y tế TP.HCM: 'Cách ly F1 tại nhà không chỉ giải quyết bài toán chỗ cách ly tập trung'

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho hay việc cách ly F1 tại nhà không chỉ giải quyết bài toán chỗ cách ly tập trung mà còn xuất phát từ cơ sở khoa học là 70 - 80% ca bệnh không có triệu chứng.

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Sỹ Đông

Chiều tối 21.7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về tổ chức cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0.

Trả lời vấn đề này, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết kinh nghiệm của các nước, khi số ca dương tính tăng tạo áp lực lớn cho ngành y tế bởi khi ca mắc nhiều thì tỷ lệ nặng nhiều dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Thực tế cho thấy chủng virus Delta lây lan nhanh buộc các nước phải đưa ra nhiều giải pháp kiềm chế sự lây lan, giảm áp lực cho ngành y tế; nếu ngành y tế không đáp ứng được thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người dân. “Các quyết sách phải linh hoạt, mục tiêu cao nhất là đảm bảo tính mạng người dân”, ông Hưng nói và cho biết việc triển khai phải thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ.

Ông Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh việc cách ly F1 tại nhà không chỉ giải quyết chỗ cách ly tập trung, giảm gánh nặng cho ngành y tế mà còn xuất phát từ cơ sở khoa học: dù biến chủng Delta lây nhanh nhưng số người bệnh không triệu chứng từ 70-80%. Những người này không phải lúc nào cũng cần chăm sóc y tế và có thể lưu trú ở nơi thích hợp (như: tại nhà, khu cách ly tập trung các quận, huyện).

Ngành y tế hiện đã tổ chức phân tầng điều trị, các bệnh nhân không giống nhau nên cần áp dụng biện pháp ứng xử khác nhau. “Việc cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0 phải đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt; đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của địa phương và sự tuân thủ của người cách ly”, ông Hưng nói.

Trả lời câu hỏi có huy động bệnh viện tư nhân vào công tác phòng chống dịch Covid-19 hay không, ông Hưng cho biết TP.HCM không có sự phân biệt ngành y tế công lập hay dân lập, mọi đơn vị đều bình đẳng; thành phố tạo điều kiện mọi lực lượng tham gia. Thời gian qua, lực lượng y tế tư nhân đã tham gia vào công tác lấy mẫu, truy vết, tiêm vắc xin… Sắp tới, khi tình hình dịch bệnh chuyển biến đòi hỏi yêu cầu lực lượng y tế cao hơn thì TP.HCM sẽ huy động lực lượng y tế dân lập vào công tác điều trị.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98