SSI Research: Rủi ro thị trường TPDN sẽ gia tăng trong quý 3

27/07/2021 16:18
27-07-2021 16:18:37+07:00

SSI Research: Rủi ro thị trường TPDN sẽ gia tăng trong quý 3

Theo Báo cáo thị trường Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Việt Nam quý 2/2021, SSI Research dự đoán thị trường TPDN tiếp tục sôi động trong quý 3/2021 từ cả phía cung và phía cầu do việc tiếp cận vốn tín dụng vẫn hạn chế và mức lãi suất hấp dẫn của trái phiếu doanh nghiệp vẫn được duy trì. Tuy vậy, rủi ro thị trường sẽ gia tăng vì hầu hết các doanh nghiệp đều tổn thương do dịch bệnh dai dẳng, nhà đầu tư cần thận trọng hơn.

Cổ phiếu được dùng khá nhiều để làm tài sản đảm bảo

SSI cho biết, thị trường sơ cấp rất sôi động trong quý 2/2021, có 164 ngàn tỷ trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, gấp 3.7 lần lượng phát hành quý 1/2021 và tăng gần 29% so với cùng kỳ 2020.

Bên cạnh đó, chênh lệch lãi suất TPDN và lãi suất tiền gửi duy trì ở mức cao là động lực chính giúp thị trường TPDN tăng trưởng mạnh trong quý 2.

Theo SSI, hiện tượng chia nhỏ lô phát hành không còn phổ biến, trái phiếu các doanh nghiệp niêm yết chiếm tỷ trọng cao hơn. Trong 6 tháng đầu năm, có 318 đợt phát hành trái phiếu của 169 doanh nghiệp. Tính bình quân, mỗi đợt phát hành có quy mô 657 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 207 tỷ đồng/đợt của năm 2020.

Nhà đầu tư cá nhân giảm mua (chỉ chiếm 5.2%), ngân hàng và CTCK là những nhà đầu tư mua TPDN nhiều nhất (chiếm gần 56% tổng lượng TPDN phát hành nửa đầu năm 2021). Các NHTM là tổ chức phát hành nhiều nhất, chiếm 41% tổng lượng phát hành quý 2/2021 nhưng phần nhiều (83%) là trái phiếu kỳ hạn ngắn (2-3 năm) và các NHTM bán chéo cho nhau.

Trái phiếu BĐS có kỳ hạn dài hơn và lãi suất giảm nhẹ trong quý 2/2021. Tính chung nửa đầu 2021, các doanh nghiệp BĐS phát hành 92.3 ngàn tỷ đồng trái phiếu với lãi suất bình quân là 10.36%/năm. Các ngân hàng và CTCK đã mua 37.3 ngàn tỷ đồng trái phiếu bất động sản (chiếm 40.4%).

SSI cho biết, cổ phiếu vẫn được dùng khá nhiều để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu. Loại trừ các trái phiếu ngân hàng và định chế tài chính khác hầu hết là không có tài sản đảm bảo, các TPDN còn lại được phát hành trong nửa đầu năm 2021 có 18.6% được bảo đảm bằng BĐS; 11% được đảm bảo bằng tài sản; 33% được đảm bảo bằng một phần tài sản/bất động sản và một phần là cổ phiếu; 9.3% được đảm bảo hoàn toàn bằng cổ phiếu và 28% là không có tài sản đảm bảo. Có 29 ngàn tỷ đồng trái phiếu BĐS được đảm bảo hoàn toàn bằng cổ phiếu hoặc không có tài sản đảm bảo. Nếu tính cả các trái phiếu BĐS được đảm bảo một phần bằng cổ phiếu, con số này là gần 60 ngàn tỷ đồng, chiếm 64% tổng lượng trái phiếu BĐS phát hành 6 tháng đầu năm 2021.

Rủi ro thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ gia tăng trong quý 3

SSI dự báo nhu cầu đầu tư TPDN vẫn cao. Từ đầu năm đến nay, tín dụng luôn tăng trưởng cao hơn huy động khiến chênh lệch tiền gửi – tín dụng của toàn hệ thống thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thanh khoản các NHTM vẫn khá dồi dào và NHNN vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 lần 4. Lãi suất tiền gửi có thể vẫn giữ ở mức thấp và chỉ tăng nhẹ vào cuối năm 2021, lợi tức từ TPDN vẫn hấp dẫn so với kênh đầu tư tiền gửi. Trong quý 2/2021, tài sản ròng của hầu hết các quỹ đầu tư trái phiếu giảm nhẹ, ghi nhận quý giảm đầu tiên sau nhiều quý tăng trưởng liên tục trước đó. SSI nhận thấy có hiện tượng các nhà đầu tư giảm nắm giữ trái phiếu để chuyển sang đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán dự báo sẽ kém thuận lợi hơn so với nửa đầu năm 2021, các nhà đầu tư sẽ quay trở lại kênh đầu tư lãi suất cố định để trú ẩn nên nhu cầu đầu tư TPDN sẽ vẫn ở mức cao.

IR AWARDS 2021

BÌNH CHỌN NGAY

QUÀ TRAO TAY

Giải đặc biệt: Điện thoại Samsung Galaxy M51 trị giá 9.500.000đ

>> BÌNH CHỌN NGAY

Bên cạnh đó, lãi suất TPDN dự báo khó giảm khi gần đây, NHNN đã nới hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2021 cho các ngân hàng thêm 2-6% tùy vào chất lượng tín dụng và các chỉ số an toàn vốn của từng ngân hàng. Nhìn chung, hạn mức tín dụng mới vẫn thấp hơn đề xuất của các NHTM và thấp hơn cùng kỳ 2020. Nhu cầu huy động vốn vay qua phát hành TPDN vẫn cao. Cùng với đó, hàng loạt ngân hàng công bố các gói giảm lãi suất từ 0.5-1.5% cho khách hàng theo lời kêu gọi của NHNN. Tuy vậy, việc tiếp cận vốn tín dụng giá rẻ của các NHTM không hề đơn giản đối với các doanh nghiệp không nằm trong các nhóm ngành được ưu tiên hoặc bị hạn chế về tài sản đảm bảo như các doanh nghiệp bất động sản. Lãi suất phát hành bình quân sẽ vẫn dao động quanh mức 10%/năm.

Tuy nhiên, SSI dự báo rủi ro với TPDN đang tăng lên. Môi trường lãi suất thấp giúp dòng tiền đầu tư cũng tìm đến kênh BĐS nhiều hơn và các doanh nghiệp BĐS tăng mạnh huy động vốn trái phiếu để triển khai các dự án, là nhóm phát hành nhiều nhất từ 2019 đến nay. Tuy nhiên, dịch bệnh dai dẳng đang khiến cho môi trường kinh doanh của nhóm này bớt thuận lợi. Cụ thể, thanh khoản của thị trường BĐS có xu hướng giảm cho thấy sức hấp thụ đang suy yếu dần; các hoạt động triển khai dự án, sự kiện mở bán bị gián đoạn do dịch bệnh; hoạt động đầu tư công các dự án cơ sở hạ tầng đang chậm hơn dự kiến. Các yếu tố này làm tăng chi phí vốn do ứ đọng, ảnh hưởng đến kế hoạch dòng tiền trả nợ gốc lãi trái phiếu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các trái phiếu năng lượng cũng đang chịu rủi ro khá lớn từ chính sách. Quy hoạch điện VIII đã được Bộ Công thương triển khai xây dựng từ 2019 với định hướng đẩy mạnh năng lượng tái tạo và thu hút đầu tư bằng giá điện. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các trái phiếu tài trợ các dự án điện mặt trời, điện gió tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua. Tổng số trái phiếu năng lượng phát hành từ 2019 đến 30/06/2021 là khoảng 65 ngàn tỷ đồng. Tuy vậy, cho đến nay dự thảo Quy hoạch điện VIII vẫn đang trong quá trình thẩm định và chưa rõ sẽ sửa đổi theo hướng nào. Các doanh nghiệp năng lượng đặc biệt là năng lượng mặt trời vẫn đang sản xuất cầm chừng vì sức cầu hạn chế và chờ đợi cơ chế giá mới.

Minh Hồng

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.

Hoàng Quân Mê Kông huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông ngày 21/03/2024 cho biết đã hoàn tất việc phát hành lô trái phiếu HQMCH2328001 với giá trị 500 tỷ đồng.

Chủ khu du lịch sinh thái Nam Ô mua lại trước hạn 70 tỷ đồng trái phiếu

Sau lần chậm thanh toán lãi gốc trong tháng 1, CTCP Trung Thủy - Đà Nẵng mới đây công bố kết quả mua lại trước hạn 70 tỷ đồng lô trái phiếu TDNCH2225001 vào giữa...

VPI điều chỉnh phương án sử dụng tiền từ phát hành trái phiếu

Ngày 20/03, HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) thông qua chủ trương điều chỉnh phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công...

Vì sao tình trạng chậm trả nợ trái phiếu vẫn tiếp diễn?

Tình trạng chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiếp diễn, gây lo lắng cho thị trường, nhất là với những người đang nắm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm...

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Dầu khí Nam Sông Hậu mới đây thông báo tiếp tục gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu mã PSHH2224003 đến ngày 07/04/2024 thay vì ngày 07/03 như kế hoạch, số...

Chỉ hơn 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 2

Theo dữ liệu VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam) tổng hợp từ SSC và HNX, tình hình phát hành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng 02/2024...

VLP “tay trắng” sau phát hành bất thành hai lô trái phiếu của năm 2023

CTCP Cảng Quốc tế Lào - Việt (VLP) thông báo đã không thể phát hành được bất kỳ trái phiếu nào trong hai lô trái phiếu LVPCH2329003 (lô 03) và LVPCH2329004 (lô 04).

Setra tiếp tục khất nợ lô trái phiếu liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong thông báo gửi HNX ngày 29/02, Setra cho biết tiếp tục hoãn thanh toán cho trái chủ số tiền 337 tỷ đồng gồm tiền lãi và lãi phạt của lô 20 trái phiếu mã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98