Tổng Giám đốc AAV: Hoạt động IR tốt giúp doanh nghiệp có được cổ đông trung thành

23/07/2021 09:30
23-07-2021 09:30:00+07:00

Tổng Giám đốc AAV: Hoạt động IR tốt giúp doanh nghiệp có được cổ đông trung thành

CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc (HNX: AAV) lọt vào danh sách 45 doanh nghiệp xuất sắc nhất niêm yết trên HOSE và HNX để đề cử vào vòng bình chọn IR năm 2021.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc AAV đã có những chia sẻ chi tiết để nhà đầu tư hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh cũng như tình hình thực hiện hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tại AAV.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc AAV phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2021.

Công ty đề ra định hướng, chiến lược kinh doanh trong năm 2021 như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Ngoài những nhiệm vụ được giao theo các quyết định của ĐHĐCĐ, trong năm 2021, HĐQT thực hiện các kế hoạch trọng yếu như sau:

- Đề ra các kế hoạch và phương hướng phát triển phù hợp với diễn biến của thị trường bất động sản, mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông. Phối hợp chỉ đạo Ban Tổng giám đốc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

- Tập trung mọi nguồn lực cả về vốn và nhân lực để triển khai các dự án kinh doanh trọng điểm trong năm 2021 của Công ty mẹ và các Công ty con.

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để huy động thêm nguồn vốn thông qua các kênh hợp tác đầu tư hoặc phát hành trái phiếu để hỗ trợ triển khai các dự án có hiệu quả.

- Tìm kiếm các cơ hội và ý tưởng kinh doanh đột phá, thúc đẩy sự phát triển của Công ty trên một số lĩnh vực mới có thế mạnh cạnh tranh.

- Ổn định và củng cố bộ máy hoạt động kinh doanh của Công ty; đảm bảo an toàn cho người lao động yên tâm công tác trước diễn biến của dịch bệnh Covid; tiếp tục tuyển chọn và bổ sung đội ngũ Cán bộ, nhân viên có trình độ cao trong từng mặt hoạt động của Công ty. Định hướng của HĐQT cho Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 nhất trí như đề xuất của Ban Tổng giám đốc.

Hoạt động công bố thông tin đã được Công ty triển khai như thế nào trong năm qua, thưa ông?

Ngoài việc tuân thủ các quy định pháp luật đối với doanh nghiệp niêm yết, AAV luôn đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong công bố thông tin. Việc công bố thông tin định kỳ được chú trọng, cập nhật đúng hạn, kịp thời và chất lượng giúp các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nhanh chóng các thông tin quan trọng của công ty một cách đầy đủ và chính xác trên website công ty, từ đó tạo niềm tin cũng như mang đến những giá trị bền vững cho cổ đông, nhà đầu tư.

AAV ban hành quy chế công bố thông tin, có quy trình  đầy đủ, chính xác, kịp thời cho mọi vấn đề quan trọng và những vấn đề có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cũng như quyết định của nhà đầu tư. Công ty luôn nỗ lực đa dạng hóa các kênh cung cấp thông tin như website, gửi email, các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, báo cáo thường niên vv..., đảm bảo sự đa dạng, bình đẳng về mặt tiếp cận thông tin giữa các cổ đông trong và ngoài nước, các cổ đông cá nhân và tổ chức.

Làm sao Công ty vẫn đáp ứng được hoạt động công bố thông tin một cách kịp thời và hiệu quả trước diễn biến dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều hoạt động phải đình trệ?

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19  đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Công ty cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc nói riêng. Sự việc cũng gây ảnh hưởng  nặng nề đến  hoạt động công bố thông tin.

Do vậy, Công ty  thường xuyên đôn đốc nhắc nhở bộ phận phụ trách hoạt động công bố thông tin phải đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để hoạt động công bố thông tin được thông suốt, không vi phạm về thời gian và nội dung công bố  thông tin. Thường xuyên dành thời gian nghiên cứu các quy định pháp luật mới  về công bố thông tin như: Thông tư 96/2020/TT-BTC; Luật Doanh nghiệp 2020, Luật chứng khoán 2020...

Công tác gặp gỡ trao đổi thông tin với các nhà đầu tư được thực hiện ra sao?

Hàng năm tại các kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên, Công ty dành nhiều thời gian để các cổ đông phát biểu tham luận cũng như trình bày những tâm tư nguyện vọng và đóng góp xây dựng của mình tới Công ty.

Bộ phận Thư ký công ty cũng luôn làm tốt vai trò trách nhiệm của mình để giải đáp kịp thời  đúng thẩm quyền các thắc mắc, những ý kiến đóng góp của cổ đông  đồng thời kết nối gặp gỡ giữa HĐQT với cổ đông khi có yêu cầu.

Hệ thống tiếp nhận thông tin được đa dạng hóa và công khai rộng rãi tới các nhà đầu tư để khi có nhu cầu giải đáp thắc mắc thì được kịp thời xử lý như: Hotline, Email, Website…

Công ty đánh giá như thế nào về vai trò và tầm quan trọng của IR trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp lên sàn?

IR là hoạt động quản trị chiến lược, có khả năng tích hợp nghiệp vụ tài chính, truyền thông, marketing và yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác truyền thông hai chiều giữa doanh nghiệp và cộng đồng tài chính và các thành phần thị trường khác, với mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp đạt được mức định giá phù hợp.

Trước những giá trị mà hoạt động IR mang lại, AAV đã chuyển từ thế bị động và tuân thủ sang hoạt động IR chủ động và sáng tạo để tối đa hóa hiệu quả. IR giờ đây không còn là chi phí khó chịu mà đã trở thành một khoản đầu tư và do đó, nhiều nguồn lực được tập trung để không ngừng cải thiện chất lượng. Đáng chú ý, trong các hoạt động IR này, chất lượng thông tin mà AAV cung cấp ngày càng đảm bảo tính xác thực có chất lượng, với hàm lượng phân tích và đánh giá xu hướng chuyên sâu, giúp nhà đầu tư có thể ra quyết định kịp thời.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp lên sàn, cùng với tình hình kinh tế ngày một khó khăn như hiện nay, IR không chỉ là công bố thông tin theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý, mà cần phải huy động các nguồn lực của nghiệp vụ tài chính, truyền thông, marketing để không ngừng cải thiện giá trị của doanh nghiệp mình, duy trì mối quan hệ bền chặt và minh bạch với nhà đầu tư. Từ đó, có kế hoạch chuẩn bị nhân sự phù hợp trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng, chức năng và nhiệm vụ của IR hiện đại, doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị và đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu trong một thị trường vốn ngày càng cạnh tranh cao. 

Ông đánh giá gì về việc nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hoạt động IR khi cần?

Một chiến lược IR hiệu quả không những thu hút vốn đầu tư vào doanh nghiệp mà còn gián tiếp nâng cao giá trị cho công ty. Thực tế là nhà đầu tư thường trả giá cao hơn những giá trị vô hình như sự hài lòng, uy tín của doanh nghiệp. Mặc dù hoạt động IR không đảm bảo giá cổ phiếu sẽ tăng hay đạt mức cao nhưng việc duy trì đối thoại cởi mở, thẳng thắn với nhà đầu tư qua các kênh truyền thông có thể giúp giữ giá cổ phiếu ổn định. Đó là nhờ nắm rõ tình hình doanh nghiệp mà nhà đầu tư thường bị ít hoang mang hay tìm cách bán tháo cổ phiếu trước sự xuất hiện những thông tin tiêu cực.

Hoạt động IR tốt cũng giúp doanh nghiệp có được những cổ đông trung thành. IR mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều công ty niêm yết chưa nhận thức được tầm quan trọng của IR, thể hiện qua việc phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa có bộ phận chuyên trách về hoạt động này. Hiện nay, hầu hết đều thực hiện công tác IR ở mức độ công bố thông tin mang tính bắt buộc. Người chịu trách nhiệm công bố thông tin thường kiêm nhiệm các chức vụ khác, không phải là cán bộ chuyên trách, ít dành thời gian cho hoạt động IR. Thông tin trên website của các doanh nghiệp niêm yết cũng rất sơ sài. Trong khi đó, sự kém minh bạch ở một số lãnh đạo công ty càng khiến hoạt động IR thêm mờ nhạt. Vì thế, khi doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc thị trường chứng khoán giảm sâu như hiện nay, nhà đầu tư thường không đủ niềm tin để gắn bó với doanh nghiệp.

Chiến lược IR lâu dài của Công ty nhằm đồng hành gắn kết cổ đông, nhà đầu tư?

Cần có sự vào cuộc của HĐQT nhằm thể hiện cam kết cao để hướng công ty đến một văn hóa đối thoại cởi mở hơn với các cổ đông, NĐT tiềm năng, các chuyên viên phân tích và báo chí. Công ty cần xác định các nhóm NĐT hiện tại và tương lai, tổ chức và cá nhân, trong nước và ngoài nước. Từ đó, phân loại thông tin và xác định rõ nhu cầu thông tin theo từng nhóm đối tượng bao gồm NĐT, cơ quan quản lý và các bên có liên quan...

Xây dựng hoạt động IR bài bản, chuyên nghiệp và đầu tư nhiều công sức. Trước hết, công ty cần thành lập một bộ phận chuyên trách về IR nhằm truyền tải thông tin đến nhà đầu tư một cách chủ động, liên tục và nhất quán.

Doanh nghiệp cũng cần đối thoại cởi mở với nhà đầu tư. Ngoài ra, thay vì chỉ đưa tin bắt buộc theo quy định, AAV đã  sử dụng triệt để mọi công cụ IR. Đó là cập nhật thông tin về tình hình kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp qua việc cung cấp báo cáo thường niên, báo cáo tài chính, tình hình đầu tư, thị trường.

Bên cạnh đó, việc tổ chức giao lưu trực tuyến, hội thảo, hội nghị, gặp gỡ nhà đầu tư, tham quan doanh nghiệp… cũng rất cần thiết nhằm giúp cho nhà đầu tư có cơ sở đánh giá về hiệu quả hoạt động và triển vọng của Công ty.

Mời các nhà đầu tư bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2021 cho CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc (HNX: AAV) tại website của Chương trình IR Awards 2021.

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98