TP.HCM: Đề xuất bổ sung khu công nghiệp 668 ha vào quy hoạch

01/07/2021 15:05
01-07-2021 15:05:09+07:00

TP.HCM: Đề xuất bổ sung khu công nghiệp 668 ha vào quy hoạch

TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai diện tích 668 ha vào quy hoạch, thay thế 3 dự án khu công nghiệp Bàu Đưng và Phước Hiệp (huyện Củ Chi), Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) 10 năm vẫn chưa hoạt động...

Khu công nghiệp Phạm Văn Hai diện tích 668 ha được đề xuất vào quy hoạch khu công nghiệp của TP.HCM

Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, 3 khu công nghiệp Bàu Đưng, Phước Hiệp, Xuân Thới Thượng đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2008 nhưng đến nay, đã hơn 10 năm vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa có chủ trương thu hồi đất, chưa triển khai các thủ tục về lập quy hoạch và dự án không còn tính khả thi.

3 khu công nghiệp Bàu Đưng, Phước Hiệp, Xuân Thới Thượng đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2008 nhưng đến nay, đã hơn 10 năm vẫn "án binh bất động".

Cụ thể, dự án khu công nghiệp Bàu Đưng có quy mô 175 ha. Tháng 5/2008, dự án này được Ủy ban nhân dân TP.HCM chấp thuận nguyên tắc giao Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, tháng 3/2009, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng đã có văn bản không tham gia đầu tư dự án khu công nghiệp Bàu Đưng và khu tái định cư xã An Nhơ Tây, huyện Củ Chi. Đến nay, dự án khu công nghiệp Bàu Đưng vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai.

Với dự án khu công nghiệp Phước Hiệp (200 ha), vào tháng 1/2010, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư Ánh Sáng Chung để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, tháng 7/2017, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã ra quyết định về việc chấm dứt hoạt động của dự án vì sau 7 năm từ khi được cấp giấy chứng nhận dự án vẫn không được triển khai.

Còn khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (300 ha) được Ủy ban nhân dân TP.HCM chấp thuận chủ trương từ tháng 8/2010, giao Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại D.I.C làm chủ đầu tư, lập đồ án quy hoạch khu công nghiệp Xuân Thới Thượng và khu dân cư (80 ha) liền kề. 

Tháng 6/2013, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại D.I.C có văn bản cam kết đến tháng 6/2014 sẽ thực hiện xong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và sẽ hoàn thanh đền bù trong năm 2015. Tuy nhiên, công không thực hiện đúng cam kết. Tháng 12/2015 và tháng 1/2016, Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn và Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM đề xuất thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương dự án đã cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại D.I.C.  

Đến nay, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 khu công nghiệp vẫn chưa thực hiện và dự án vẫn chưa có chủ đầu tư, cũng như chưa triển khai.

Tình hình chậm trễ của 3 dự án trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân tại khu vực dự án khi hạ tầng bị xuống cấp không được đầu tư, việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa hoặc việc cho tặng, sang nhượng đất không thể thực hiện, cùng hàng loạt bất cập khác về an ninh trật tự, an toàn vệ sinh đối với người dân sống trong các dự án treo này.

Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai diện tích 668 ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhằm kịp thời tạo quỹ đất công nghiệp sạch để đón nhận làn sóng đầu tư, thu hút các dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp có chuỗi cung ứng lớn trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đưa ra khỏi quy hoạch 3 khu công nghiệp Bàu Đưng, Phước Hiệp, Xuân Thới Thượng với tổng diện tích 675 ha trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp  của TP.HCM.

Đồng thời, bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh với quy mô 668 ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của thành phố.

Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, khu công nghiệp Phạm Văn Hai là khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường.

TP.HCM hiện có 19/23 khu chế xuất và khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích 4.546,14 ha/5.921,15 ha, chiếm 76,78% quy mô diện tích đất quy hoạch dành cho phát triển khu công nghiệp tính đến năm 2020 của TP.HCM. Trong đó, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của 19 khu chế xuất, khu công nghiệp đã thành lập đạt 63%.

Đức Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98