TP.HCM: Những F0 nào được cách ly tập trung trước khi cách ly tại nhà?

21/07/2021 10:10
21-07-2021 10:10:16+07:00

TP.HCM: Những F0 nào được cách ly tập trung trước khi cách ly tại nhà?

Các F0 không có triệu chứng lâm sàng được chuyển về cơ sở cách ly tập trung theo dõi 7 ngày; nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính với giá trị CT>30 sẽ được theo dõi tại nhà.

TP.HCM: Những F0 nào được cách ly tập trung trước khi cách ly tại nhà?
Việc đưa F0 không triệu chứng về các cơ sở cách ly tập trung sẽ giảm áp lực cho các bệnh viện dã chiến. Ảnh: Độc Lập

Sáng 21.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký văn bản hướng dẫn phối hợp giữa y tế, địa phương và gia đình tổ chức cách ly tập trung cho đối tượng F0 trên địa bàn.

Những F0 có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR dương tính và không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền đã được điều trị ổn định, không béo phì sẽ được áp dụng hình thức cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

UBND TP.HCM quy định thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 là âm tính; hoặc dương tính với giá trị CT > 30.

Trường hợp dương tính với giá trị CT <30 thì thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mỗi 2 ngày/lần sau đó cho đến khi kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì cho phép người bệnh tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

Một điểm cách ly F1 tại nhà ở Q.Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: Duy Tính

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng, các địa phương xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT > 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế.

Khi người bệnh đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức hoặc phường, xã, thị trấn ban hành quyết định kết thúc thời gian cách ly tập trung theo quy định.

Huy động xe cấp cứu tư nhân

Về điều kiện của một cơ sở cách ly F0 tập trung, UBND TP.HCM hướng dẫn có thể sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương như: khu ký túc xá của trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ, trường học... trên địa bàn. Căn cứ vào số ca F0 được phát hiện trong thời gian qua và điều kiện cơ sở hạ tầng sẵn có mà địa phương xác định quy mô giường bệnh phù hợp với yêu cầu thực tế.

Tại mỗi cơ sở phải bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (chưa có kết quả RT-PCR) và người đã có kết quả RT- PCR dương tính; đồng thời bố trí phòng sơ cấp cứu với các trang thiết bị cấp cứu cơ bản, có bình oxy.

UBND TP.HCM yêu cầu phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người được cách ly như: nhà vệ sinh, giường nghỉ, cung cấp thức ăn đầy đủ theo quy định, xử lý rác y tế, bồn rửa tay...

TP.HCM khuyến khích các địa phương huy động xe cấp cứu tư nhân vào công tác chuyển bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Độc Lập

Về yêu cầu cụ thể đối với trang thiết bị y tế, thuốc, cơ sở cách ly phải đảm bảo bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản, các dụng cụ theo dõi sức khỏe như nhiệt kế, huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt và vitamin. Đối với bình oxy, cần ít nhất từ 5 - 10 bình để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong khi chờ chuyển đến bệnh viện.

Cơ sở cách ly tập trung có nhiệm vụ theo dõi tình hình sức khỏe người cách ly, kịp thời phát hiện triệu chứng mới xuất hiện ở người cách ly để chuyển viện điều trị. Đồng thời, chăm sóc và hướng dẫn người bệnh nhận biết “dấu hiệu thiếu oxy” để kịp thời phát hiện sớm các triệu chứng bất thường, dấu hiệu chuyển nặng.

Khi người bệnh có các triệu chứng này thì khẩn trương cho người bệnh thở oxy, đồng thời liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 hoặc “Tổ cấp cứu ngoại viện” của bệnh viện cấp quận để chuyển người bệnh đến các Bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc chuyển đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời trong trường họp nguy kịch.

Mỗi quận, huyện và TP.Thủ Đức thành lập “Tổ phản ứng nhanh” (bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, công an...) để kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh Trung tâm Cấp cứu 115, TP.HCM khuyến khích các địa phương huy động xe vận chuyển hành khách và xe cấp cứu tư nhân để chủ động vận chuyển người bệnh.

Xe tham gia vận chuyển hành khách phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc khi tham gia vận chuyển người bệnh Covid-19, bao gồm: xe vận chuyển có khoang riêng biệt giữa người bệnh, nhân viên y tế và tài xế; tài xế đã được tiêm vắc xin Covid-19 và được huấn luyện, cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE).

Giao một phó chủ tịch cấp quận làm trưởng ban

Ban quản lý cơ sở cách ly do Phó chủ tịch UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức làm trưởng ban, các phó trưởng ban bao gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: y tế, bệnh viện cấp quận, và đại diện tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch tại các địa phương.

Nếu địa phương có nhiều cơ sở cách ly tập trung khác nhau thì tùy thuộc vào quy mô của mỗi cơ sở mà thành lập các cơ sở cách ly tập trung với ban quản lý riêng biệt (nếu quy mô lớn trên 500 giường) hoặc nhiều cơ sở cách ly tập trung trực thuộc một ban quản lý chung, có phân công người phụ trách cho từng cơ sở (nếu quy mô nhỏ, dưới 500 giường).

Về nhân sự chuyên môn, mỗi cơ sở cách ly tập trung bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng với số lượng phù hợp với quy mô của cơ sở từ nguồn nhân lực y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế và nguồn nhân lực tăng cường do Sở Y tế điều động; khuyến khích vận động nguồn lực y tế tư nhân và các bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt trên địa bàn tham gia.

Sỹ Đông

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98