Trung Quốc đại tu lĩnh vực dạy thêm, loạt cổ phiếu bốc hơi hơn 50%

26/07/2021 14:11
26-07-2021 14:11:44+07:00

Trung Quốc đại tu lĩnh vực dạy thêm, loạt cổ phiếu bốc hơi hơn 50%

Trung Quốc công bố một loạt cải cách cho các công ty giáo dục tư nhân, đại tu lĩnh vực được cho là “bị chiếm đoạt vốn”. Loạt công ty đình đám mất 50% thị giá trong 1 phiên.

Các quy định mới cho thấy Trung Quốc sẽ cấm các công ty dạy theo giáo trình của trường học để thu lợi nhuận, huy động vốn hoặc phát hành cổ phiếu công khai.

Cụ thể, các công ty giáo dục tư nhân không được tổ chức dạy kèm các nội dung liên quan đến giáo trình trong các trường học vào ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ. Lĩnh vực dạy thêm không được mở các lớp học cho trẻ em dưới 6 tuổi - nhóm tuổi đang bị ép đi học sớm.

Bên cạnh đó, giáo trình nước ngoài cũng bị cấm sử dụng. Giới chức Trung Quốc sẽ thắt chặt giám sát việc nhập khẩu sách giáo khoa hay thuê giáo viên nước ngoài - những người sinh sống bên ngoài Trung Quốc. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc lệnh cho chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ quy trình phê duyệt các công ty cung cấp dịch vụ đào tạo ngoài chương trình giảng dạy.

Trước đó, giá trị thị trường trong lĩnh vực công nghệ giáo dục của Trung Quốc đã tăng lên 100 tỷ USD, hướng mục tiêu kinh doanh đến việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm mọi lợi thế cho con cái của nhiều bậc phụ huynh.

Ngành công nghiệp giáo dục Trung Quốc ảnh 1
Ngành công nghiệp giáo dục tư nhân đang chịu sức ép lớn từ những quy định mới của Trung Quốc. Ảnh: The Japan Times.

Về cơ bản, những cải cách giáo dục của Bắc Kinh sẽ thay đổi mô hình kinh doanh, buộc các công ty và nhà đầu tư chuyển mình mạnh mẽ. Hơn thế, các khoản đầu tư nước ngoài vào các công ty giáo dục theo giáo trình trường học đều bị cấm. Bất kỳ công ty nào vi phạm cần khắc phục tình hình.

Các cổ phiếu edutech đình đám một thời của TAL Education Group, New Oriental Education & Technology Group và Gaotu Techedu chứng kiến đà giảm sâu hơn 50% vào ngày 23/7, sau những báo cáo ban đầu về quy định siết dạy thêm của Trung Quốc, đe dọa tương lai thế hệ công ty khởi nghiệp giáo dục mong mỏi được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hiện tại, lĩnh vực giáo dục tư nhân Trung Quốc đã thu hút hàng tỷ USD với kỳ vọng tạo ra khoản doanh thu 491 tỷ NDT (76 tỷ USD) vào năm 2024. Alibaba, Tencent Holdings và ByteDance là những ông lớn góp mặt vào danh sách nhà đầu tư ủng hộ ngành công nghiệp này. Ngoài ra, những công ty nước ngoài như Tiger Global Management, Temasek Holdings và SoftBank Group cũng góp vốn vào danh mục đầu tư hấp dẫn ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg, các công ty hoạt động dựa trên nền tảng Internet ngày càng chịu sự giám sát chặt chẽ hơn vì khối lượng lớn dữ liệu nắm giữ được. Quốc vụ viện cho biết Trung Quốc sẽ cải thiện chất lượng các dịch vụ giáo dục trực tuyến do nhà nước điều hành và cung cấp dịch vụ này miễn phí.

Cuối cùng, không rõ cuộc trấn áp của chính phủ lên ngành giáo dục tư nhân sẽ diễn ra như thế nào. Nhiều người vẫn tin rằng Bắc Kinh sẽ không triệt tiêu ngành công nghiệp đóng vai trò thiết yếu trong quá trình giáo dục lực lượng lao động tương lai.

Linh Đỗ

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98