Tư vấn Pháp khuyến cáo dự án Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội, Bộ GTVT nói gì?

16/07/2021 13:15
16-07-2021 13:15:30+07:00

Tư vấn Pháp khuyến cáo dự án Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội, Bộ GTVT nói gì?

Báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng, UBND TP.Hà Nội cho biết đồng thuận với các giải pháp khắc phục của Bộ GTVT với 9/16 vấn đề Tư vấn ACT khuyến cáo về dự án Cát Linh - Hà Đông.

Tư vấn Pháp khuyến cáo dự án Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội, Bộ GTVT nói gì?
Hà Nội đồng tình với Bộ GTVT các giải pháp khắc phục khuyến cáo của Tư vấn Pháp. Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan đến 9/16 phát hiện của Tư vấn Pháp ACT đánh giá an toàn hệ thống dự án Cát Linh - Hà Đông, UBND TP.Hà Nội cho biết, với phê duyệt Quy trình vận hành, khai thác gồm 166 quy trình, Bộ GTVT và thành phố đã thống nhất tại văn bản 281/TB-VP ngày 30.6.

Theo đó, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT/Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

UBND TP.Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 - 2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.

Đối với 9/16 vấn đề Tư vấn ACT khuyến cáo liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành, khai thác, UBND TP.Hà Nội đồng thuận với giải pháp khắc phục với các khuyến cáo này, đảm bảo các điều kiện vận hành, khai thác dự án theo báo cáo của UBND thành phố.

Cũng liên quan đến khuyến cáo của Tư vấn ACT, báo cáo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cuối tháng 6, Bộ GTVT cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn.

Bộ GTVT cho rằng, tiêu chuẩn áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông là tiêu chuẩn chung của Trung Quốc trước năm 2020. Ảnh: Ngọc Thắng

Tư vấn Pháp ACT đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống cho dự án từ năm 2018 và đã hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống ngày 5.5.2021. Trên cơ sở tiêu chuẩn GB/T 30013-2013 về điều kiện cơ bản cho khai thác thử, đã xác định với chứng nhận an toàn hệ thống Tín hiệu của Ricardo hiện tại đã đủ điều kiện cho vận tải hành khách, Bộ GTVT đã xác nhận chấp thuận các phát hiện mà Tư vấn ACT đã nêu làm cơ sở cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.

Các tiêu chuẩn này phù hợp với thực tế dự án và tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020 (từ tháng 10.2020, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới là RAMS).

Có thể đưa vào khai thác?

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, theo hợp đồng EPC và quy định áp dụng thì dự án phải triển khai vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành (theo tiêu chuẩn GB/T 30013-2013). Tuy nhiên, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế.

Bộ GTVT cho rằng, năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2 - 3 phút, thiết kế vận hành giai đoạn đầu (13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến, giãn cách 6 phút. Đồng nghĩa với việc công suất khai thác hiện nay chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế.

“Vì vậy, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác”, Bộ GTVT cho hay.

Dẫn chiếu các quy định tại Trung Quốc hiện nay, Bộ GTVT cho rằng nước này cũng không có giai đoạn khai thác thử mà được quy định là thời gian khai thác lần đầu. Sau khi bàn giao, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành.

“Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT, đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo”, Bộ GTVT khẳng định. Bộ này cũng kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác.

Mai Hà

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98