Vận hành hệ thống giao dịch mới tại HOSE: Thanh khoản đạt hơn 28 ngàn tỷ đồng

05/07/2021 09:24
05-07-2021 09:24:01+07:00

Bài cập nhật 

Vận hành hệ thống giao dịch mới tại HOSE: Thanh khoản đạt hơn 28 ngàn tỷ đồng

Hôm nay (05/07), hệ thống giao dịch mới sàn HOSE do CTCP FPT cung cấp (giải pháp xử lý sự cố giao dịch) chính thức đi vào vận hành.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận kiến nghị của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ ngày 28/06 về việc đưa giải pháp xử lý sự cố hệ thống tại HOSE vào vận hành. Theo đó, HOSE sẽ đưa phần mềm của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do CTCP FPT cung cấp (giải pháp xử lý sự cố giao dịch) vào vận hành chính thức từ 05/07.

Hệ thống mới đặt mục tiêu năng lực 3-5 triệu lệnh/ngày và bỏ cơ chế phân bổ lệnh. Các công ty chứng khoán đẩy lệnh theo đúng năng lực, cùng với đó là làm chủ năng lực công nghệ, chủ động nâng cấp…

Liên quan đến vận hành hệ thống mới, ngày 30/06/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã ban hành Quyết định 352/QĐ-SGDHCM về quy chế giao dịch chứng khoán tại HOSE (có hiệu lực từ 05/07/2021).

Về cơ bản, quy chế mới do HOSE ban hành sẽ không có nhiều thay đổi so với quy chế giao dịch đang được áp dụng trước đó. Cụ thể, biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được quy định là 7% so với giá tham chiếu.

Bên cạnh đó, đơn vị giao dịch lô chẵn đối với giao dịch khớp lệnh vẫn duy trì là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền.

Trái với tâm lý hứng khởi chào đón hệ thống mới đi vào vận hành, thị trường chứng khoán đã có khởi đầu không như mong đợi khi VN-Index mở cửa giảm nhẹ. VCB chính là cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số sàn HOSE lúc này.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng diễn biến không như mong đợi khi đa số mở cửa trong sắc đỏ. Hai ông lớn SSIHCM đều giảm trên 1.5%, cổ phiếu EVS đang giảm mạnh nhất thị trường, mất hơn 4.2%. Chung cuộc, 17/24 mã chứng khoán giảm điểm trong phiên hôm nay.

Phiên hôm nay khép lại với thanh khoản sàn HOSE đạt hơn 28 ngàn tỷ đồng, VN-Index giảm 0.64% về mức 1,411.13 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 33.1 ngàn tỷ đồng. 

Bảng giá chập chờn trong phiên sáng

Trong sáng nay, một số nhà đầu tư phản ánh bảng giá của VNDirect có hiện tượng “đơ”, có thời điểm bảng giá không hiển thị được và hiển thị trạng thái mất kết nối. Một số bảng giá ở CTCK khác cũng phát sinh tình trạng mất kết nối tại một số thời điểm.

Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index trên bảng giá của các CTCK khác nhau có khác biệt ở cùng một thời điểm. Theo theo dõi của người viết, chỉ số ở các CTCK khác nhau được cập nhật trong khung thời gian khác nhau dẫn tới hiện tượng này.

CTCK Yuanta đã thông báo tạm ngừng đặt lệnh trên các kênh giao dịch trực tuyến kể từ 9h00 ngày 05/07 cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian này, nhân viên quản lý tài khoản tại Yuanta sẽ hỗ trợ đặt lệnh. Tới chiều, Công ty đã thông báo có thể giao dịch trực tuyến trở lại từ 13h50.

Bảng giá VNDirect gặp nhiều sự cố

Trong phiên hôm nay, bảng giá VNDirect gặp nhiều vấn đề. Tới 14h35, mặc dù đã vào phiên ATC nhưng bảng giá ở CTCK này vẫn hiện thị phiên khớp lệnh liên tục. Đồng thời, hiển thị giá đặt lệnh của nhiều mã bị thiếu Giá 1.

Bên cạnh đó, dữ liệu giao dịch thỏa thuận trên bảng giá VNDirect cũng phát sinh sự cố. Giá trị và khối lượng hiện thị số âm, không ghi nhận sự cố này ở các bảng giá của CTCK khác. Bảng giá VNDirect đóng cửa với các chỉ số đồng nhất với toàn thị trường, tuy nhiên vẫn còn lỗi ở bảng giá thỏa thuận sàn HOSE.

Dữ liệu giao dịch thỏa thuận HOSE trên bảng giá VNDirect phiên 05/07. Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

27/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98