Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ?

21/07/2021 13:22
21-07-2021 13:22:00+07:00

Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ?

Richard Branson và Jeff Bezos đã lần lượt bay lên rìa không gian, mở ra kỉ nguyên du lịch vũ trụ. Trong khi đó, Elon Musk vẫn im hơi lặng tiếng.

Thế giới đang chứng kiến các tỷ phú đua nhau bay lên vũ trụ bằng tàu không gian tư nhân, do công ty của họ tạo ra. Từ đầu tháng 7, 2 tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos đã thực hiện những chuyến bay lên rìa không gian bằng phương tiện do công ty họ điều hành phát triển nên.

vì sao Elon Musk chưa đi du lịch vũ trụ ảnh 1
Jeff Bezos vừa thực hiện hành công chuyến bay đến rìa không gian. Ảnh: Blue Origin.

Mặc dù SpaceX đã đưa nhiều phi hành gia lên trạm vũ trụ, bản thân tỷ phú Elon Musk vẫn chưa tham gia một chuyến bay nào của công ty do mình điều hành.

Hai chuyến đi "du lịch không gian" thành công

Trong vòng 10 ngày, lần lượt Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Galactic và Jeff Bezos, CEO Blue Origin đã trải nghiệm cảm giác ngắm nhìn Trái Đất từ không gian qua cửa sổ tàu vũ trụ của họ.

Những chuyến đi này mở ra một ngành du lịch hoàn toàn mới, đó là du lịch không gian. Theo chuyên gia tài chính của UBS, ngành du lịch mới này sẽ trở thành một phần của thị trường hàng không vũ trụ, trị giá tới 805 tỉ USD vào đầu năm 2030.

Cả hai chuyến đi của Richard Branson và Jeff Bezos đều diễn ra trong thời gian ngắn, lên đến độ cao ở rìa vũ trụ, tức là từ 80-100 km, tùy vào định nghĩa của cơ quan quản lý.

vì sao Elon Musk chưa đi du lịch vũ trụ ảnh 2
Cả Jeff Bezos và Richard Branson đều đã thực hiện được giấc mơ của họ. Ảnh: AFP.

Richard Branson và 5 người khác đi trên tàu VSS Unity, được máy bay VMS Eve chở theo vào ngày 11/7. Hơn 40 phút sau khi cất cánh, tàu tách ra, kích hoạt động cơ tên lửa để đạt độ cao gần với rìa không gian.

Tàu vũ trụ tiếp tục tăng tốc, đến độ cao khoảng 86 km thì hạ xuống. Tỷ phú Branson và phi hành đoàn đã rơi vào trạng thái không trọng lực trong vài phút. Toàn bộ chuyến bay kéo dài trong khoảng một tiếng.

Tối 20/7 theo giờ Việt Nam, CEO Blue Origin là vị tỷ phú thứ 2 bước chân vào tàu vũ trụ, thực hiện một chuyến du lịch không gian. Phi hành đoàn có 4 người, gồm anh em Mark và Jeff Bezos, sinh viên vật lý 18 tuổi Oliver Daemen và phi công kỳ cựu Wally Funk, năm nay 82 tuổi.

Tàu New Shepard của Blue Origin đưa người giàu nhất thế giới lên rìa không gian trong 10 phút. Ở độ cao khoảng 104 km so với mặt đất, Jeff Bezos và những người đồng hành đã có 3 phút trải nghiệm cảm giác không trọng lượng, lơ lửng trong cabin và ngắm nhìn Trái Đất.

Cuối cùng, khoang hành khách tiếp đất nhẹ nhàng với hệ thống dù và cơ chế đẩy ngược tạo ra đệm khí. Người giàu nhất thế giới mở cửa bước ra trong tiếng chào mừng của các thành viên Blue Origin và người thân.

Cả 2 chuyến bay lên rìa vũ trụ đều thành công, khởi đầu cho quá trình thương mại hóa du lịch không gian.

Elon Musk đứng ngoài cuộc

Ngay từ khi thành lập SpaceX cách đây 19 năm, Elon Musk không giấu tham vọng đưa người lên vũ trụ. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ khác bận rộn với kế hoạch bay và chuẩn bị sẵn sàng cho những đơn hàng đầu tiên, SpaceX vẫn không có động thái gì đáng kể.

Dự kiến Elon Musk sẽ bay lên rìa vũ trụ trong thời gian tới, nhưng ông sẽ thực hiện điều này trên khoang tàu VSS Unity của người bạn Richard Branson.

vì sao Elon Musk chưa đi du lịch vũ trụ ảnh 3
SpaceX quan tâm đến những sứ mệnh lớn hơn, đưa người đến những nơi xa xôi trong vũ trụ. Ảnh: SpaceX.

Theo Yahoo Finance, SpaceX của Elon Musk có thừa tiềm lực để mở các chuyến tham quan vũ trụ tương tự, tuy nhiên, họ không thực hiện. Lý do là tập đoàn này có mục tiêu hoàn toàn khác.

Ra đời vào năm 2002, SpaceX hiện có từ 9.500-10.000 nhân viên. Họ là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có khả năng phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo và thu hồi thành công, nhà thầu tư nhân đầu tiên đưa tàu lên trạm ISS. Mục tiêu dài hạn của Elon Musk là đưa con người đến những nơi thật xa trong vũ trụ, đổ bộ lên Mặt Trăng, Hỏa tinh.

SpaceX đang phát triển tên lửa có khả năng mang robot của NASA lên Hỏa tinh vào năm 2023 và đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng trong năm 2024.

Năm 2013, Elon Musk từng chia sẻ ông sẽ đi trên chuyến bay đầu tiên lên Hỏa tinh.

"Tôi sẽ đi nếu chắc chắn SpaceX có thể tiếp tục hoạt động mà không cần tôi nữa. Tôi muốn chết trên Hỏa tinh, nhưng không phải là khi vừa đến hành tinh này", ông chia sẻ trong bài phỏng vấn với Vanity Fair.

Tuy nhiên, đến năm 2018 Elon Musk đã tỏ ra thực tế hơn. Trong bài phỏng vấn với Recode, ông cho rằng chuyến bay đầu tiên lên hành tinh này có thể là máy bay không người lái. Nhà sáng lập SpaceX đặt mục tiêu chuyến bay này sẽ diễn ra vào năm 2024.

vì sao Elon Musk chưa đi du lịch vũ trụ ảnh 4
Elon Musk đặt mục tiêu cho SpaceX xa hơn là du lịch vũ trụ. Ảnh: NY Times.

Hiện tại SpaceX đều đặn nhận hợp đồng vận chuyển phi hành gia, hàng hóa của NASA lên trạm ISS, phóng vệ tinh cho các doanh nghiệp tư nhân, chính phủ và cơ quan khác.

Một mảng kinh doanh quan trọng khác của SpaceX là Starlink - hệ thống lưới vệ tinh bao quanh Trái Đất, thực hiện sự mệnh cung cấp Internet từ không gian. Theo Forbes, công ty đã phóng hơn 1.000 vệ tinh và dự định sẽ có tổng cộng khoảng 42.000 vệ tinh sau khi dự án hoàn thành.

Mục tiêu của dự án Starlink là cung cấp kết nối Internet cho khoảng 3-5% cư dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ mạng truyền thống.

“Hãy xem Starlink như việc lấp đầy khoảng trống giữa 5G và cáp quang. Chúng tôi thực sự đang đến những nơi khó tiếp cận nhất trên thế giới”, Elon Musk cho biết.

Nguyễn Hiếu

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98