Vietnam Airlines hé lộ ý định lập hãng bay vận chuyển hàng hóa

14/07/2021 15:29
14-07-2021 15:29:44+07:00

Vietnam Airlines hé lộ ý định lập hãng bay vận chuyển hàng hóa

Sáng ngày 14/07, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Vietnam Airlines được tổ chức với trọng tâm xoay quanh kế hoạch kinh doanh năm 2021, gói cứu trợ 12,000 tỷ đồng từ Chính phủ và đáng chú ý nhất là ý định thành lập hãng bay vận chuyển hàng hóa.

Năm 2021 còn xấu hơn những gì chúng ta tưởng tượng”, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN).

Trong 6 tháng đầu năm, việc làm ăn của hãng hàng không quốc gia đối mặt với nhiều thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bóp nghẹt nhu cầu đi lại bằng máy bay, cả đường bay quốc tế lẫn nội địa.

Hé lộ ý định lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa

Giữa bối cảnh mảng vận chuyển hành khách sụt giảm mạnh, Vietnam Airlines chuyển hướng sang vận chuyển hàng hóa. “Tháng 6 vừa qua, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines đã cao hơn doanh thu từ hành khách", Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho hay. “Đây là tiền đề lập công ty vận tải hàng hóa chuyên biệt”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết: “Vietnam Airlines đã tháo ghế 5 tàu bay A350 và 2 tàu A321 để tăng vận tải hàng hóa lên gấp đôi. Bên cạnh đó, Công ty cũng nghiên cứu 4-5 năm nay về vận tải hàng hóa riêng biệt nhưng việc tổ chức vận tải hàng hóa cần quy mô đủ lớn để khai thác nguồn hàng đi/đến Việt Nam”.

Ông Hà cũng đề cập tới Korean Air và China Airlines như hai hãng hàng không có đủ quy mô và mạng lưới đủ rộng để khai thác hiệu quả hoạt động của mảng này. Tuy vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết Công ty đang dần hoàn thiện đề án thành lập hãng bay chuyên chở hàng hóa.

Trong bối cảnh dịch bệnh, hoạt động vận tải hàng hóa vừa giúp cải thiện nguồn thu, tối ưu đội bay, vừa là bước tập dượt quan trọng cho bộ phận hàng hóa của Vietnam Airlines”, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nói.

Mở cửa thị trường quốc tế từ cuối tháng 7

Tại đại hội, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa chia sẻ các đường bay quốc tế từng chiếm tới 65% cơ cấu doanh thu của Vietnam Airlines trước dịch. Việc ngừng các chuyến bay quốc tế từ đầu năm 2020 đã bóp nghẹt doanh thu và lợi nhuận của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng.

Hiện doanh thu bay quốc tế bao gồm cả các chuyến giải cứu, hồi hương… chỉ chiếm 1% doanh thu Vietnam Airlines, nên chúng tôi rất mong mở lại đường bay quốc tế”, ông Hòa nói.

Chủ tịch Hòa cũng tiết lộ Vietnam Airlines mở cửa thị trường quốc tế một cách thận trọng thông qua cơ chế hộ chiếu vắc-xin sớm nhất là cuối tháng 7/2021. Theo đó, cơ chế này sẽ áp dụng với những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 đủ 2 mũi.

Để ngỏ khả năng huy động vốn thêm trong tương lai?

HĐQT Vietnam Airlines trình cổ đông phương án phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56.4% với giá chào bán 10,000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động sau đợt phát hành là 8,000 tỷ đồng.

Trong đó, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu HVN theo phương thức chuyển giao quyền mua. Cổ đông được chuyển nhượng quyền mua 1 lần và chỉ được chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân trong nước. Hãng hàng không quốc gia dự kiến hoàn tất thủ tục phát hành vào cuối quý 3 năm nay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân SeABank, SHBMSB với tổng số tiền cho vay 4,000 tỷ đồng.

Đây chính là gói cứu trợ 12,000 tỷ đồng mà Chính phủ đã phê duyệt cho hãng hàng không quốc gia trước đó.

Tuy nhiên, kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lưu ý rằng gói hỗ trợ 12,000 tỷ đồng sẽ không giải quyết được triệt để các vấn đề trong năm 2021 trước diễn biến dịch bệnh, tình trạng lỗ và thiếu hụt dòng tiền.

Để triển khai phương án tái cơ cấu một cách tổng thể, trong tương lai Công ty cần phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc riêng lẻ để tăng vốn hoạt động bù đắp ảnh hưởng từ dịch. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể mua cổ phiếu để thay đổi sở hữu”, ông Hiền cho biết.

Kế hoạch lỗ hơn 14,500 tỷ đồng trong năm 2021

Cho năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37,364 tỷ đồng và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14,526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11,178 tỷ đồng của năm 2020.

Nguồn: Tài liệu họp của Vietnam Airlines

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 được lập ra dựa trên các giả định:

- Hoàn thành kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008.

- Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hóa, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện.

- Chính phủ cho phép mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc-xin.

- Hoàn thành mục tiêu đàm phán đối tác thuê mua tàu bay, cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, động cơ, các giải pháp cắt giảm chi phí tự thân năm 2021 dự kiến sẽ giúp tiết kiệm khoảng 6,800 tỷ đồng.

- Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về chi phí cất hạ cánh, điều hành bay, thuế bảo vệ môi trường, điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng theo đề xuất, các loại thuế, phí khác.

- Hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12,000 tỷ đồng của Chính phủ.

Điều này có nghĩa kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines có thể sẽ còn ảm đạm hơn nếu như các điều kiện trên không đạt được.

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lỗ nặng và âm vốn chủ gần trăm tỷ, công ty Đầu tư Gia sản iWealth đổi cổ đông lớn lẫn giám đốc

Công ty TNHH Đầu tư Gia sản iWealth kết năm 2023 với kết quả lao dốc, theo công bố tình hình tài chính định kỳ tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hãng tàu đi Phú Quốc giảm 39% lãi quý 1 do cạnh tranh giá

Trước áp lực cạnh tranh về giá với nhiều đối thủ, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG), hãng tàu chuyên chở khách ra đảo Phú Quốc, báo lãi sau thuế...

Chứng khoán Bảo Việt lãi gấp đôi trong quý 1, cho vay margin tăng 15%

Nhờ diễn biến thuận lợi, giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý 1/2024 của thị trường chứng khoán tăng so với cùng kỳ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có...

Cổ đông BCG có cơ hội nhận 1 lượng vàng khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 27/04, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) bất ngờ thông báo chương trình quà tặng cho cổ đông tham dự Đại hội.

Chủ chuỗi G Chicken ngược dòng lãi hơn 437 tỷ năm 2023 sau nửa đầu năm thua lỗ

Nửa đầu năm 2023, CTCP GREENFEED Việt Nam (Greenfeed) báo lỗ. Nhưng kết năm, Doanh nghiệp ngược dòng báo lãi khủng, thậm chí tăng so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí 1/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực...

Nhận định ngành xi măng vẫn gặp khó, CQT lỗ trong quý đầu năm 

Xi măng Quán Triều cho biết ngành xi măng năm 2024 vẫn được xem là chịu nhiều khó khăn, không tiêu thụ được xi măng và clinker. Nhận định này cũng phản ánh kết quả...

Lợi nhuận HTI tăng nhẹ trong quý đầu năm

CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) công bố BCTC quý 1/2024 với kết quả lãi sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 15 tỷ đồng.

Vì sao Comeco đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 giảm hơn nửa?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 sáng 19/04 của Comeco (HOSE: COM) thông qua mục tiêu đi lùi về doanh thu và lợi nhuận.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98