Ba quan chức giục Fed sớm “siết vòi” trước thềm cuộc họp tại Jackson Hole

27/08/2021 11:05
27-08-2021 11:05:36+07:00

Ba quan chức giục Fed sớm “siết vòi” trước thềm cuộc họp tại Jackson Hole

Trước thềm cuộc họp thường niên tại Jackson Hole, 3 quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thúc giục các nhà quyết sách nhanh chóng giảm nhịp độ mua tài sản bất chấp những rủi ro từ biến chủng Delta.

Chủ tịch Fed khu vực Dallas Robert Kaplan cho biết ông ủng hộ Fed đưa ra thông báo bắt đầu “siết vòi” tại cuộc họp tháng 9 và triển khai trong tháng 10/2021 hoặc ngay sau đó. Chủ tịch khu vực St. Louis James Bullard kêu gọi bắt đầu vào mùa thu và kết thúc cuối quý 1/2022, trong khi Chủ tịch khu vực Kansas Esther George kêu gọi sớm "siết vòi" trong năm nay.

Esther George

Bộ ba quan chức này đại diện cho 1 bên trong cuộc tranh luận về chính sách trong nội bộ Fed. Cả 3 quan chức này không có quyền biểu quyết về chính sách trong năm 2021.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đó đưa ra thông điệp kiên nhẫn và sẽ đưa ra quan điểm về khả năng "siết vòi" trong ngày 27/08 (giờ Mỹ) tại cuộc họp thường niên Jackson Hole – năm nay sẽ được tổ chức trực tuyến.

“Tôi nghĩ việc khởi đầu quá trình 'siết vòi', cân nhắc nhịp độ mua và thời điểm kết thúc chương trình mua tài sản. Tôi sẵn lòng lắng nghe các tranh luận xoay quanh vấn đề này”, bà George cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Ông Bullard cũng đồng tình với quan điểm trên trong cuộc phỏng vấn với CNBC, nói thêm tác động của biến chủng Delta có thể đạt đỉnh.

“Một số chuyên gia trên Phố Wall dường như nghĩ rằng thời điểm siết vòi sẽ bị lùi lại vì biến chủng Delta”, ông Bullard cho biết. “Tôi không thực sự biết được khi nào chúng kết thúc, nhưng sẽ đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó. Thông điệp ở đây là nền kinh tế đã học cách thích nghi với đại dịch”.

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau những nhận định trên. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cùng với đồng USD.

Bà George từ lâu đã là quan chức mang quan điểm “diều hâu”, trong khi ông Bullard vừa chuyển sang quan điểm “diều hâu” hơn trong năm nay khi thị trường lao động tăng trưởng mạnh. Cả hai quan chức này sẽ được biểu quyết về chính sách tiền tệ trong năm 2022. Trogn khi đó, Kaplan – cũng là quan chức mang hơi hướng diều hâu – sẽ được biểu quyết trong năm 2023.

“Tôi vẫn cho rằng tại cuộc họp tháng 9/2021, chúng tôi sẽ ở vị thế tốt để ra thông báo điều chỉnh nhịp độ mua tài sản và bắt đầu thực hiện kế hoạch trong tháng 10/2021 hoặc ngay sau đó”, Kaplan cho biết.

Ông Kaplan dường như đã điều chỉnh quan điểm. Trước đó, ông cho biết sẵn lòng điều chỉnh lời kêu gọi “siết vòi” nếu như biến chủng Delta tác động tới tiến triển kinh tế.

“Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh”, bà George cho biết. Vị quan chức này nói thêm xét về rủi ro tiềm ẩn từ biến chủng Delta, “bạn có thể cho rằng điều này sẽ làm chậm lại mức độ người lao động trở lại thị trường. Thế nhưng, tại thời điểm này, tôi không nghĩ biến chủng Delta sẽ làm trật bánh ray kinh tế”.

Trong cuộc họp tháng trước, hầu hết quan chức Fed đồng tình rằng họ có thể dần dần giảm nhịp độ mua trái phiếu trong năm nay, đánh giá rằng họ đã đạt được mục tiêu lạm phát, trong khi dần dần tiến gần hơn tới mục tiêu việc làm.

“Nhiều thành viên nhận định rằng các điều kiện kinh tế và tài chính có thể đã đủ để Fed giảm quy mô mua tài sản trong vài tháng tới”, biên bản họp tháng 7 của Fed cho thấy. “Tuy nhiên, cũng có một số thành viên khác cho rằng nên cắt giảm chương trình mua tài sản vào năm 2022”.

Cuộc họp kế tiếp của Fed sẽ diễn ra vào ngày 21-22/09. Mặc dù các thành viên vẫn chưa nhất trí về thời điểm hoặc mức độ giảm mua tài sản, nhưng hầu hết đều đồng tình rằng nên cắt giảm trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) ở cùng tỷ lệ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98