Bộ Công Thương: Duy trì sản xuất ở phía Nam thì phải ưu tiên vaccine

03/08/2021 10:54
03-08-2021 10:54:55+07:00

Bộ Công Thương: Duy trì sản xuất ở phía Nam thì phải ưu tiên vaccine

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng giải pháp căn cơ để duy trì sản xuất ở phía Nam là ưu tiên vaccine. Chính phủ cần giúp đỡ doanh nghiệp nhập khẩu vaccine khi có nguồn.

Trao đổi với chúng tôi về việc áp dụng mô hình "3 tại chỗ", cũng như duy trì sản xuất ở các tỉnh phía Nam, lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng chiến lược vaccine cần phải ưu tiên hàng đầu. Cơ quan phụ trách về lĩnh vực công nghiệp cũng cho rằng không nên áp dụng mô hình "3 tại chỗ" ở các tỉnh phía Nam.

2 nguyên nhân khiến "3 tại chỗ" không thành công

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), nhiều tỉnh phía Nam có dấu hiệu không thành công khi áp dụng phương châm sản xuất "3 tại chỗ". Cơ quan này dẫn ra 2 nguyên nhân chính cho tình trạng này.

Thứ nhất, các doanh nghiệp sản xuất tại khu vực phía Nam có quy mô cũng như số lượng lao động rất lớn (hàng nghìn đến hàng chục nghìn người), do đó việc bố trí cơ sở vật chất cho việc bảo đảm phương châm “3 tại chỗ” trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân nữa là phần lớn các doanh nghiệp khu vực này có số lượng lao động nhập cư từ các địa phương khác rất lớn. Việc áp dụng “3 tại chỗ” có thể sẽ dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề về tâm lý, an sinh của người lao động khi họ buộc phải cách xa gia đình quá lâu.

Cơ quan này nhận thấy việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn khi các ca lây nhiễm tăng mạnh, thậm chí tại các nhà máy với quy mô diện tích chật hẹp, số lượng công nhân đông thì việc áp dụng “3 tại chỗ” càng gặp rất nhiều rủi ro.

Mô hình 3 tại chỗ, Khác biệt của doanh nghiệp phía Nam, Giải pháp sản xuất tại chỗ ảnh 1
Mô hình "3 tại chỗ" đang có dấu hiệu không thành công ở khu vực phía Nam. Ảnh: Chí Hùng.

Do đó, Cục Công nghiệp đánh giá với các doanh nghiệp phía Nam - với đặc thù sử dụng nhiều lao động nhập cư từ các địa phương khác và không thể đáp ứng phương châm “3 tại chỗ”. Do đó, Chính phủ cần tập trung các nguồn lực cao nhất để ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động của các doanh nghiệp này.

Cơ quan này dẫn đề xuất của các hiệp hội ngành dệt may, da - giày - túi xách, điện tử, chế biến đồ gỗ kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành đề nghị hỗ trợ tiếp cận nguồn cung vaccine từ nước ngoài.

"Trong trường hợp này, các doanh nghiệp đã liên hệ và tìm được nguồn cung vaccine từ nước ngoài, do đó Chính phủ cần khẩn trương đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ký kết các hợp đồng cung ứng vaccine để giúp các doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vaccine trong thời gian ngắn nhất", Cục Công nghiệp đề xuất.

Ưu tiên tiêm vaccine

Để duy trì sản xuất ở các doanh nghiệp phía Nam, tránh xảy ra các đứt gãy sản xuất, Cục Công nghiệp cho rằng vaccine vẫn là giải pháp căn cơ và cần phải tiến hành sớm.

Trước hết, cần ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng là nhân viên, tài xế, phụ xe vận tải liên tỉnh và đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu… Cơ quan này nhấn mạnh đây là đối tượng ưu tiên tương đương với đội ngũ tuyến đầu chống dịch trong việc tiêm vaccine để bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt phục vụ sản xuất.

"Một khi đội ngũ lao động này đã được tiêm vaccine, quá trình lưu thông hàng hóa, nguồn cung ứng phục vụ sản xuất, kinh doanh sẽ được đảm bảo", Cục Công nghiệp lý giải.

Mô hình 3 tại chỗ, Khác biệt của doanh nghiệp phía Nam, Giải pháp sản xuất tại chỗ ảnh 2
Cục Công nghiệp cho rằng Chính phủ cần tập trung các nguồn lực cao nhất để ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động. Ảnh minh họa: Thạch Thảo.

Thứ hai, chính quyền cần hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn cung vaccine để cung cấp cho lực lượng lao động, công nhân một cách sớm nhất có thể.

Cục Công nghiệp đề xuất Chính phủ và chính quyền các tỉnh phía Nam cũng cần đưa ra các chính sách hỗ trợ trực tiếp nhằm tháo gỡ các khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh như hỗ trợ về các khoản thuế, phí, tiền thuê đất, thuê mặt bằng… Các giải pháp này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định về tài chính để phục vụ việc phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 7 tháng đầu năm, Bộ Công Thương nhận thấy các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Báo cáo ghi nhận 7/19 tỉnh thành phía Nam có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm. Trong đó đáng kể là TP.HCM giảm 19,4%; tỉnh Long An giảm 14,6% hay Cà Mau giảm 13,7%.

“Một số địa phương có chỉ số tăng do một số khu công nghiệp quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh với phương án 3 tại chỗ nên được phép hoạt động để tiếp tục thực hiện các đơn hàng sản xuất đã ký kết hợp đồng trước đó”, Bộ Công Thương cho biết.

Huy Lê

ZING







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98