Cựu Phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh báo tin để Vũ 'nhôm' bỏ trốn

03/08/2021 20:14
03-08-2021 20:14:48+07:00

Cựu Phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh báo tin để Vũ 'nhôm' bỏ trốn

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, ông Nguyễn Duy Linh, Cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, là người gọi điện nói cho Vũ "nhôm"  biết có thể bị bắt và khuyên Vũ bỏ trốn.

Phan Văn Anh Vũ hiện đang là bị can, bị án trong nhiều vụ án hình sự. Ảnh: Đình Trường

Ngày 3.8, nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án “đưa, nhận hối lộ và môi giới hối lộ” liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79).

Theo đó, Viện KSND tối cao truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ về tội “đưa hối lộ’’; Hồ Hữu Hòa (trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “môi giới hối lộ”; và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, về tội “nhận hối lộ”, theo khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2018, xuất phát từ việc Phan Văn Anh Vũ chủ động khai báo, tự nguyện viết đơn trình bày với Cơ quan điều tra Bộ Công an về nội dung sự việc năm 2017, do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật Nhà nước, Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa, là người hành nghề phong thủy,  để làm quen, nói chuyện và chuyển tiền cho bị can Nguyễn Duy Linh, để nhờ Linh thông tin về việc Tổng cục tình báo (Tổng cục V) Bộ Công an xem xét xử lý đối với Vũ, cũng như giúp Vũ trong quá trình xử lý. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore do Nguyễn Duy Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa. Động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của các bị can phù hợp với diễn biến sự việc Vũ bỏ trốn khi biết thông tin sẽ bị khởi tố.

Trong đó, bị can Hồ Hữu Hòa có mối quan hệ quen biết với Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh, với mục đích giúp đỡ Vũ khi được Vũ chia sẻ về việc đang gặp vướng mắc về pháp luật, Hòa đã khuyên Vũ nên gặp Nguyễn Duy Linh và khi được Vũ hỏi ý kiến thì Hòa khuyên Vũ đưa cho Linh 5 tỉ đồng, sau đó Hòa trung gian nhận túi quà 5 tỉ đồng từ Vũ để chuyển cho Linh.

Cùng theo cáo trạng, bị can Nguyễn Duy Linh biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ Linh giúp đỡ và Linh với vai trò Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, có thể giúp đỡ được Vũ, nên Linh nói đã xem hồ sơ của Vũ, sau đó nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ.

Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn. Sau đó bị can Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị can Nguyễn Duy Linh không nhận tội, tuy nhiên, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu trên.

Lời khai ban đầu của bị can Phan Văn Anh Vũ phù hợp với lời khai nhận tội của bị can Hồ Hữu Hòa và lời khai của những người trung gian đưa tiền.

Từ đó, Viện KSND tối cao kết luận có đủ căn cứ xác định bị can Phan Văn Anh Vũ do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an, để nhờ Linh giúp đỡ.

Sau khi nhận túi tiền, Hòa đã đưa cho Nguyễn Tuấn Anh, là cán bộ cấp dưới của Nguyễn Duy Linh. Nguyễn Tuấn Anh đã chuyển cho Hoàng Nam Trung, là trợ lý của Nguyễn Duy Linh, để chuyển đến phòng làm việc của Linh.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Sau đó, bị can Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Sau khi nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore, nhưng sau đó đã bị bắt và di lý về Việt Nam.

Cáo trạng cho biết, bị can Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Khi Cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, Linh mới thừa nhận có việc quan hệ quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần, nhưng không thừa nhận là tiền. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu.

“Các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội nêu trên đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỉ đồng phải tịch thu sung quỹ Nhà nước”, cáo trạng nêu rõ.

Thái Sơn

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98