Lập trình viên nhí kiếm được gần nửa triệu đô từ NFT

30/08/2021 09:14
30-08-2021 09:14:01+07:00

Lập trình viên nhí kiếm được gần nửa triệu đô từ NFT

Benyamin Ahmed không phải là đứa trẻ 12 tuổi mà bạn thường thấy. Khi không ở trường, cậu bé thích bơi lội, taekwondo và học cách lập trình.

Benyamin Ahmed

Mới 5 tuổi, Ahmed đã bắt đầu lập trình sau khi ngồi xem cha, Imran, làm công việc phát triển web. Cậu bắt đầu với HTML và CSS, và tiếp tục nâng cao kỹ năng lập trình của mình, sau đó học JavaScript và các chương trình khác.

Nhưng gần đây, các mã thông báo không thể thay thế (NFT) và các hợp đồng thông minh đã thu hút sự chú ý của Ahmed.

Lần đầu tiên em biết đến NFT là vào đầu năm nay. Em bị mê hoặc với NFT vì chúng ta có thể dễ dàng chuyển quyền sở hữu NFT bằng blockchain”, Ahmed nói với CNBC Make It.

NFT là tài sản kỹ thuật số duy nhất, bao gồm các file jpeg và video clip, được thể hiện bằng mã ghi trên blockchain, vốn là một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung. Mỗi NFT có thể được mua và bán, giống như tài sản thật ngoài đời, nhưng blockchain cho phép theo dõi quyền sở hữu và tính hợp lệ của mỗi NFT.

Ahmed rất phấn khích trước công nghệ này và quyết định tạo ra một bộ sưu tập NFT của mình.

Bộ sưu tập NFT đầu tiên mà cậu bé cho ra mắt vào đầu mùa hè này gồm 40 hình đại diện (avatar) đầy màu sắc có tên là Minecraft Yee Haa. Cậu đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật này và tự viết những dòng mã lập trình cho từng tác phẩm.

Bộ sưu tập không bán được ngay lập tức, nhưng điều đó không thành vấn đề. Ahmed coi dự án này là một trải nghiệm học hỏi hơn là một việc để kiếm tiền và muốn tiếp tục tạo ra thứ khác.

Hồi tháng 6, cậu bắt đầu lập trình cho Weird Whales, bộ sưu tập NFT thứ hai của cậu, trong đó có 3,350 con cá voi, mỗi con có những đặc điểm riêng biệt. Dự án đã kết hợp với một loại meme (trào lưu internet), sử dụng hình ảnh của một con cá voi, với các đặc điểm tương tự như CryptoPunks, một trong những bộ sưu tập NFT đầu tiên phát hành trên blockchain Ethereum.

Ahmed cho biết dự án có chi phí 300 USD, chủ yếu là để trả phí xác minh blockchain cho mỗi NFT.

Suốt quá trình thực hiện dự án, Ahmed đã học cách lập trình từ những bài hướng dẫn và các “sư phụ” trên mạng mà cậu gặp trên trang Discord.com. Một trong những nhà phát triển đằng sau một dự án NFT khác có tên Boring Bananas đã gửi cho Ahmed một đoạn mã để sử dụng làm mẫu cho việc lập trình Weird Whales.

Anh trai và ba em rất vui mừng và thích thú với những gì em làm được. Cả nhà em đã cùng thực hiện một số công việc trên trang web và hợp đồng thông minh này và đăng một chủ đề trên Twitter”, Ahmed cho biết.

Sau khi ra mắt vào tháng 7, toàn bộ bộ sưu tập đã được bán hết trong 9 giờ và Ahmed kiếm được hơn 80 đồng ether trong một ngày. Vì cậu bé đã giữ lợi nhuận của mình bằng ether, nên số tiền đó hiện có giá hơn 255,000 USD. Sau đó, cậu kiếm được thêm 30 ether (trị giá hơn 95,000 USD) từ thị trường bán lại vì Ahmed được hưởng 2.5% tiền bản quyền cho mỗi lần bán lại.

Tổng cộng, đến nay, Ahmed đã kiếm được hơn 350,000 USD và vào cuối tháng 8, dự kiến ​​tổng thu nhập của cậu sẽ hơn 400,000 USD.

Hiện tại, Ahmed không có tài khoản ngân hàng truyền thống, chỉ có một ví tiền điện tử.

Em dự định giữ tất cả ether của mình và không chuyển nó thành tiền thật. Đây có thể là bằng chứng sớm cho thấy trong tương lai, có thể mọi người không cần tài khoản ngân hàng mà chỉ cần có một địa chỉ ether và ví tiền tử”, cậu bé nói. Tuy nhiên, cậu có thể phải sớm tạo tài khoản ngân hàng để đóng thuế.

Thời gian tới, Ahmed sẽ thực hiện một dự án NFT khác và dự đoán nhiều bộ sưu tập NFT thành công hơn sẽ có thành phần meme.

Em nghĩ meme có giá trị đáng kể và đóng vai trò quan trọng trong không gian này, vì rất nhiều dự án có một số loại liên kết meme với nó, giống như cách dogecoin lấy cảm hứng từ meme gần đây và đã trở nên phổ biến”, Ahmed nói.

Tuy nhiên, điều quan trọng sẽ là vấn đề sở hữu IP (tài sản trí tuệ) của cậu bé. Để làm như vậy, cha của Ahmed đã liên hệ với các luật sư để đăng ký nhãn hiệu Weird Whales và các dự án sắp tới khác.

Khi mọi người mua Weird Whales, họ đang đầu tư vào em và tương lai của em. Nếu tiếp tục như hiện tại, em có thể giống các doanh nhân công nghệ khác ngoài kia, như Elon Musk và Jeff Bezos”, Ahmed nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98