Mạnh tay bắt đáy cổ phiếu, quỹ Trung Quốc nhận trái đắng với mức lỗ 56%

19/08/2021 12:12
19-08-2021 12:12:33+07:00

Mạnh tay bắt đáy cổ phiếu, quỹ Trung Quốc nhận trái đắng với mức lỗ 56%

Sau vài tháng thị trường lao dốc, nhiều kẻ bắt đáy cuối cùng đã bắt đầu “giơ cờ trắng” với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.

Quỹ KraneShares CSI China Internet (KWEB) – quản lý 4.9 tỷ USD – ghi nhận 2 ngày rút ròng liên tiếp, sắp chấm dứt 5 tuần hút vốn liên tiếp, theo dữ liệu từ Bloomberg. Đó là vì quỹ này đang lỗ gần 60% so với mức đỉnh giữa tháng 2/2021, khi các đợt kiểm soát trên diện rộng của Chính phủ Trung Quốc giáng đòn nặng nề tới các cổ phiếu con cưng của quỹ, từ Tencent Holdings cho tới Alibaba Group.

Quỹ KraneShares CSI China Internet Fund nổi lên như một quỹ nổi tiếng với những thương vụ bắt đáy cổ phiếu. Quỹ này hút ròng kỷ lục trong tháng 7/2021 giữa làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, khi sự mù mờ về các dộng thái kế tiếp của Bắc Kinh tiếp tục kéo giảm thị trường cổ phiếu, có vẻ như những kẻ bắt đáy đang nhận lấy trái đắng, theo Eric Balchunas của Bloomberg Intelligence.

Cùng với việc các nhà quản lý quỹ từng rất lạc quan về cổ phiếu Trung Quốc như bà Cathie Wood của Ark Investment Management hay huyền thoại George Soros lần lượt rút khỏi thị trường Trung Quốc, các nhà đầu tư quỹ ETF cũng nối gót làm theo.

“Một số nhà đầu tư dường như đã tới điểm buông bỏ. Tôi nghĩ nhiều người tưởng rằng xu hướng sẽ đảo chiều vào lúc này nhưng chẳng có gì xảy ra cả”, Balchunas cho biết. “Thành thật mà nói tôi cảm thấy rất ấn tượng khi họ đã giữ chặt trong khoảng thời gian dài đến thế. Thế nhưng, đây là Trung Quốc chứ không phải Mỹ”.

Hoạt động bắt đáy mang lại tỷ suất sinh lợi cao ngất ngưỡng trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay, trong đó S&P 500 chưa chứng kiến phiên giảm 5% trong gần 200 phiên giao dịch. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Golden Dragon China – theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - giảm 10 trong 11 tuần vừa qua.

Kết qua là chứng chỉ quỹ KraneShares CSI China Internet Fund – vốn đầu tư chủ yếu vào chứng chỉ lưu ký Mỹ (ADR) và cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông – đã lao dốc 41% trong năm 2021, với mức giảm mạnh trong tháng 7/2021 giữa đợt kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, quỹ Invesco QQQ Trust Series 1 ETF – quản lý 184 tỷ US và theo dõi cổ phiếu công nghệ Mỹ - tăng hơn 16% trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98