Nắm trong tay doanh nghiệp tỷ đô dù mới tuổi đôi mươi

28/08/2021 16:00
28-08-2021 16:00:00+07:00

Nắm trong tay doanh nghiệp tỷ đô dù mới tuổi đôi mươi

Ben Francis thành lập Gymshark - thương hiệu đồ tập thể dục hiện có giá trị 1 tỷ USD - khi mới 19 tuổi. Năm 2015, anh từ chức CEO sau một quyết định mà theo anh là “đau lòng”.

Ben Francis

Giờ đây, anh đã trở lại vị trí lãnh đạo và trò chuyện với CNBC về lý do anh cảm thấy quyết định lùi lại đó là tốt nhất cho công ty.

CEO không phải là vai trò phù hợp với tôi khi tôi mới ở độ tuổi đôi mươi”, nhà sáng lập 29 tuổi nói với CNBC Make It, một tuần sau khi anh trở lại vai trò này vào tháng 8.

Đó là vì lập ra được một doanh nghiệp phát triển nhanh không có nghĩa tôi là CEO có năng lực nhất”.

Thương hiệu phụ kiện và quần áo thể dục trực tuyến Gymshark tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi Francis tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web hiện tại khi còn là sinh viên đại học cách đây một thập niên. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 10 lần trong 4 năm qua, lên tới 400 triệu bảng Anh (550 triệu USD) trong năm nay, theo kết quả tài chính cả năm mới nhất của công ty được công bố hồi tháng 7.

Gymshark cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên trong 12 tháng qua, lên đến hơn 800 nhân viên.

Francis đã rời vị trí CEO sáu năm trước, giao quyền điều hành cho giám đốc điều hành lúc đó là Steve Hewitt, một cựu giám đốc tại Reebok.

Francis cảm thấy anh “không phải là người tốt nhất cho công việc” trong những năm đầu kinh doanh, nhưng cho biết quyết định đó vẫn “hơi đau lòng”.

Trong nhận thức của mình, anh nói việc lùi lại thực sự đã mang lại cho anh “cơ hội đáng kinh ngạc” để thử làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp này. Francis đã dành sáu năm để luân phiên qua một số vai trò, bao gồm giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm.

Anh cho biết điều này giúp anh có thời gian để vừa khắc phục những điểm yếu vừa phát triển điểm mạnh của bản thân “mà không phải lo lắng về việc thất bại”, bởi vì anh có sự hỗ trợ đầy đủ của Hewitt và Chủ tịch Paul Richardson.

"Nó giống như làm một bài thi và chỉ cần làm nó thường xuyên như bạn muốn cho đến khi đạt được kết quả mong muốn", Francis ví von và cho biết quyết định tạm thời rời khỏi vị trí CEO cuối cùng đã giúp phát triển sự nghiệp lãnh đạo doanh nghiệp của anh.

Câu trả lời của Vương quốc Anh 

Mặc dù chỉ mới quay lại công việc được hai tuần nhưng Francis đã có những kế hoạch đầy tham vọng cho doanh nghiệp.

Anh nói anh thích cách các nước khác nhau có những thương hiệu đồ thể thao tên tuổi của riêng họ, như Lululemon ở Canada, Nike và Under Armour ở Mỹ, hay Adidas và Puma ở Đức.

Tôi thực sự nghĩ Gymshark có thể là câu trả lời của Vương quốc Anh cho những thương hiệu đó. Nhưng điều đó không có nghĩa Vương quốc Anh là nơi bắt đầu và kết thúc đối với chúng tôi, chúng tôi cũng muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự”, anh nói.

Francis cho biết anh cũng đã được truyền cảm hứng từ các thương hiệu khác, như hãng xe hơi Jaguar Land Rover.

Tôi biết họ là một thương hiệu của Anh và chỉ cách nơi tôi lớn lên một con đường, nhưng thật tuyệt khi bạn ở nước ngoài và thấy xe của họ được lái xung quanh mình”, anh nói.

Francis vẫn muốn gắn bó với quê nhà ở West Midlands, Vương quốc Anh, khi đặt trụ sở chính của Gymshark tại Solihull, ngay bên ngoài Birmingham. Các văn phòng của Gymshark hiện bao gồm một khuôn viên hoàn chỉnh với câu lạc bộ cử tạ và phòng tập thể dục riêng cho nhân viên.

Đó là bước nhảy vọt ấn tượng so với nơi Francis bắt đầu sản xuất những bộ quần áo thể dục đầu tiên của thương hiệu này, ngay trong ga-ra của cha mẹ, cách đây gần một thập niên.

Nguồn gốc của Gymshark

Khi còn là một thiếu niên, trong thời gian phụ việc cho ông nội - người điều hành một công ty lót lò, Francis quyết định sau này cũng sẽ lập ra doanh nghiệp của riêng mình.

Sau đó, một lớp học về công nghệ thông tin ở trường đã khơi dậy đam mê xây dựng các trang web và ứng dụng của Francis. Đồng thời, Francis cũng yêu thích thể dục.

Thế là hai thứ đó kết hợp lại với nhau và tôi bắt đầu tạo một loạt trang web thể dục, thú vị hơn bất cứ điều gì”, anh giải thích.

Năm 2011, khi đang là một sinh viên 19 tuổi tại Đại học Aston ở Birmingham, Francis đã tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web Gymshark.

Năm 2012, anh kết hợp kinh doanh với người bạn cùng trường tên là Lewis Morgan. Cùng thích làm việc trong ngành thể dục, cặp đôi này ban đầu sử dụng trang web Gymshark để "dropship" các chất bổ sung cho người tập thể dục. Dropship là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn thực hiện tất cả mọi quy trình trừ bước vận chuyển đến khách hàng, nhiệm vụ này được giao cho nhà sản xuất hoặc kho xưởng (warehouse) tuỳ theo mô hình dropship mà bạn theo đuổi.

Điều đó nghĩa là họ đóng vai trò trung gian để tiếp thị và bán sản phẩm một cách hiệu quả mà không phải chịu thêm chi phí và rủi ro khi tự mua hàng về chứa.

Với số tiền kiếm được từ đó, cùng khoản Francis dành dụm được khi làm công việc giao hàng cho Pizza Hut, cả hai mua một chiếc máy khâu và máy in lụa để bắt đầu sản xuất đồ thể dục của riêng họ.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98