Ngành vận tải biển trước rủi ro khổng lồ từ biến chủng delta

13/08/2021 11:54
13-08-2021 11:54:43+07:00

Ngành vận tải biển trước rủi ro khổng lồ từ biến chủng delta

Đợt bùng phát Covid-19 đã buộc Trung Quốc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba – Chu Sơn – một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới, qua đó làm dấy lên lo ngại rằng cơn ác mộng vận tải biển của năm 2020 sẽ tái diễn.

Cảng Los Angeles của Mỹ vốn đã bị sản lượng vì đợt dịch Covid-19 tại Cảng Diêm Điền của Trung Quốc, nay lại hứng chịu thêm tác động từ sự cố tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn, phát ngôn viên của Cảng cho biết.

Anton Posner, Giám đốc điều hành của công ty quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources, cho biết nhiều công ty cho thuê tàu đã thêm một điều khoản Covid-19 vào hợp đồng như một biện pháp bảo hiểm và nhờ đó họ sẽ không bị buộc phải trả phí cho các con tàu bị mắc kẹt.

Cứ như thể mọi thứ chỉ vừa mới lắng xuống và giờ thì “chúng ta lại đối mặt với tình trạng tàu hàng ùn ứ vì biến chủng Delta", Emmanouil Xidias, Đối tác tại hãng Ifchor North America LLC, nhận định. "Đây sẽ là đòn giáng thứ hai đối với ngành vận tải biển".

Việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn làm dấy lên lo ngại rằng các hải cảng lớn trên thế giới sẽ sớm đối mặt tình trạng bùng phát dịch và các biện pháp kiểm soát tương tự. Từ đó, điều này sẽ làm chậm lại dòng chảy hàng hóa từ thực phẩm tươi sống đến hàng điện tử sẽ bị đứt gãy. Đợt bùng phát dịch bệnh đang gây nguy cơ lan rộng tại các bến tàu, ngay khi hệ thống vận tải biển thế giới đang ra sức đáp ứng nhu cầu chưa từng có giữa lúc các nền kinh tế tái mở cửa và hoạt động sản xuất hồi phục.

Sự cố tại cảng Ninh Ba sẽ gây thêm căng thẳng cho ngành cảng biển và nguồn cung hàng hóa, kìm hãm tăng trưởng và thúc đẩy giá hàng hóa. Nếu như cảng Ninh Ba bị đóng cửa trong thời gian dài, thì đây sẽ là đòn giáng nặng cho nền kinh tế thế giới vì hoạt động thương mại qua đường biển thường tăng trong những tháng cuối năm khi các công ty vận chuyển hàng hóa liên quan tới lễ Giáng sinh và ngày lễ khác.

Giá cước vận tải container tiếp đà tăng.

Ngày 12/08, cảng Ninh Ba - Chu Sơn cho biết chỉ bến Mi Sơn bị đóng cửa, các bến khác vẫn hoạt động bình thường. Bến Mi Sơn chiếm 25% hàng container đi qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn, công ty tư vấn GardaWorld ước tính. Cảng này đang chủ động đàm phán với các công ty vận tải, điều hướng họ tới các bến khác và công bố thông tin trên nền tảng dữ liệu thời gian thực, đại diện cảng cho biết.

Để giảm thiểu tác động, họ cũng đang điều chỉnh thời gian vận hành của các bến tàu khác với mục tiêu đảm bảo khách hàng có thể bốc dỡ hàng hóa kịp thời.

Hiện thành phố Ninh Ba vẫn được coi là khu vực có rủi ro dịch bệnh thấp, theo ủy ban y tế thành phố. Dù vậy, các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy bỏ.

Cảng Ninh Ba - Chu Sơn là cảng biển lớn thứ ba trên thế giới, xét về lưu lượng container. Mi Sơn là một trong những bến tàu đông đúc nhất tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn, phục vụ các điểm đến thương mại lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng Ninh Ba chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nửa đầu năm nay bao gồm hàng điện tử, dệt may cũng như các hàng hóa sản xuất cấp thấp và cấp cao, theo Cục Hải quan Ninh Ba cho biết. Hàng nhập khẩu nhiều nhất qua cảng này bao gồm dầu thô, thiết bị điện tử, hóa chất thô và nông sản.

Chỉ số Baltic Dry - chỉ số tiêu chuẩn toàn cầu về giá vận tải hàng rời –  tăng hơn 10% trong 1 tháng, khi biến chủng Delta bắt đầu lây lan nhanh chóng. Dù dịch Covid-19 không tác động đáng kể lên các cảng ở Mỹ, rắc rối ở Trung Quốc sẽ giáng đòn nặng nề lên các công ty phụ thuộc vào xuất khẩu container ở quốc gia này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98